ข่าว

กราบแต่ไม่กอด สงกรานต์นี้ วอนผู้สูงอายุเก็บตัวอยู่บ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วอนผู้สูงอายุเก็บตัวอยู่บ้าน งดร่วมกิจกรรมรดน้ำดำหัว ไปวัดทำบุญ "วันสงกรานต์-วันผู้สูงอายุ" กราบแต่ไม่กอด อยู่ห่าง1-2เมตร ดูแลป้องกันสุขภาพ แพทย์ย้ำคนในครอบครัว คนไปมาหาสู่ เสี่ยงนำโควิด-19ติดผู้สูงอายุ

ด้วยมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด -19 ไม่ให้ขยายจำนวนผู้ป่วยใหม่เพิ่ม การเลื่อนงานเทศกาลสงรานต์ หรือปีใหม่ไทย ในปี 2563 นี้จำต้องปรับตัว ที่สำคัญเพื่อความปลอดภัยของผู้สูงวัยด้วย

อ่านข่าว : เซอร์ไพรส์กลางดึก ่นายกฯ ่ ลุยตรวจเยี่ยมด่านเคอร์ฟิว ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นางภรณี ภู่ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ สสส. กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันผู้สูงอายุแห่งชาติ13เมษายน รวมถึงเทศกาลสงกรานต์ที่ปีนี้อยู่ในสถานการณ์ไม่ปกติเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19กลุ่มผู้สูงอายุ

 

กราบแต่ไม่กอด สงกรานต์นี้ วอนผู้สูงอายุเก็บตัวอยู่บ้าน

                                    นางภรณี ภู่ประเสริฐ

โดยเฉพาะมีโรคประจำตัว มีอายุตั้งแต่70ปีขึ้นไป ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงต่อการรับเชื้อโควิด-19ดังนั้นกิจกรรมที่จะแสดงความรัก เคารพต่อผู้สูงอายุจำเป็นต้องมีแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม เน้นการป้องกันสุขภาพของผู้สูงอายุ และคำนึงถึงระยะห่างทางสังคม แม้ว่าจะอยู่ในครอบครัวเดียวกัน เช่น ทุกคนควรสวมหน้ากากอนามัย แสดงความเคารพรักโดยการกราบไม่สวมกอด หอม และเว้นระยะห่าง1-2เมตร

 

กราบแต่ไม่กอด สงกรานต์นี้ วอนผู้สูงอายุเก็บตัวอยู่บ้าน

หรือใช้เทคโนโลยี แอปพลิเคชันสื่อสารกับผู้สูงอายุ หรือญาติผู้ใหญ่แทนการไปพบที่บ้าน รวมถึงงดไปวัดทำบุญ หรือจัดกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุในชุมชน ตามประกาศของกระทรวงวัฒนธรรม เรื่องแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับเทศกาลประเพณีสงกรานต์

 ศ.เกียรติคุณ นพ.พงษ์ศิริ ปรารถนาดี รองประธานสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย กรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ กล่าวว่ามติการประชุมคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ 2563 ให้งดการจัดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติประจำปี 2563 ที่ กรุงเทพฯ ตามข้อเสนอของ กรมกิจการผู้สูงอายุ เพื่อป้องกันการติดต่อและแพร่ระบาดโควิด-19ไปยังผู้ร่วมงาน

โดยเฉพาะมีผู้สูงอายุร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ขณะเดียวกันมีคำสั่งงดการหยุดราชการในวันสงกรานต์ เพื่อไม่ให้ประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับบ้านในต่างจังหวัด รวมถึงเครือข่ายชมรมผู้สูงอายุทั่วประเทศ ซึ่งมีชมรมผู้สูงอายุ เกือบ 3 หมื่นชมรม ภายใต้การกำกับของสาขาสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยทุกจังหวัด งดการจัดกิจกรรมทั้งหมดแล้ว

 

กราบแต่ไม่กอด สงกรานต์นี้ วอนผู้สูงอายุเก็บตัวอยู่บ้าน

                      ศ.เกียรติคุณ นพ.พงษ์ศิริ ปรารถนาดี

ดังนั้น ในชุมชนต่างๆ ขอความร่วมมือทุกพื้นที่ปฏิบัติตามคำแนะนำ โดยงดกิจกรรมรดน้ำขอพรผู้หลักผู้ใหญ่ แสดงความกตัญญูต่อพ่อแม่ผู้สูงอายุ ด้วยการกราบไหว้ขอพร สมาชิกในครอบครัวสวมหน้ากากอนามัย และไม่ใกล้ชิดผู้สูงอายุจนเกินไป เพื่อเป็นการป้องกันผู้สูงอายุจากการรับเชื้อโควิด-19

 ผศ.พญ.สิรินทร ฉันทศิริกาญจน คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า ในปีนี้ผู้สูงอายุควรงดกิจกรรมเกี่ยวกับสงกรานต์ไปก่อน ไม่สนับสนุนให้ผู้สูงอายุออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่อยู่ในสังคมเปิด ไม่สามารถทราบได้ว่า คนรอบตัวไปไหน ทำอะไรบ้าง หรือไปพื้นที่เสี่ยงที่มีการระบาดหรือไม่

 

กราบแต่ไม่กอด สงกรานต์นี้ วอนผู้สูงอายุเก็บตัวอยู่บ้าน                                ผศ.พญ.สิรินทร ฉันทศิริกาญจน

"ส่วนผู้สูงอายุที่จะมีคนไปมาหาสู่ที่บ้าน ก็ต้องระมัดระวังเช่นกัน เพราะแม้แต่คนใกล้ชิดในครอบครัวก็นำเชื้อโควิด-19มาแพร่ให้ผู้สูงอายุได้ ดังนั้น ในช่วงนี้ผู้สูงอายุควรเก็บตัว และเน้นสื่อสารออนไลน์รูปแบบต่างๆ ที่ช่วยให้พูดคุยแบบเห็นหน้า เพื่อลดการเดินทางไปมาหาสู่ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อหรือแพร่เชื้อได้"ผศ.พญ.สิรินทร กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ