ข่าว

สธ.ตอบชัด ระดับความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 จากการว่ายน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.ตอบชัด ระดับความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 จากการว่ายน้ำ พร้อมให้คำแนะนำผู้ดูแลสระว่ายน้ำเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัย

 

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 ประจำวันที่ 25 พฤษภาคม 2563 ตอบคำถามจากสื่อมวลชนเกี่ยวกับเรื่องความเสี่ยงของกีฬาว่ายน้ำ และคลอรีนในสระว่ายน้ำสามารถฆ่าเชื้อโรคโควิด-19 ได้หรือไม่ 

อ่านข่าว : ไทม์ไลน์ 2ผู้ป่วยโควิด19รายใหม่

 

โดย รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า สำหรับกีฬาว่ายน้ำสิ่งที่สำคัญคือ การรักษาระยะห่างระหว่างตัวบุคคล เพราะฉะนั้น สระว่ายน้ำไม่ควรที่จะแออัดมากเกินไป ซึ่งคำแนะนำสำหรับผู้บริหารจัดการ หรือผู้ประกอบการ เช่น ควรจะกำหนดจำนวนของผู้ที่จะลงสระว่ายน้ำให้เหมาะสม เพื่อรักษาระยะห่าง และไม่ให้เกิดการใกล้ชิดสัมผัสกัน 

 

ส่วนเรื่องคลอรีนในสระว่ายน้ำสามารถฆ่าเชื้อโรคโควิด-19 ได้หรือไม่ นั้น หากสระว่ายน้ำสามารถบำรุงรักษา ดูแลระดับคลอรีนให้อยู่ในระดับมาตรฐานก็สามารถฆ่าเชื้อได้ 

 

ขณะที่โอกาสที่เราจะติดเชื้อโควิด-19 จากสระว่ายน้ำได้ คือการลงไปว่ายน้ำใกล้ชิดกับตัวผู้ติดเชื้อ และมีการสัมผัสละอองฝอยน้ำลายจากผู้ติดเชื้อนั่นเอง ส่วนโอกาสที่จะแพร่เชื้อจากการว่ายน้ำสระเดียวกัน ต้องบอกว่ามีโอกาสต่ำมากๆ 

 

นอกจากนี้สระว่ายน้ำ โดยผู้ประกอบการสามารถเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย เช่น การคัดกรองผู้ที่เข้ามาใช้บริการ หรือขอความร่วมมือผู้ที่มีอาการป่วย ควรงดมาใช้บริการ จนกว่าจะหายเป็นปกติ ก็จะช่วยยกระดับ และสามารถเพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้ที่มาใช้บริการได้อีกระดับหนึ่งด้วย

 

 

 

สธ.ตอบชัด ระดับความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 จากการว่ายน้ำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ