ข่าว

เรื่องเล่าจากวิศวกรสายการบินดังกลายเป็นช่างแอร์ หลังเจอพิษโควิดเล่นงานทำชีวิตเปลี่ยน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุ่มวิศวกร ที่เป็นหนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 เล่าประสบการณ์ชีวิตที่ทำให้ตนเองพลิกชีวิตจากวิศวกรของสายการบินแห่งหนึ่ง กลายเป็นช่างแอร์ แต่ยอมแพ้ไม่ได้ในฐานะหัวหน้าครอบครัว ที่ต้องหารายได้มาจุนเจือครอบครัว

หนุ่มวิศวกร ที่เป็นหนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 เล่าประสบการณ์ชีวิตที่ทำให้ตนเองพลิกชีวิตจากวิศวกรของสายการบินแห่งหนึ่ง กลายเป็นช่างแอร์ จากมีรายได้ต่อเดือนเกือบแสน โดนลดเงินเดือน โดน​ LEAVE​ WITHOUT​ PAY จะเรียกว่าชีวิตพังไปหมดก็ว่าได้ เพราะกระทบไปยันครอบครัว

 

'โฟล์ค' วิศวกรหนุ่มวัย 32 ของสายการบินแห่งหนึ่ง หัวหน้าครอบครัว คุณพ่อลูก 1 ที่ได้รับผลกระทบจากพิษโควิด-19 ในวันที่จำนวนเครื่องบินบนท้องฟ้าน้อยกว่าจำนวนเครื่องบินที่จอดบนพื้นดิน

 

 

 

'โฟล์ค' เล่าว่า หลังจากสายการบินประกาศมาตรการต่างๆ ออกมาตอนแรกๆ เขาก็งงไปหมด ​ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร
จะหาเงินจากไหน "รายได้หาย รายจ่ายเท่าเดิม" ครอบครัวจะอยู่กันยังไง เครียด​ panic ไปหมด แต่พอมองหน้าลูกชาย ก็บอกกับตัวเองว่า "จะมัวมาเครียดแบบนี้ไม่ได้ ก็เลยคิดว่าต้องหางานอะไรทำสักอย่าง เพื่อที่จะมีรายได้เข้ามาจุนเจือครอบครัว"

 

 

 

'โฟล์ค' คิดอยู่หลายวิธี ทั้งทำอาหาร​ ขับ​แท็กซี่​ ขับแกร็บฟู้ด แต่ทุกอย่างที่คิดเขาไม่ถนัดเลย กระทั่งได้ปรึกษากับเพื่อนที่ทำงานเดียวกันซึ่งพอมีความรู้เรื่องการล้างแอร์ เขาเริ่มรับจ้างล้างแอร์มาได้สัปดาห์​กว่าๆ ล้างกัน 2 คน สูงสุดประมาณ ​6 เครื่องต่อวัน คิดรายได้คร่าวๆ ค่าแรงเครื่องละ 350 บาท , 3 เครื่องขึ้นไป คิดเครื่องละ 300 บาท เขาเคยล้างได้ 6 เครื่องเป็นเงิน 2,100 บาท

 

 

 

1 สัปดาห์ ทำ 6 วัน พัก 1 วัน 2,100 x 6 = 12,600 บาท , 1 เดือนมี 4 สัปดาห์ 12,600 x 4 = 50,400 บาท หักค่าน้ำมัน ค่าอุปกรณ์ต่างๆ แล้วหาร 2 เหลือคนละ 2 หมื่นกว่าบาท เขาตั้งใจจะทำไปจนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ 

 

 

 

ซึ่ง วิกฤติครั้งนี้สอนอะไรเขาหลายอย่าง สุดท้ายแล้วจริงๆ ชีวิตมนุษย์​ก็ต้องการแค่​ ปัจจัย 4 แค่มีกิน มีที่นอน​ มียารักษาโรค​ มีเครื่องนุ่งห่ม

 

 

 

สุดท้ายแล้วต่อให้เงินเดือนสูงแค่ไหน​ คำว่า "ไม่มีอะไรเที่ยง​ ไม่มีอะไรแน่นอน"​ มันเกิดขึ้นมาจริงๆ และที่สำคัญอย่างที่อาจารย์แมนเขียนไว้ในหนังสือว่า "ไม่มีเงินทองไม่ใช่ปัญหา​ แต่ถ้าไม่มีปัญญาอันนี้ปัญหา​ใหญ่"

 

 

 

CR : เธียรชัย พันธ์คง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ