ข่าว

ไทย จำเป็นต้องซื้อ "ฟาวิพิราเวียร์" ยัน ญี่ปุ่นบริจาคแค่ศึกษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงสาธารณสุข แจงปมร้อน ญี่ปุ่นจะบริจาคยา ฟาวิพิราเวียร์ให้ประเทศไทย ซึ่งยังไม่มีการบริจาคเข้ามา และจะต้องศึกษาวิจัยกับญี่ปุ่น

จากกรณีที่กำลังถูกพูดถึงในโลกโซเชียลว่าประเทศญี่ปุ่นจะบริจาคยาฟาวิพิราเวียร์ให้กับประเทศไทย ล่าสุดทางกระทรวงสาธารณสุขและองค์การเภสัชกรรม แถลงข่าวได้ชี้แจงและยืนยันผ่านศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข ว่า ประเทศญี่ปุ่นยังไม่ได้จัดส่งยาให้ไทยตามที่หลายคนเข้าใจ  หากจะบริจาคให้ไทยจะต้องเข้าร่วมเป็น 1 ใน 30 ประเทศ ที่จะต้องทำการศึกษาวิจัยกับญี่ปุ่น

ด้าน นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม กล่าวถึงการจัดหาและบริหารยาต้านไวรัสชนิดฟาวิพิราเวียร์ ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ - 30 มีนาคม มีการนำเข้ายาจากต่างประเทศ ทั้งซื้อจากประเทศญี่ปุ่น และรับบริจาคจากประเทศจีน รวม 87,000 เม็ด ใช้รักษาผู้ป่วยไปแล้วกว่า 48,875 เม็ด คงเหลืออยู่ 38,126 เม็ด และในคลังการ 11,700 เม็ด มีเป้าหมายจัดหาเพิ่มอีก 350,000 เม็ด ซึ่งมีการสั่งซื้อจากจีน 100,000 เม็ด จะได้รับยาชนิดนี้ในวันที่ 6 เมษายนนี้ และสั่งซื้อจากญี่ปุ่นไปแล้วอีก 100,000 เม็ด คาดว่าถ้าหากได้รับยาจาก 2 ประเทศนี้ตามกำหนดการจริง มั่นใจว่าประเทศไทยจะมียาฟาวิพิราเวียร์เพียงพอที่จะใช้ในการรักษาได้

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าทางญี่ปุ่นจะบริจาคยาต้านไวรัสโควิด-19 ให้กับประเทศไทย ทางองค์การเภสัชกรรมยืนยันว่าเรื่องนี้ยังไม่ได้มีการให้บริจาค เพราะตอนนี้ไทยยังคงต้องซื้อยาเพื่อรีบมาใช้ในการรักษาจะรอเวลาให้ญี่ปุ่นบริจาคให้ไม่ได้  เพราะไม่รู้ว่าจะมีการบริจาคเกิดขึ้นจริงมั้ย  เนื่องจากเป็นยาชนิดนี้เป็นยาหลักสำหรับรักษาที่ทั่วโลกต้องการและผลิตได้อย่างจำกัด   จากการติดต่อไปทางรัฐบาลของญี่ปุ่นก็ยังไม่ค่อยทราบเรื่องที่ญี่ปุ่นจะบริจาคยาให้กับไทย คาดว่าทางบริษัทญี่ปุ่นที่ผลิตยาตัวนี้จะมอบยาฟาวิพิราเวียร์ให้กับ 30 ประเทศที่ตกลงร่วมทำการศึกษาวิจัยด้วยเท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ