ข่าว

หมอแก้วแจงเมื่อไหร่จะรู้ไวรัสไปแล้ว - ยังพลาดไม่ได้ไม่เช่นนั้นเป็นเรื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยอดติดเชื้อใหม่ลดต่อเนื่องก็จริง หมอแก้วย้ำเตือนเหตุใดจึงประมาทไม่ได้ พลาดครั้งเดียวพุ่งพรวดหลายสิบ

 

               ระหว่างแถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ประจำวัน (10 เมษายน 2563) ที่ กระทรวงสาธารณสุข ผู้สื่อข่าวถามถึงแนวโน้มหลังเริ่มเห็นจำนวนผู้ป่วยต่ำร้อย และสังเกตเห็นรถบนถนนมากขึ้น สถานการณ์เช่นนี้โดยเฉพาะใน กทม. จะเป็นสัญญาณการผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มบางอย่างลงได้หรือไม่

อ่านข่าว - ศาลสั่งขัง 15 วันขับรถส่งยาเวชภัณฑ์​ฝ่าฝืนเคอร์ฟิว

 

 

 

               นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ตอบอย่างหนักแน่นว่า นี่ยังไม่ใช่เวลาตีปีก หรือผ่อนคลายมาตรการที่ทำอยู่ ตัวเลขที่เห็นในช่วงนี้ แค่ชะลอ และลดจำนวนผู้ป่วยแต่ยังไม่น่าพอใจ ยังจะต้องลดจำนวนผู้ป่วยให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

               ย้ำว่า มาตรการขอความร่วมมือหลายอย่างที่ออกมา โดยเฉพาะการขอให้พื้นที่สาธารณะมีคนน้อยลงให้มากที่สุดมีความสำคัญและจำเป็นต้องทำต่อไป

               สำหรับคำถามที่ว่า เมื่อใดจึงจะวางใจได้ว่า เชื้อหมดจากพื้นที่แล้ว ในทางทฤษฎี คือ การไม่พบผู้ป่วยรายใหม่เลยในเวลา 1 หรือ 2 เท่าของระยะฟักตัว ซึ่งระยะเวลาที่สบายใจ คือ อย่างน้อย 14 วัน หลังเจอผู้ป่วยคนสุดท้ายในพื้นที่นั้น แต่หากกลับมาเจออีก ก็ต้องเริ่มนับกันใหม่

 

 

 

               ดังนั้น จึงวางใจยังไม่ได้ และห้ามประมาท เนื่องจากโรคนี้สามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว หากพลาดแค่ครั้งสองครั้ง อย่าลืมเหตุการณ์แบบสถานบันเทิงย่านทองหล่อและสนามมวย ที่เมื่อพลาดเพียงครั้งเดียว จำนวนผู้ป่วยอาจพุ่งหลายสิบรายในช่วงเวลาสั้นๆ ทุกฝ่ายจะช่วยกันคิดและประเมินเรื่องความเหมาะสมของมาตรการเป็นระยะ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ