ข่าว

อย.เตือนซ้ำ Aural Plus รักษาอาการหูหนวก เสี่ยงอันตราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย.เตือนซ้ำ ผลิตภัณฑ์ Aural Plus อ้างรักษาอาการหูหนวก ขายและโฆษณาผ่าน 2 เว็บไซต์ ตรวจสอบไม่พบการขึ้นทะเบียน ย้ำไม่ควรซื้อยาผ่านเน็ต เสี่ยงได้รับอันตรายจากการใช้ยา ผู้มีปัญหาทางการได้ยินควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

วันที่ 10 เม.ย. 2563 เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ Aural Plus

 

พบการโฆษณาทางเว็บไซต์ https://bit.ly/2wrpPDx และ https://bit.ly/2y0UOXk อ้างรักษาอาการหูหนวก ฟื้นฟู 100% โดยไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องใช้เครื่องช่วยฟัง โดยมีพรีเซนเตอร์อ้างว่าเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมหรือเป็นแพทย์ปรากฏในโฆษณาเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และไม่ปรากฎข้อมูลของผู้ทำการโฆษณา

ส่วนการสั่งซื้อจะต้องกรอกข้อมูลชื่อ ที่อยู่ และ เบอร์โทรศัพท์ของผู้ซื้อลงในเว็บไซต์ หลังจากนั้นจะมีการติดต่อกลับจากผู้ขาย ซึ่งเป็นเบอร์โทรศัพท์ไม่สามารถติดต่อกลับได้ วิธีการส่งสินค้าจะเก็บเงินปลายทาง การขายผลิตภัณฑ์นี้เป็นลักษณะเดียวกันกับที่ อย. เคยแจ้งเตือนไปแล้วเมื่อเดือนเมษายน 2561

 

อย.เตือนซ้ำ Aural Plus รักษาอาการหูหนวก เสี่ยงอันตราย

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบไม่พบการอนุญาตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และ ไม่พบว่าพรีเซนเตอร์ที่ปรากฏในโฆษณาเป็นแพทย์จริงแต่อย่างใด จึงขอเตือนไปยังประชาชนอย่าสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เพราะไม่สามารถทราบได้ว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้รับคืออะไร ปลอดภัยจริงหรือไม่ ขณะนี้ อย. ได้ประสานศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (Anti Fake News Center) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อเผยแพร่ข้อมูลแจ้งเตือนประชาชนแล้ว

รองเลขาธิการ ฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า อย. และราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกแพทย์แห่งประเทศไทยมีความห่วงใยเป็นอย่างยิ่ง จึงขอเตือนประชาชนไม่ควรซื้อยาทางอินเทอร์เน็ต เพราะมีความเสี่ยง อาจได้รับยาปลอม ยาไม่มีคุณภาพ และผลข้างเคียงจากยาได้ ผู้มีปัญหาทางการได้ยินควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง

หากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย.1556 หรือ E-mail:[email protected] หรือตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11000 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ