ข่าว

ด่วนที่สุด ปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่ง ผู้ว่าฯ เตรียมพร้อมยกระดับการปฏิบัติการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงมหาดไทยขอให้ทุกจังหวัดเตรียมพร้อมในการดําเนินการในกรณีศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ยกระดับการปฏิบัติการ

 

               5 เมษายน 2563  นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย มีหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ มท 0230/ว2056 ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ความว่า กระทรวงมหาดไทยขอให้ทุกจังหวัดเตรียมพร้อมในการดําเนินการในกรณีศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ยกระดับการปฏิบัติการ ดังนี้

อ่านข่าว - หมอธีระวัฒน์ อ่านจบสลบ ฐานความผิดและบทลงโทษแพร่ระบาดโรคโควิด-19

 

 

 

               1. จัดเตรียมพื้นที่รองรับการกักกันตัวของจังหวัด (Local Quarantine) ให้มีความพร้อม โดยสามารถพิจารณาใช้พื้นที่ของภาคเอกชนได้ ทั้งในส่วนที่จัดทําเป็นสถานที่กักกันตัว โรงพยาบาลสนาม คลังเก็บอาหาร เครื่องดื่ม จุดรับบริจาค จุดประชาสัมพันธ์ให้ข่าว รวมทั้งกําหนดผู้ให้ข่าวที่ชัดเจน หากจังหวัดใดมีข้อจํากัดเรื่องงบประมาณในเชิงป้องกันหรือยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินให้รีบรายงานกระทรวงมหาดไทยเพื่อจะได้ดําเนินการขยายวงเงินต่อไป

               2. ชี้แจงทําความเข้าใจกับประชาชนและทุกภาคส่วนถึงความจําเป็นในการปฏิบัติการ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) โดยให้ประชาชนอยู่ในที่พํานัก ไม่เคลื่อนย้าย/เดินทาง อีกทั้งมอบหมายภารกิจหน้าที่แก่ส่วนราชการ/หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ปกครองท้องที่ ถึงภารกิจและแนวทางการปฏิบัติงานตลอดจนกําหนดแผนเผชิญเหตุและซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติให้มีความเข้าใจร่วมกัน

 

 

 

               3. วางมาตรการควบคุมการกักตุนสินค้า โดยเชิญประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง หากพบการกระทําความผิดให้ดําเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัด

               4. วางแผนจัดระบบการขนส่งสินค้า เครื่องอุปโภคบริโภค สิ่งของจําเป็นต่อการดํารงชีวิตประจําวัน มีการกําหนดจุดบริการอาหาร เครื่องดื่ม เพื่อดูแลประชาชนถึงระดับหมู่บ้าน/ชุมชน ให้ชัดเจนและกําหนดอยู่ในแผนปฏิบัติการ

               5. ให้จังหวัดรายงานการปฏิบัติให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กระทรวงมหาดไทย ทราบ ภายในเวลา 18.00 น. ทุกวัน เพื่อจะได้รายงานศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ต่อไป

 

 

 

ด่วนที่สุด ปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่ง ผู้ว่าฯ เตรียมพร้อมยกระดับการปฏิบัติการ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ