ข่าว

หมอธีระวัฒน์ชี้ช่องบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาลและแพร่ไปยังหมอ พยาบาล เภสัชกรรวม คนไข้อื่นๆ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้

 

               5 เมษายน 2563  ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha เผย การติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ในบุคลากรทางการแพทย์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ ชี้ กลไกแพร่เชื้อที่สำคัญทำให้โรคระบาดไปอย่างไม่หยุดยั้ง แนะจับตามองกลุ่มสำคัญ ก่อนที่จะไม่มีวันควบคุมโรคได้

อ่านข่าว - ด่วนที่สุด ปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่ง ผู้ว่าฯ เตรียมพร้อมยกระดับการปฏิบัติการ

 

 

 

               "การติดในบุคลากรทางการแพทย์ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา 5/4/63 #สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ การติดในโรงพยาบาลเองและแพร่ไปยังหมอ พยาบาล เภสัชกรรวม ทั้งคนไข้อื่นๆ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้

               1. ผู้ป่วยที่ติดเชื้อนั้น หมอเราอาจจะคิดไม่ถึงว่าเป็นเชื้อ โควิด-19 เพราะเป็นผู้สูงอายุไม่เคยออกจากบ้านไปไหน และอาจจะมาด้วยปอดบวม หรือมาด้วยโรคอย่างอื่นก็ตาม และเกิดปอดบวมทีหลัง

               2. เมื่อมีอาการทางหลอดลมก็จะมีการให้ยาทาง nebulizer ซึ่งเป็นการทำให้เกิดละอองฝอยขนาดจิ๋วและแพร่โดยทางอากาศได้ในคนรอบข้าง และเครื่องปรับอากาศ

               3. และโอกาสในการแพร่เชื้อจะยิ่งมากขึ้นเป็นทวีคูณในผู้ป่วยเหล่านี้เมื่อถึงเวลาที่หายใจไม่ได้และต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ใส่ท่อโดยไม่ได้มีการป้องกันตัวอย่างเหมาะสม เพราะคิดว่าไม่ใช่ และแม้เมื่อผู้ป่วยเสียชีวิตไปแล้วก็อาจจะไม่ได้นึกถึงโรคนี้ด้วยซ้ำ

 

 

 

 

               4. ผู้ป่วยที่อยู่ในไอซียูนี้สามารถแพร่เชื้อต่อไปยังบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งสามารถส่งต่อเชื้อไปยังผู้ป่วยรายอื่นได้

               คำถามก็คือผู้ป่วยลักษณะอย่างนี้ได้เชื้อหรือติดเชื้อมาจากที่ใด

               นั่นก็คือ จากคนที่ดูปกติไม่มีอาการใดๆ ทั้งสิ้นที่อยู่กับผู้ป่วย แต่แท้ที่จริงเป็นกลไกแพร่เชื้อที่สำคัญ แล้วทำให้โรคระบาดไปอย่างไม่หยุดยั้ง

               การควบคุมโรคขณะนี้ไม่ใช่ดูแต่คนที่มีอาการอย่างเดียว คนที่ไม่มีอาการกลับเป็นกลุ่มสำคัญที่ต้องจับตามอง ไม่ฉะนั้น การระบาดของโรคจะไม่มีวันควบคุมได้

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ