ข่าว

รอรัฐไม่ไหว "แผนสำรอง" คนไทยอยากกลับบ้านหนีโควิดในอินเดีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนไทยในอินเดียสุดลำบาก รอรัฐบาลไม่ไหว เตรียมแผนสำรอง เดิน-ต่อรถอ้อมเมียนมาร์เข้าประเทศไทย ยอมกักตัว ขอกลับมาตายบ้านเกิด วอนรัฐช่วยด้วย

คนไทยในหลายประเทศเริ่มทยอมเดินทางกลับบ้านเกิด รวมถึงคนไทยในอินเดียที่ต้องเผชิญความยากลำบาก หลังรัฐบาลอินเดียประกาศปิดประเทศ ไม่สามารถเดินทางกลับไทยได้ 

  อ่านข่าว : นายกสั่งล่า 166 คนป่วนสุวรรณภูมิ หนีกักตัว จาก 5 สายการบิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “Weeraphong Kangwannavakul” ของ นายวีระพงษ์ กังวานนวกุล ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการรู้เท่าทันและเฝ้าระวังสื่อ สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กของตัวเองระบุว่า ครูข้ามแดน : ไวรัส(7) คนข้ามแดน

ผมได้ฟังเรื่องราวมากมาย ทั้งความอดทนและการแก้ปัญหาต่างๆ ตลอดระยะเวลา 2สัปดาห์ ว่าคนไทยที่เมืองดาร์จิลิ่ง ประเทศอินเดีย ต้องการกลับประเทศไทย ก่อนหน้านี้ นักเรียนที่ไปเรียนเตรียมเดินทางกลับไทยก่อนกำหนด แต่สนามบินที่อินเดีย ยกเลิกเที่ยวบินกระทันหัน และปิดยาวต่อเนื่อง ส่งผลให้สถานการณ์เเย่ไปทุกขณะ จนไม่เห็นหนทางช่วยเหลือ

 

            รอรัฐไม่ไหว "แผนสำรอง" คนไทยอยากกลับบ้านหนีโควิดในอินเดีย

การวางแผนสำรองที่อาจพอมีความหวังอยู่บ้างไม่มากก็น้อย ของเด็กๆหนุ่มๆนักเรียนไทย ที่ไปเรียนในอินเดีย เล่าให้ฟัง ว่า เรื่องการเดินทางกลับในทางเส้นทางนากาแลนด์ เมียนร์มา เข้าไทย แม้เป็นแผนสำรอง หรือความฝันก็ตาม เนื่องจากอินเดียอาจจะเปิดประเทศ 15 เม.ย. นี้ แต่เครื่องบินไม่มีหวังเลย อินเดียจะมีอัตราการติดเชื้อก้าวกระโดดแน่ๆ ชุมชนแออัดที่ติดอันดับหนึ่งในเอเชียคนติดแล้ว โรงพยาบาลรองรับไม่เพียงพอ

สถานกงสุลไทยส่งอีเมล์และแถลงการณ์บอกได้เพียงให้อดทน แต่ไม่มีความชัดเจนอย่างเป็นรูปธรรม ที่เป็นความหวังของคนไทย คนไทยเหยียดกันเองว่าคนไทยต่างแดนคือคนรวย เสือกไปเอง ไม่เข้าใจว่าทุกคนต้องดำเนินชีวิตและอยากมีทางเลือกทางรอดทางออก “เราจะก้าวข้ามความเกลียดชังเหล่านี้ได้อย่างไรกันนะ”

คนอินเดีย ออกเดินเท้าตั้งแต่เคอร์ฟิว บางคนเดินเท้าทางไกลข้ามรัฐต่อรัฐกว่า 800 กิโลเมตร เพื่อจะได้กลับบ้าน เพราะความจนและไม่มีจะกิน แต่คนที่ติดอยู่พอมีเงินก็กลับไม่ได้ ไม่รู้วันเวลาและชะตากรรมจากนี้

เส้นทาง การทำเรื่องขอเข้าเมียนร์มา หรือการเดินทางด้วยเท้า ต่อรถยนต์ เพื่อเข้าไทย หรือทำเรื่องขอผ่านทาง แล้วดูเส้นทางคร่าวๆ ดังนี้ ดาร์จีลิ่ง - เชียงใหม่ = 2380 ดาร์จีลิ่ง - นากาแลนด์ 850 นากาแลนด์ - มัณฑะเลย์ 860 มัณฑะเลย์ - กิ่วผาวอก เมืองนะ 670

เมื่อรัฐไทยไม่มีคำตอบที่ชัดเจนช่วยคนไทยในอินเดีย เราก็ต้องเตรียมหาช่องทางช่วยตัวเอง ยอมกักตัวตามกระบวนการ แต่ถ้าหากจะต้องจบชีวิต ขอกลับมาที่แผ่นดินถิ่นเกิดบ้านเราดีกว่า ถึงแม้จะเป็นแผนสองหรือแผนฝันก็ตาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้อินเดียปิดประเทศ ทำให้คนไทยจำนวนไม่น้อยออกไม่ได้ รวมนักเรียนทุน เป็นโจทย์ท้าทายที่รัฐบาลน่าจะไปรับนักเรียนทุนและคนที่ตกค้างในอินเดียกลับประเทศไทย และกำหนดวันเวลาให้ชัดเจน รวมทั้งมาตรการรองรับ ไม่ช่นนั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 อาจจะเสียหายมาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ