ข่าว

เคาะวันนี้พ.ร.ก.กู้เงิน 'บิ๊กตู่'หัวโต๊ะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" นั่งหัวโต๊ะถกครม.เต็มคณะวันนี้ คาดสรุปรายละเอียด พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ–ตัดงบกระทรวง สู้วิกฤติโควิด ด้านออมสิน-ธ.ก.ส. ห่วงแจก 5 พันวันแรกวุ่น หวั่นชาวบ้านแห่มาสาขาเสี่ยงติดไวรัส

          เมื่อวันที่ 6 เมษายน รายงานจากทำเนียบรัฐบาลถึงความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในช่วงเช้าปฏิบัติภารกิจส่วนตัว โดยไม่มีการเรียกประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) หรือศบค. แต่อย่างใด จากนั้นเวลา 16.15 น. นายกฯ วางพานพุ่มดอกไม้วันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ ณ บริเวณพระปฐมบรมราชานุสรณ์ (สะพานพระพุทธยอดฟ้า) จากนั้นเฝ้ารับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง

 

 

 

          มีรายงานว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันที่ 7 เมษายนนี้ เวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นประธานการประชุม ครม.แบบเต็มคณะ โดยผู้เข้าประชุมยังปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อของโควิด-19 ให้นั่งเว้นระยะห่าง จำกัดผู้เข้าร่วมประชุมและผู้ติดตาม ไม่ให้เกิดความแออัด สำหรับวาระของหน่วยงานที่เสนอให้ครม.เห็นชอบ อาทิ กระทรวงการคลัง เสนอร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับของที่นำเข้ามาเพื่อใช้รักษา วินิจฉัย หรือป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

          อย่างไรก็ตามคาดว่า ครม.อาจจะมีการหารือถึงรายละเอียดเรื่องการตัดงบประมาณจากทุกกระทรวง เพื่อมาใช้ในการแก้ปัญหาวิกฤตโควิด-19 รวมถึงรายละเอียดการออก พ.ร.ก. 3 ฉบับ คือ 1.พ.ร.ก.การให้อำนาจธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำพิเศษ (ซอฟต์โลน) 2.พ.ร.ก.การให้อำนาจ ธปท.ซื้อตราสารหนี้เอกชน ที่ครบกำหนดชำระ และ 3.พ.ร.ก.การให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินด้วย

ออมสินห่วงแจก5พันวันแรกวุ่น
          วันเดียวกัน นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารคาดว่าในวันที่ 8 เมษายน ซึ่งเป็นวันแรกที่รัฐบาลเตรียมทยอยโอนเงินให้ผู้ขอรับสิทธิ์เงินเยียวยาโควิด 5,000 บาท จะมีประชาชนมาใช้บริการจำนวนมาก ทั้งการเปิดบัญชีใหม่ หรือผู้เปิดบัญชีเงินฝากผูกพร้อมเพย์ ธนาคาร จึงขอปรับการให้บริการผ่านหน้าเคาน์เตอร์สาขา ในการจำกัดการเปิดบัญชีใหม่และผูกพร้อมเพย์วันละไม่เกิน 50 คิว และเบิกถอนเงินหน้าเคาน์เตอร์สาขาวันละไม่เกิน 100 คิว เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดไวรัสโควิดตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข และสอดคล้องกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีผลตั้งแต่ 7 เมษายน เป็นต้นไป

          “ขอแนะนำว่าการเบิกถอนเงินสดนั้น ผู้ที่ได้รับสิทธิ์ได้รับโอนเงินเข้าบัญชีแล้ว สามารถถอนเงินที่ตู้เอทีเอ็มได้ทุกธนาคาร และลูกค้าของออมสินยังสามารถใช้บริการผ่านโมบาย แบงกิ้ง MyMo และช่องทางอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และขอย้ำว่าผู้ลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินชดเชยรายได้จากผลกระทบโควิด 5,000 บาท ไม่ต้องมาธนาคาร โดยสามารถลงทะเบียนออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์เราไม่ทิ้งกัน และไม่ต้องเปิดบัญชีใหม่ โดยใช้บัญชีธนาคารเดิมที่มีอยู่แล้วของธนาคารใดก็ได้ และไม่ต้องไปรับเงินที่ธนาคาร เพราะผู้ได้รับสิทธิ์จะได้รับเงินโอนเข้าบัญชีอัตโนมัติทันที” นายชาติชาย กล่าว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร แจ้งว่า ได้จำกัดการรับเปิดบัญชีเงินฝากในสาขาอำเภอไม่เกิน 50 บัญชีต่อวัน และสาขาย่อยไม่เกิน 15 บัญชีต่อวัน เพื่อลดการแออัดและปลอดภัยจากโควิด ส่วนกรณีมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก จะมีการจัดทำบัตรคิวนัดหมายวัน-เวลาให้มาใช้บริการ

เอ็กซิมแบงก์ใจถึงพักต้น-ดอก
          ด้านนายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออกมาตรการดูแลลูกที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิดโดยให้พักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย 6 เดือน โดยขณะนี้ได้ติดต่อไปยังลูกค้าโดยตรงและได้พักต้นพักดอกไปได้แล้วกว่า 1,400 ราย วงเงินกว่า 30,000 ล้านบาท และหากรายใดทำประกันการส่งออกไปยังผู้ซื้อประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ตามประกาศขององค์การอนามัยโลก จะยืดเวลาจ่ายเบี้ยคุ้มครองสูงสุดถึง 270 วัน

          นายพิศิษฐ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ธนาคารยังช่วยเหลือผู้ส่งออก ที่เป็นลูกค้าและไม่ใช่ลูกค้าเอ็กซิมแบงก์ให้สามารถขอสินเชื่อระยะยาวดอกเบี้ยต่ำได้ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับการส่งออกวงเงินสูงสุด 20 ล้านบาท ชำระคืน 7 ปี ดอกเบี้ย 2% ต่อปีในปีที่ 1-2 และฟรีค่าธรรมเนียมค้ำประกัน บสย. 2 ปีแรก แต่ถ้าต้องการวงเงินเกิน 20 ล้านบาท จะต้องขอกู้ไปลงทุน ลักษณะสินเชื่อระยะยาว 7 ปี ดอกเบี้ย 2% ต่อปีใน 2 ปีแรก วงเงินสูงสุดถึง 100 ล้านบาทได้

 

 

 

ขยายเวลายื่นแบบภาษีฯช่วงโควิด
          นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอนุมัติขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและการชำระภาษีอากรตามประมวลรัษฎากรออกไปให้ครอบคลุมผู้ประกอบการเป็นการทั่วไป ซึ่งเป็นการเพิ่มเติมผู้ได้รับสิทธิดังกล่าวจากประกาศกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 31 มีนาคม เพื่อช่วยผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด ทั้งทางตรงและทางอ้อม ส่วนผู้บริหารหรือพนักงานที่เกี่ยวข้องการยื่นแบบภาษีต้องถูกกักตัวจากโควิดจนไม่สามารถทำงานได้หรือสำนักงานบัญชีที่ไม่สามารถเข้าไปในสถานประกอบการเพื่อเตรียมทำบัญชีและภาษี หรือสถานประกอบการที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) เดียวกันกับสถานประกอบการที่ถูกปิดกิจการ เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่รณรงค์ให้ประชาชนอยู่บ้าน และให้ผู้ประกอบการพิจารณาให้ลูกจ้างทำงานที่บ้าน เพื่อลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดโควิด

          นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย (แบบ ภ.ง.ด. 1 แบบ ภ.ง.ด. 2 แบบ ภ.ง.ด. 3 แบบ ภ.ง.ด. 53 และแบบ ภ.ง.ด. 54) ของเดือนมีนาคม และเดือนเมษายน 2563 ที่ต้องยื่นและชำระภาษีภายในเดือนเมษายน และเดือนพฤษภาคม ขยายออกไปถึงวันที่ 15 พฤษภาคม ส่วนภาษีมูลค่าเพิ่มจากการขายสินค้าและบริการภายในประเทศ (แบบ ภ.พ. 30) ของเดือนมีนาคมและเดือนเมษายน ที่ต้องยื่นและชำระภาษีภายในเดือนเมษายนและเดือนพฤษภาคม ขยายออกไปถึงวันที่ 23 พฤษภาคม ภาษีมูลค่าเพิ่มจากการจ่ายค่าบริการไปต่างประเทศ (แบบ ภ.พ. 36) ของเดือนมีนาคม และเดือนเมษายน 2563 ที่ต้องยื่นและชำระภาษีภายในเดือนเมษายนและเดือนพฤษภาคม ขยายออกไปถึงวันที่ 15 พฤษภาคม

          ขณะเดียวกันภาษีธุรกิจเฉพาะ (แบบ ภ.ธ. 40) ของเดือนมีนาคมและเดือนเมษายน ที่ต้องยื่นและ ชำระภาษีภายในเดือนเมษายนและเดือนพฤษภาคม ขยายออกไปถึงวันที่ 23 พฤษภาคม แต่ไม่รวมถึงกรณีการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางการค้าหรือหากำไรที่ชำระในขณะจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมอากรแสตมป์ (แบบ อ.ส. 4 แบบ อ.ส. 4ก และแบบ อ.ส. 4ข) ที่ต้องยื่นชำระอากรแสตมป์ภายในวันที่ 1 เมษายน-15 พฤษภาคม ขยายออกไปถึงวันที่ 15 พฤษภาคม

          นอกจากนี้ปัจจุบันกรมสรรพากรมีระบบที่สนับสนุนการยื่นแบบแสดงรายการและการชำระภาษีอากรผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตให้แก่ผู้ประกอบการ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกและลดภาระจัดเก็บเอกสาร รวมทั้งลดการเดินทางไปชำระภาษีอากรในสำนักงานสรรพากรพื้นที่หรือสรรพากรพื้นที่สาขา

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ