ข่าว

"หมอยง" โพสต์ชวนผู้ป่วยที่หายจาก โควิด-19 บริจาคพลาสมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ" อธิบายละเอียดยิบ ผลการใช้พลาสมาหรือน้ำเหลืองของคนที่หายจากโรคมารักษาผู้ป่วยที่มีอาการเดียวกัน พร้อมเชิญชวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายดีแล้ว มาบริจาคพลาสมาเป็นเซรุ่มใช้รักษาโรค

 

                 วันที่ 5 เม.ย. 2563 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก "Yong Poovorawan" ระบุ โควิด-19 การใช้พลาสมาหรือน้ำเหลืองของผู้ที่หายจากโรค

                 อ่านข่าว ด่วน สภากาชาดไทย ตามหา"ฮีโร่"ผู้หายป่วยโควิด-19

 

 

 

                 การใช้พลาสมาหรือน้ำเหลืองของผู้ที่หายจากโรคมาใช้รักษาผู้ป่วยที่มีอาการมากจากการติดเชื้อเดียวกัน ได้มีการทำกันมานานแล้ว ในการระบาดของโรคเกิดใหม่ เช่น สมัย SARS, MERS, Ebola

                 และก็เช่นเดียวกัน มีการนำมาใช้ในการรักษาโรค โควิด-19 ที่อยู่ในภาวะวิกฤตในประเทศจีน มีรายงานในวารสารที่มีชื่อเสียง ได้ผลดีในการรักษา

                 เช่น ในวารสาร Chest, JAMA etc ขอยกตัวอย่างในวรสาร JAMA
https://jamanetwork.com/journals/jama/fullarticle/2763983…

 

 

 

                 ดังนั้น ในกระบวนการเก็บ Plasma เราจะตรวจ อาสาสมัครที่เคยติดเชื้อโควิด-19 ว่า ขณะที่บริจาคไม่พบเชื้อทั้งในเลือด และจากการป้ายที่คอ รวมทั้งจะมีการวัดภูมิต้านทานต่อเชื้อโควิด-19 ว่าท่านหายจากโรคดังกล่าวแล้วโดยสมบูรณ์ และจะตรวจภูมิต้านทาน โดยถือตามมาตรฐานของ US CDC ที่มีระดับ มากกว่าหรือเท่ากับ 1:320 ในการทำดังกล่าวจะมีศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ เป็นแกนนำ ร่วมกับ ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ มหาวิทยาลัยมหิดล

                 พลาสมาที่ได้จะเป็นพลาสมาที่มีคุณภาพ ใช้ในการรักษาโรคโควิด-19

                 จึงอยากขอเชิญชวนผู้ที่ติดเชื้อหรือป่วยจากโรคโควิด-19 หายแล้ว มาลงทะเบียนเพื่อรับการตรวจกรอง ที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ และถ้ามีคุณสมบัติพร้อม ท่านจะเป็นส่วนหนึ่งในการทำคุณประโยชน์ให้กับผู้ป่วยที่มีอาการวิกฤติ

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ