ข่าว

จับตา 33 คนไทย กลับจากเนเธอร์แลนด์-สิงคโปร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอทวีศิลป์" โฆษก ศบค. เผยวันนี้มีคนไทยเดินทางกลับมาจาก เนเธอร์แลนด์ 15 คน และสิงคโปร์ 18 คน ย้ำมาตรการเข้มส่งกักตัวสถานที่ที่รัฐเตรียมไว้ให้ ชี้คนไทยในต่างประเทศ 1.6 แสนคน ประสงค์กลับไทยประมาณ 5,000-10,000 คน โดยเฉพาะแรงงานที่ไปทำงานร้านอาหารที่มาเลเซีย

 

                 วันที่ 10 เม.ย. 2563 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงข่าวถึงกรณีการห้ามเรื่องเครื่องบินลงในสนามบิน ทำให้การสัญจรลดลง การนำเชื้อลดลง แต่มีกลุ่มที่ขออนุญาตเอาไว้ก่อน เป็นลูกหลานเราทั้งนั้นที่จะกลับมา ขอให้ผู้ปกครองสบายใจ ซึ่งในวันนี้จะมีคนไทยเดินทางจาก เนเธอร์แลนด์ 15 คน ลงสุวรรณภูมิ เวลา 9.30 น. และจากสิงคโปร์ 18 คน ในเวลา 17.25 น. รวมทั้ง 2 กลุ่ม 33 คน ซึ่งต้องถูกส่งตัวไปยังสถานที่ที่รัฐจัดเตรียมให้ ต้องยินยอมพร้อมใจ

 อ่านข่าว อาชีพใดบ้าง ที่ได้รับการยกเว้นให้เดินทางได้ในช่วงเคอร์ฟิว

 

 

 

                 ปัจจุบัน มีคนที่ต้องการกลับประเทศหลักหมื่น ตอนนี้กระทรวงมหาดไท และกระทรวงกลาโหม ทำงานอย่างหนักในการหาพื้นที่ในการการส่งต่อผู้ที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งแนวทางในการบริหารจัดการ ในกลุ่มคนไทยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่งจำกัดไว้ที่ไม่เกินวันละ 200 คน เพราะต้องดูความสามารถของเรา ซึ่งทางเราทราบถึงความทุกข์ร้อนของท่าน ปัจจุบัน มีคนไทยที่อยู่ต่างประเทศราว 1.6 แสนคน คนที่ต้องการจะกลับมาจริงราว 5000 - 10,000 คน โดยเฉพาะตามขอบชายแดน เช่น มาเลเซีย ที่คนไทยไปเป็นแรงงานร้านอาหาร พนักงาน เนื่องจากเขาปิดเมือง คนของเราก็ต้องออกมา ไม่มีงานทำ ไม่มีที่อยู่ บางคนก็อยากจะกลับมาประเทศไทย สิ่งที่เราคุยกันคือ จะจัดการตรงนี้อย่างไร

                 ดังนั้น ต้องให้เขาทยอยเข้ามาดีกว่า เพราะหากเข้ามาพร้อมกันทีเดียว อันตราย ทั้งนี้ จากมาตรการสั่งห้ามเครื่องบินเข้าประเทศซึ่งขยายไปถึงวันที่ 18 เมษายน นั้น ภายหลังจากวันที่ 18 ก็ต้องดูสถิติก่อน หากเราสามารถหาสถานที่ได้ ซึ่งต้องคำนึงถึงประชาชนในพื้นที่ หลายโรงแรมไม่สามารถต้านทานการไม่ยอมรับในการใช้เป็นสถานที่กักตัวของคนในพื้นที่ได้ แต่หลายพื้นที่ให้ความร่วมมือมาก ซึ่งต้องยอมรับและดูแลกันไป

                 “อย่างไรก็ตาม หากมีการหาพื้นที่กักตัวคนไทยที่เดินทางมาจากต่างประเทศได้ ก็ต้องหาแพทย์ไปดูแลด้วย แพทย์จะอยู่ที่ไหน ซึ่งตอนนี้ใช้แพทย์หลักของกระทรวงกลาโหม ที่เข้าไปทำงานตรงนี้ก่อนซึ่งไม่ได้มีล้นเหลือ ดังนั้น การกำหนดผู้เดินทางเข้าประเทศวันละ 200 คน เป็นตัวเลขที่เหมาะสม หลังวันที่ 18 ก็จะดูสถานการณ์ไป หากมีตัวเลขติดเชื้อเพิ่มขึ้นก็จะต้องเปลี่ยนแปลง ต้องดูเป็นวันๆ ไป เพราะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา” โฆษก ศบค. กล่าว

 

 

 

 

                 นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับแนวทางช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศจากที่ประชุมใหญ่ของ ศบค. ถึงการนำคนไทยจากต่างประเทศซึ่งทุกคนมีสิทธิกลับได้แน่นอน แต่หลักการอีกอย่าง คือ ต้องปกป้องคุ้มครอง 65 ล้านคนในประเทศ ไม่ให้ติดเชื้อ เราต้องดูแลทั้ง 2 กลุ่มและจัดสมดุลให้ดี จึงนำมาซึ่งความคิดว่า คนไทยที่อยู่ที่นี่รัฐยังมีมาตรการเยียวยา 5,000 บาท ขณะที่กลุ่มคนที่ทำงานในต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย ซึ่งมีการหยุดจ้างงาน หลักการคือ ทำอย่างไรให้เกิดการเคลื่อนย้ายคนน้อยที่สุด และให้เขามีค่าใช้จ่ายให้ดำรงชีพให้ได้ แต่เท่าไหร่ยังไม่มีการพูดคุย ซึ่งที่ประชุมมองว่าเป็นเหตุเป็นผล หากยืดระยะเวลาที่ไม่ให้เขากลับมาและอยู่ได้ เป็นสิ่งที่รัฐต้องจัดการ เพราะเขาเป็นคนไทย ซึ่งต้องดูว่ากลุ่มก้อนนี้มีเท่าไหร่ ต้องใช้งบเท่าไหร่ ตอนนี้เป็นเพียงแนวทาง เพื่อหาหนทางให้ดีที่สุดให้ประชาชนทุกกลุ่มได้รับการดูแล

                 “ขณะที่ กรณีบุคลากรทางการแพทย์บางพื้นที่ เช่น ภาคใต้ ที่อาจจะไม่เพียงพอ นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่า เนื่องจากอัตราส่วนของการติดเชื้อระยะหลังที่มาจากอินโดนีเซีย มาเลเซีย ซึ่งมีอัตราการติดเชื้อสูงกว่าไทย ความหนักจึงอยู่ที่บุคลากรด้านสาธารณสุข 3 จังหวัดชายแดนใต้ ใน ทั้งนี้ ภาพใหญ่ของกระทรวงสาธารณสุข เราแบ่งเป็นเขตตรวจราชการ ทั้งหมด 12 เขต ทั่วประเทศ ซึ่งสามารถถ่ายโอนทรัพยากรกัน ส่งกำลังเสริมทั้งหน้ากากอนามัย หน้ากาก N95 และยา ตรงไหนมีความต้องการสูงต้องรีบส่งให้ และในวันนี้ (10 เมษายน) จะมีการรับมอบหน้ากาก N95 จำนวน 2 แสนชิ้น” โฆษก ศบค. กล่าว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ