ข่าว

ราชกิจจาฯ โปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตสำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตสำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์ พ.ศ. 2563 เพื่อป้องกันมิให้เกิดภาวะการขาดแคลนโภคภัณฑ์อันกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชน

 

              เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกา กำหนดเขตสำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์ พ.ศ. 2563 ความว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า

อ่านข่าว - ราชกิจจาฯ ประกาศ แต่งตั้งประธานศาลรัฐธรรมนูญและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

 

 

 

              โดยที่เป็นการสมควรกำหนดเขตสำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์เพื่อป้องกันมิให้เกิดภาวะการขาดแคลนโภคภัณฑ์อันกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชน

              อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 175 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติสำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์ พ.ศ. 2497 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้

              มาตรา 1 พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า “พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตสำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์ พ.ศ. 2563”

              มาตรา 2 พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

              มาตรา 3 ให้กำหนดท้องที่ทั่วราชอาณาจักรเป็นเขตสำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์

              มาตรา 4 ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้

              ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

              พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

 

 

              หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ โดยที่ปัจจุบันมีการระบาดอย่างรุนแรงของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโรคโควิด-19 อันเป็นโรคติดต่อร้ายแรง ทำให้บุคคลบางคนบางกลุ่มถือโอกาสกักตุนโภคภัณฑ์ เพื่อประสงค์ให้สิ่งของดังกล่าวขาดแคลนในท้องตลาด ราคาสิ่งของจะได้สูงขึ้น แล้วจึงนำของดังกล่าวออกขาย อันเป็นการกระทำที่เอารัดเอาเปรียบและสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนและสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ต้องเฝ้าระวัง ควบคุมติดตาม และระงับยับยั้งการระบาดของโรคดังกล่าวอย่างเข้มข้น สมควรกำหนดให้ท้องที่ทั่วราชอาณาจักรเป็นเขตสำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์ เพื่อควบคุมดูแลมิให้เกิดการกักตุนโภคภัณฑ์ จึงจำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ