ข่าว

"หมอยง" ชี้ โควิด-19 กับการเรียนหนังสือของเด็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศ.นพ.ยง" อธิบายชัด โควิด-19 กับการเรียนหนังสือของเด็ก ชี้พิจารณาเปิดเทอมต้องอยู่บนฐานของวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่การเมือง

 

วันที่ 19 พ.ค. 2563 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก "Yong Poovorawan" ระบุ โควิด 19 กับการเรียนหนังสือของเด็ก

 

การทดลองเรียนออนไลน์ในวันแรก มีความสับสนพอสมควร เป็นที่ทราบกันดีว่า เด็กนักเรียนเองก็สามารถที่จะรับเชื้อ มีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ ไม่แตกต่างกับผู้ใหญ่

 

เมื่อเด็กนักเรียนติดเชื้อจะมีอาการน้อย และจะนำเชื้อนั้นไปแพร่กระจายที่บ้าน ก็จะสร้างปัญหาได้ ในขณะเดียวกันเรื่องการเรียนของเด็กก็เป็นเรื่องสำคัญ ทำอย่างไรที่จะให้เหมาะสมสมดุล เรียนหนังสือได้แต่จะต้องไม่เป็นคนกลางแพร่เชื้อ

 

อ่านข่าว "หมอยง" แจงชัด โควิด-19 กับการระบาดระลอก 2

 

 

ทำอย่างไรจึงจะควบคุมการแพร่เชื้อ เมื่อเปิดเทอม เช่น การลดขนาดของจำนวนนักเรียนในห้องเรียน คำนึงถึงระยะห่างของนักเรียน physical distancing ดูแลเรื่องสุขภาพอนามัย การล้างมือ การรับประทานอาหารที่สะอาด การใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อและแพร่กระจายเชื้อ การตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าโรงเรียนและในชั้นเรียน

 

การเปิดหรือปิดโรงเรียนก็มีผลกระทบทั้งสองด้าน ควรจะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบทั้ง 2 ด้านร่วมกัน
ในเด็กเล็กและเด็กโตก็แตกต่างกัน

 

การพิจารณาเปิด ปิดจะต้องมีการปรึกษาหารือกันระหว่างหมอโรคติดเชื้อ นักระบาดวิทยา จิตแพทย์เด็ก และการพัฒนาการของเด็ก คุณครูที่รู้เรื่องทางวิทยาศาสตร์ เข้ามามีส่วนร่วม

 

การตัดสินใจเปิด ปิดโรงเรียน จะต้องอยู่บนฐานของวิทยาศาสตร์ ข้อมูลหลักฐาน ที่เกิดประโยชน์ สุขภาพ ร่างกายและจิตใจ ไม่ใช่การเมือง

 

 

"หมอยง" ชี้ โควิด-19 กับการเรียนหนังสือของเด็ก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ