ข่าว

"นายกฯนักประดิษฐ์" แจงลูกบอลดับไฟป่า ต้องโยนกลางกองไฟ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯนักประดิษฐ์" แจง ลูกบอลดับไฟป่า ต้องโยนกลางกองไฟถึงจะมีประสิทธิภาพสูงสุด ย้ำคิดค้นเพื่อดับไฟ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและห่วงใยมนุษย์ทุกคน

 

 

          นายภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ นายกสมาคมนักประดิษฐ์และนวัตกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่ เจ้าหน้าที่นำลูกบอลไปใช้ปฏิบัติงานในการดับไฟป่า แต่ปรากฏว่า เกิดความไม่เข้าใจในการใช้งานจนกลายเป็นข่าวที่เผยแพร่ออกไปว่า ตนขอชี้แจงว่า ลูกบอลดับเพลิง ELIDE FIRE® ได้ผ่านการทดสอบมาตรฐานผลิตภัณฑ์ของประเทศอังกฤษ (bsi) ได้รับการรับรองขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์จาก สมอ.และได้รับมาตรฐานอื่นๆ อีกมากมายจากหลายประเทศทั่วโลก และยังเป็นนวัตกรรมขึ้นบัญชีสำนักงบประมาณ สำหรับลูกบอลดับเพลิงรุ่นดับไฟป่านั้นเหมาะสำหรับใช้ดับไฟลามทุ่ง หรือเปลวไฟที่กำลังไหม้ ต้นไม้ และไฟป่าที่จะล้อมเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยชีวิตเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าและยังช่วยไม่ให้ไฟลามไปถึงบ้านเรือนประชาชน อีกทั้ง สารเคมีที่อยู่ในลูกบอลนั้น ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

นายกฯนักประดิษฐ์ เผย ครม. เตรียมดูนวัตกรรมฝีมือคนไทย

นายกฯนักประดิษฐ์ แนะภาครัฐส่งเสริมSME ปลดล็อกข้อจำกัดกม.

 

"นายกฯนักประดิษฐ์" แจงลูกบอลดับไฟป่า ต้องโยนกลางกองไฟ

 

          "เมื่อปีที่แล้ว ที่มีเหตุการณ์ไฟป่าทางภาคเหนือ เราก็ได้นำลูกบอลดับเข้าไปช่วยเหลือ ที่ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ปรากฏว่าประสิทธิภาพของสารเคมีภายในลูกบอล ทำให้สามารถตัดวงจรการลุกไหม้ของไฟ ทำให้ดับไฟได้ทันทีที่ลูกบอลถูกกับเปลวไฟ ยังเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ กรณีถูกไฟโอบล้อมจะทำให้เจ้าหน้าที่เกิดความปลอดภัย จนทำให้เจ้าหน้าที่มีความเชื่อมั่นในการใช้งาน ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นนั้น อาจจะเป็นไปได้ว่า เจ้าหน้าที่อาจจะโยนลูกบอลไปดับไฟที่ตอไม้ ซึ่งจะไม่มีประโยชน์ แต่จะต้องโยนเข้าไปกลางกองไฟ ซึ่งจะทำให้สารเคมีในลูกบอลเกิดระเบิดและตัดวงจรการลุกไหม้ตามทฤษฎีสามเหลี่ยมแห่งไฟ ดังนั้น ผมขอฝากเจ้าหน้าที่กรุณาใช้ให้เกิดประโยชน์โยนให้เป็น การไปดับไฟไหม้ตอไม้ เป็นการใช้ผิดประเภท ต้องใช้ดับกรณีไฟที่ลามลุกไหม้เปลวไฟที่กำลังเผาต้นไม้ และใช้โยนให้โดนเปลวไฟจะช่วยดับไฟป่าได้ ผมห่วงใยเจ้าหน้าที่จึงทำวิจัยรุ่นนี้มาเพื่อให้เจ้าหน้าที่ไฟป่าจะได้ใช้ให้เกิดประโยชน์ ผมส่งไปให้ฟรีไม่ได้คิดเงินใดๆ แม้ค่าขนส่งไปถึงที่ผมก็จ่ายเงินให้เพื่อช่วยเหลือกันด้วยความห่วงใย" นายภณวัชร์นันท์ กล่าว      

 

 

          นายภณวัชร์นันท์ กล่าวอีกว่า ขนาดและสีของลูกบอลดับเพลิง เป็นรุ่นที่ผลิตขึ้นมาพิเศษเฉพาะกิจ ไฟป่า "สีเขียว" ทำให้เสียงดัง 110-135 dB เพื่อขับไล่สิงสาราสัตว์ นก ที่จะสูญพันธุ์ และสารเคมี เมื่อระเบิดออกมาก็เป็นปุ๋ยให้กับต้นไม้อีกด้วย เพียงแต่ไม่ใช่สินค้ารุ่นที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน ตามบ้าน "สีแดง" ผู้ใช้งานควรมีความรู้เรื่องไฟและการดับไฟในแต่ละประเภทต่างๆ เช่น A B C เช่นประเภท B และ C น้ำมันหรือของเหลว และไฟฟ้าลัดวงจรเกิดเปลวไฟลูกบอลดับเพลิงใช้เฝ้าระวังไฟ ควบคุมดับไฟอัตโนมัติ ส่วน A เช่น เชื้อเพลิงไม้ กระดาษ ต้นไม้ ใช้ดับและเฝ้าระวังไฟ ด้วย เพื่อให้การดับไฟของลูกบอลดับเพลิงเป็นไปอย่างถูกต้อง ลูกบอลดับเพลิง ทำงานอัตโนมัติ ถ้ากรณีไฟป่า ก็เอาไปดักไว้ ไฟมา ลูกบอลมันก็ดับไฟให้ ไม่ต้องมีคน การใช้งานให้เป็นจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะต่างชาติเขาใช้กันทุกมุมโลก หากประชาชนสงสัยข้อมูลทางเทคนิค

 

          ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เจ้าหน้าที่เทคนิค โทรศัพท์ 095 515 9046 , 080 651 5298
www.elidefire.co.th , E-mail : [email protected]

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลักษณะของลูกบอลดับเพลิง "รุ่นดับไฟป่า" นั้น มีลักษณะที่สำคัญ 5 ข้อคือ 1.ลูกบอลดับเพลิง ไม่ใช่ “ระเบิดดับเพลิง” 2.ผลิตขึ้นมาพิเศษเฉพาะกิจ เพื่อดับไฟลามทุ่ง ป้องกันเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าให้ปลอดภัยจากไฟป่า 3.ควรใช้ดับไฟป่า ก่อนลามเข้าใกล้ตัวเจ้าหน้าที่ เพื่อตัดเปลวไฟ 4.ความดังของเสียงเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ไม่เป็นมลภาวะทางเสียง และ 5.สารเคมีไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ