ข่าว

"หมอยง"เชิญชวนผู้ที่หายป่วยโควิด-19 บริจาค"พลาสมา"ทำยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอยง" ชวนผุ้ที่หยจากโรคโควิด-19 ร่วมโครงการบริจาคพลาสมา เพื่อนำมาเก็บไว้เป็นยารักาโรค จากเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019

 


          หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก เผย โครงการรับบริจาคพลาสมา จากผู้ที่หายจากโรคโควิด-19 นำมาเก็บไว้ใช้เป็นยารักษาโรค จากเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ผู้ที่จะมาบริจาคได้ จะต้องเป็นผู้ที่ได้ออกจากโรงพยาบาลหายแล้ว มีร่างกายแข็งแรง แล้วอย่างน้อย 14 วัน ตรวจไม่พบเชื้อ แล้ว 

 

อ่านข่าว...  "หมอยง" ห่วงหน้าฝนทำแยกยาก ระหว่างโควิดกับโรคทางเดินหายใจ

 

 

          นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความถึงแนวทางรับมือเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19)  มีเนื้อหาตอนหนึ่งถึงการรักษาโควิด-19 โดยระบุว่า โควิด-19 พลาสมา หรือน้ำเหลืองของผู้ที่หายจากโรค  โดยที่ พลาสมาของผู้ป่วยที่หายจากโรค โควิด-19 จะมีประโยชน์อย่างมาก ในการใช้รักษาผู้ป่วย โควิด-19 ที่มีอาการมาก ภูมิต้านทาน ที่เกิดขึ้นจากผู้ป่วย เปรียบเสมือนเป็นเซรุ่มใช้รักษาโรค

 

 

 

"หมอยง"เชิญชวนผู้ที่หายป่วยโควิด-19 บริจาค"พลาสมา"ทำยา

 

 

          ขณะนี้ทางศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ มีโครงการที่จะรับบริจาค พลาสมา จากผู้ที่หายจากโรค ผู้ที่หายจากโรคแล้ว ถ้ามาบริจาค พลาสมา จะถูกเก็บ ไว้ใช้เป็นยารักษาโรค โควิด-19 ผู้ที่จะมาบริจาคได้ จะต้องเป็นผู้ที่ได้ออกจากโรงพยาบาลหายแล้วมีร่างกายแข็งแรง แล้วอย่างน้อย 14 วัน ตรวจไม่พบเชื้อ โควิด-19 ที่ป้ายจากคอและในเลือด มีอายุระหว่าง 17 ถึง 60 ปี และมีน้ำหนักเกิน 50 กิโลกรัม 
      

 

 

          "ผมในฐานะเป็นที่ปรึกษาของศูนย์บริการโลหิต อยากให้ท่านได้เป็นฮีโร่ ในการทำประโยชน์ให้ต่อมวลมนุษย์ ในการช่วยชีวิตผู้ที่ป่วยหนัก โควิด-19 จึงอยากเชิญชวนผู้ที่หายจากโรคแล้วตามเงื่อนไขดังกล่าว มาบริจาคพลาสมา โดยติดต่อได้ที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย"
       

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ