ข่าว

"หมอธี" ขอร้องคนไทยเข้มสู้โควิด ไม่งั้นต้องนับหนึ่งใหม่ตลอดไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธีระวัฒน์" ขอร้องคนไทยต้องมีวินัยสู้ โควิด-19 ย้ำเชื้อไวรัสแพร่จากคนที่ไม่มีอาการได้ หากโรคกลับมาอีกระลอก 2 คนไข้จะเพิ่มขึ้นไม่จบ และต้องนับหนึ่งใหม่ไปตลอด

 

วันที่ 19 พ.ค. 2563 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ขอร้องเราคนไทย ต้องมีวินัยตามเดิมนะครับ แม้ว่าจะคลายล็อคแล้วก็ตาม

 

การแพร่ของเชื้อมาจากคนที่ไม่มีอาการได้ นอกจากนั้นยังแพร่ได้จากคนที่มีอาการที่ดูแล้วแทบไม่เกี่ยวกับโควิด-19 เนื่องจากไม่มีอาการไอ เพลีย ด้วยซ้ำ โดยที่โรคนี้มีไข้ต่ำๆอยู่แล้ว และวัดไข้บางครั้งไม่ขึ้น

 

เป็นการยากมากๆ สำหรับพวกเรา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ต้องดูแลผู้ป่วย ทั้งนี้เนื่องจากบางราย อาจเริ่มด้วยอาการทางระบบประสาทก็ได้ เช่น เส้นประสาทอักเสบบางส่วนของร่างกายหรือทั่วตัว หรือมาด้วยอาการทางระบบอื่นๆ ก่อนที่จะแสดงอาการทางระบบทางเดินหายใจ

 

อ่านข่าว "หมอธี" แจงชัดคนแพนิกรอดโควิด-19 จริงหรือ


 

เหล่านี้ทำให้การวินิจฉัยแยกโรคและการแยกตัวผู้ป่วย มีความซับซ้อนขึ้น ลักษณะอาการไม่ธรรมดาเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยก็จริง แต่ต้องสกัดกั้นให้ได้ เพื่อไม่ให้แพร่ในบุคลากรสาธารณสุขและในโรงพยาบาล

 

เพราะฉะนั้นถ้า โรคกลับมาอีกเป็นระลอกสอง ต้องมีคนไข้มากมายขึ้น อาการที่ไม่ธรรมดาเหล่านี้ ก็จะมากขึ้นเป็นเงาตามตัว และคนติดเชื้อที่ไม่มีอาการก็ย่อมต้องมากขึ้นด้วย

 

เราก็จะวนเวียนเช่นนี้ ไม่จบ นับหนึ่งใหม่ไปตลอด

 

 

"หมอธี" ขอร้องคนไทยเข้มสู้โควิด ไม่งั้นต้องนับหนึ่งใหม่ตลอดไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ