ข่าว

ศบค.ชูแนวทางเยียวยาคนไทยในต่างประเทศ ระงับการเดินทางเข้าไทย ลดความเสี่ยงคนในประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน แถลงข่าวสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ประจำวันที่ 10 เมษายน 2563 พูดถึงแนวทางการช่วยเหลือเยียวยา คนไทยในต่างประเทศ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงข่าวสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ประจำวันที่ 10 เมษายน 2563 ซึ่งในที่ประชุมใหญ่ ศบค. มีการเสนอแนวทางช่วยเหลือเยียวยา คนไทยในต่างประเทศ เพื่อเป็นการระงับ หรือ การเบรก ในการเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งคุณหมอบอกว่า ทุกฝ่ายต่างเห็นด้วยกับแนวคิดนี้

อ่านข่าว : เศร้า แม่ค้าติดโควิดเสียชีวิตหลังรักษาได้แค่วันเดียว ยอดติดเชื้อเพิ่ม 50 ราย

อ่านข่าว : 3 กลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มใหม่ที่มาแทนที่สนามมวย สถานบันเทิง

 

โฆษก สบค. เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลพยายามหาแนวทางการเยียวยาช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศ โดยยกตัวอย่างกลุ่มอยู่เช่น ประเทศ มาเลเซีย กัมพูชา หรือเมียนมา ว่า อาจจะมีงบประมาณให้เหมือนกับช่วยเหลือเยียวยาคนไทยในการแจกเงิน 5,000 บาท เพื่อแลกกับการที่จะให้เกิดการเคลื่อนตัวของกลุ่มคนในต่างประเทศให้น้อยที่สุด เหมือนกับที่อู่ฮั่นเขาได้ทำ และเพื่อเป็นการปกป้อง และลดความเสี่ยงให้คนทั้ง 60 กว่าล้านคนในประเทศไทยด้วย

 

 

 

โดยแนวคิดดังกล่าวในที่ประชุมใหญ่ ศบค. ต่างเห็นด้วย อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ยังคงเป็นแค่แนวทางที่จะแฏิบัติเท่านั้น หลังจากนี้ทางกระทรวงต่างประเทศ ต้องไปรวบรวมข้อมูลต่อว่าคนไทยในต่างประเทศมีจำนวนเท่าไหร่อย่างไร และงบประมาณที่จะช่วยเยียวยากลุ่มนี้มีเท่าไหร่ ซึ่งตนก็มีหน้าที่มารายงานให้พี่น้องประชาชนรับทราบไปด้วยกัน 

 

 

 

คลิปตั้งแต่นาทีที่ 43 เป็นต้นไป

 

 

 

 

   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ