ข่าว

ด่วน คนไทยนับร้อยฝ่าฝืนกลับประเทศแหกสุวรรณภูมิกักตัวโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ถกด่วนพรุ่งนี้ (4 เม.ย.) หลังกระทรวงการต่างประเทศฝ่าฝืนคำสั่งออกเอกสารให้คนเดินทางเข้าประเทศ แถมดื้อแพ่งไม่ยอมกักตัว นับร้อยแหกสุวรรณภูมิ แถม 3 คนมีไข้อาศัยจังหวะชุลมุนหลบหนี

 

               3 เมษายน 2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีคำสั่งให้กระทรวงการต่างประเทศชะลอการเดินทางเข้าประเทศของคนไทยและคนต่างชาติ ตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน จนถึงวันที่ 15 เมษายน นี้

อ่านข่าว - หมอธีระวัฒน์ อ่านจบสลบ ฐานความผิดและบทลงโทษแพร่ระบาดโรคโควิด-19

 

 

 

               แต่ปรากฏว่า กระทรวงการต่างประเทศยังคงออกเอกสารรับรองให้คนไทยและคนต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยตามปกติ และเมื่อเวลา 20.00 น. วันนี้ (3 เมษายน) ที่ผ่านมา มีกลุ่มคนไทยมากกว่า 100 คน เดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ และปฏิเสธที่จะเข้ารับการกักตัวตามมาตรการของรัฐบาล ซึ่งจัดสถานที่ไว้รอรับที่ อ.สัตหีบ และโรงแรมอีก 2 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร โดยอ้างว่า ไม่ทราบว่ามีมาตรการดังกล่าว

               กลุ่มผู้โดยสารที่เดินทางมาถึงสุวรรณภูมิเรียกร้องให้รัฐบาลส่งตัวแทนมาชี้แจง และทำท่าจะลุกลามเป็นการชุมนุมต่อต้านเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ต่อมาเจ้าหน้าที่ทหารได้เข้ามาคุมสถานการณ์และเปิดการเจรจากับผู้เดินทางประมาณ 20 นาที ก่อนจะอนุญาตให้ทุกคนเดินทางกลับบ้านได้ โดยกำชับให้ทุกคนต้องกักตัวเอง 14 วัน แม้ว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขจะคัดค้าน แต่ไม่สามารถควบคุมตัวผู้เดินทางทั้งหมดได้

 

 

 

               การเดินทางมาจากต่างประเทศของคนไทยและคนต่างชาติในระยะเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น เนื่องจากเมื่อกลับมาแล้วไม่ยอมกักตัว และเดินทางไปในสถานที่ต่างๆ จนเป็นเหตุให้นายกรัฐมนตรีออกคำสั่งให้มีการชะลอการเดินทางเข้าประเทศไทยทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าแม้จะเป็นคำสั่งของนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการสถานการณ์ฉุกเฉิน ก็ยังมีหน่วยราชการฝ่าฝืนคำสั่งและไม่ปฏิบัติตาม

               อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ล่าสุดหลังจากที่มีการละเมิดคำสั่งทั้งคำสั่งชะลอการเดินทางเข้าประเทศ และการไม่ยอมรับการกักตัวในสถานที่รัฐกำหนด นายกรัฐมนตรีได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นการด่วนในวันพรุ่งนี้ (4 เมษายน) เวลา 09.00 น.

 

 

 

               ทั้งนี้ มีรายงานเพิ่มเติมว่า ผู้โดยสารที่ออกไปเป็นคนที่มีไข้ด้วยซึ่งถูกกักไว้ 3 คน อาศัยจังหวะชุลมุนหลบหนีการกักตัวออกจากสนามบินไปด้วย

               ล่าสุด สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศ (กพท.) จะประกาศห้ามเครื่องบินทุกประเทศและผู้โดยสารเข้าประเทศไทย 3 วัน โดยมีผลตั้งแต่คืนนี้เป็นต้นไป เพราะเหตุชุลมุนจากผู้โดยสารที่เดินทางมาจากสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ไม่ยอมถูกกักตัว 14 วัน ตามประกาศของ กพท. และตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้นถือว่าผิดกฎหมาย

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ