ข่าว

ห้ามนำเข้า-ส่งออก "ม้า ลา ล่อ อูฐ" หลังพบเชื้อกาฬโรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมปศุสัตว์ออกประกาศ สั่งชะลอการนำเข้า - ส่งออก หรือนำผ่านราชอาณาจักรสัตว์ประเภท ม้า ลา ล่อ และอูฐ เป็นการชั่วคราว หลังพบมีการระบาดของโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า

 

                  นายสัตวแพทย์ สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ลงนามในประกาศ ณ วันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2563 ความว่า ประกาศกรมปศุสัตว์ เรื่อง ชะลอการนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ประเภท ม้า ลา ล่อ และอูฐ พ.ศ. 2563

                  อ่านข่าว ตายไม่หยุด ประกาศเขตเฝ้าระวังโรคระบาดกาฬโรคม้า

 

 

 

                  ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า (African horse plague หรือ Afican horse sickness) ในท้องที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา กรมปศุสัตว์จึงได้รายงานไปยังองค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) ซึ่งโรคระบาดสัตว์ชนิดดังกล่าวสามารถแพร่กระจายไปอย่างกว้างขวางได้ โดยมีสาเหตุจากการนำสัตว์ป่วยหรือสัตว์ที่เป็นพาหะของโรคหรือชากสัตว์ซึ่งป่วยหรือตายด้วยโรคระบาดดังกล่าวไปยังท้องที่ต่าง ๆ และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้โรคระบาดสัตว์ชนิดดังกล่าวมีโอกาสแพร่กระจาย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงม้า ลา ล่อ และอูฐในประเทศ

                  อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 และมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 อธิบดีกรมปศุสัตว์จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

                  ข้อ 1 ให้ชะลอการนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือชากสัตว์ประเภทม้า ลา ล่อ และอูฐ ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

                  ข้อ 2 ประกาศฉบับนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

 

กาฬโรคม้า

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ