ข่าว

"ขนส่ง" ห้ามเด็ดขาด รถโดยสารขนต่างด้าวข้ามจังหวัดชายแดน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการขนส่ง ห้าม รถเช่า รถรับจ้างเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ในช่วงสถานการณ์ โควิด เพื่อไม่ให้เกิดแรงงานต่างด้าวตกค้างที่ด่านชายแดน

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้ออกประกาศกรมการขนส่งทางบก ขอความร่วมมือและแจ้งเตือนผู้ประกอบการรถโดยสารไม่ประจำทางเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ออกข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9  แห่งพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2558 (ฉบับที่ 2 ) ห้ามบุคคลใดทั่วราชอาณาจักรออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 22.00 – 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2563 เป็นต้นไป  และกรมการขนส่งทางบกได้มีคำสั่งที่ 225/2563 ลงวันที่ 3 เมษายน 2563 ระงับการเดินรถโดยสารไม่ประจำทางภายในเขตกรุงเทพมหานครและระหว่างจังหวัด ตั้งแต่เวลา 22.00 น.-04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ไว้แล้วนั้น

"ขนส่ง" ห้ามเด็ดขาด รถโดยสารขนต่างด้าวข้ามจังหวัดชายแดน

พบว่า บางจังหวัดที่มีด่านชายแดนได้มีคำสั่งระงับการใช้ช่องทางผ่านแดน และบางจังหวัดได้มีประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้าไปในพื้นที่จังหวัด และระงับการเดินรถโดยสารไม่ประจำทางและรถโดยสารประจำทางที่เคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้าไปในพื้นที่จังหวัด

 

กรมการขนส่งทางบก จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถเช่าเหมา) และรถยนต์รับจ้าง ก่อนรับจ้าง ขอให้ตรวจสอบข้อมูลก่อน ว่าเป็นการจ้างเพื่อเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวและมีจุดหมายปลายทางไปยังจังหวัดที่มีด่านชายแดนที่มีคำสั่งระงับการใช้ช่องทางผ่านแดน หรือเป็นพื้นที่จังหวัดที่ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้าไปในพื้นที่จังหวัดหรือไม่

 

หากพบว่าเป็นการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวและมีจุดหมายปลายทางในเขตพื้นที่ดังกล่าวควรงดการรับจ้าง เพื่อมิให้เกิดปัญหาการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวไปตกค้างในพื้นที่จังหวัดชายแดน พร้อมกันนี้ขอย้ำเตือนให้ผู้ประกอบการขนส่งถือปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 2) และประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ประกาศหรือคำสั่งจังหวัด อย่างเคร่งครัด การฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามจะมีความผิดซึ่งมีโทษทั้งจำคุกและปรับแล้วแต่กรณี

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้สั่งการไปยังสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่ง ให้กำชับผู้ประกอบการขนส่งในพื้นที่เพื่อให้เข้าใจสถานการณ์และปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ที่ทางภาครัฐกำหนดอย่างเคร่งครัด รวมถึงในการบูรณาการดำเนินการ ณ จุดคัดกรองร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัด

"ขนส่ง" ห้ามเด็ดขาด รถโดยสารขนต่างด้าวข้ามจังหวัดชายแดน

ขอให้เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถเช่าหมา) และรถยนต์รับจ้าง โดยเฉพาะการตรวจสอบจุดหมายปลายทางของรถที่ผ่านในเส้นทาง ให้คำนึงถึงระยะเวลาตามข้อกำหนดห้ามบุคคลใดทั่วราชอาณาจักรออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 22.00 จนถึง 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้นด้วย และต้องตรวจสอบอุณหภูมิของพนักงานประจำรถและผู้โดยสาร ตรวจสอบเอกสารคำถามสุขภาพ (แบบ ต.8-คค)

 

นอกจากนี้ รถสาธารณะทุกประเภทต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง Social Distancing อย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางบกขอความร่วมมือประชาชน หากไม่มีเหตุจำเป็นขอให้งดการเดินทาง และปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลที่รณรงค์ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ