ข่าว

"สรยุทธ" คืนจอ "เรื่องเล่าชาวเรือนจำ" ให้ความรู้ "โควิด-19" แก่ผู้ต้องขัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ให้ "สรยุทธ สุทัศนะจินดา" ช่วยงานราชการจัดรายการ "เรื่องเล่าชาวเรือนจำ" ให้ความรู้ผู้ต้องขังเกี่ยวกับไวรัสโรคโควิด-19

 

               พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ถึงสถานการณ์รวมไปถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโรคโควิด-19 ของผู้ต้องขังในเรือนจำ ว่า

อ่านข่าว - หมอธีระวัฒน์ อ่านจบสลบ ฐานความผิดและบทลงโทษแพร่ระบาดโรคโควิด-19

 

 

 

               ขณะนี้ มีผู้ต้องขังในเรือนจำทั้งหมดกว่า 380,000 คน มีผู้ต้องขังติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 จำนวน 2 คน และผู้บัญชาการเรือนจำนครนายก 1 คน ทั้ง 3 คน ได้รับการรักษาตัวอยู่ภายนอกทั้งหมด ไม่ได้อยู่ในเรือนจำ สำหรับผู้ที่ติดเชื้อ 2 ราย นั้น 1 รายเกิดขึ้นเพราะเป็นผู้ต้องขังที่รอการตรวจพิสูจน์ในความผิดคดียาเสพติด จึงเหมือนเป็นคนนอกเข้ามาใหม่ แต่ผ่านมาตรการการคัดกรอง จึงเฝ้าระวังได้

               ด้านผู้ต้องขังเรือนจำราชบุรี เชื่อว่าจะติดมาจากภายนอก เพราะว่าออกไปรับการรักษาโรคประจำตัวทางช่องปาก

               ส่วน ผบ.เรือนจำนครนายก เป็นแพทย์ อาจจะติดจากคนป่วยที่เข้ามาการรักษาในคลินิกส่วนตัว ยืนยัน ไม่ได้ติดเชื้อและแพร่ในเรือนจำแน่นอน

 

 

 

               ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ได้มีมาตรการแจ้งให้เฝ้าระวังการแพร่ระบาดไปตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม ที่ผ่านมา และปัจจุบันมีผู้ต้องขังล้นคุก ทำให้เกิดภาวะที่นอนกันอย่างหนาแน่น และแออัด เจ้าหน้าที่จึงตระหนักดีว่าหากปล่อยให้เชื้อไปแพร่ระบาดในเรือนจำจะระบาดง่ายต่อบุคคลภายนอก ดังนั้น จึงทำพื้นที่เรือนจำให้เป็นพื้นที่ตามมาตรการ คนในห้ามออก คือ งดการจ้างงานของผู้ต้องขังที่ออกไปฝึกงานฝึกอาชีพ ต้องงดทั้งหมด

               มาตรการคนนอกห้ามเข้า คือ งดการเยี่ยมญาติในรูปแบบยกหูโทรศัพท์คุยกันแล้วผ่านกระจกใสทั้งหมด แม้สารคัดหลั่งจะไม่ผ่านไปยังผู้ต้องขังแต่เป็นห่วงญาติที่มารอเยี่ยมจำนวนมากๆ อาจเกิดการแพร่ระบาดได้ง่าย และคนที่เข้าใหม่ทุกคนจะต้องอยู่รวมกัน แยกกักตัวจากผู้ต้องขังภายในเพื่อให้แน่ใจว่าไม่แพร่เชื้อเป็นเวลา 14 วัน หลัง 14 วัน จึงแยกไปตามแดนรวมกับผู้ต้องขังรายอื่นได้

 

 

 

               ส่วนผู้ต้องขังที่ออกไปศาลหรือออกไปโรงพยาบาลเมื่อกลับเข้ามาต้องกักโรคก่อน 14 วัน จะยังไม่นำกลับไปรวมกับผู้ต้องขังรายอื่นเช่นกัน จึงเชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะทำให้สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ภายในเรือนจำทั่วประเทศได้

               พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่าได้ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตนักเล่าข่าวชื่อดัง ที่ศาลตัดสินจำคุกในคดีไร่ส้ม 6 ปี 24 เดือน มาช่วยงานราชการในโครงการฝึกอาชีพ และรายการเรื่องเล่าชาวเรือนจำ ที่จะสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้ต้องขัง เกี่ยวกับไวรัสโรคโควิด-19 โดยนายสรยุทธเป็นครูฝึกอาชีพให้กับผู้ต้องขัง ทั้งการตัดต่อ เทคนิค การถ่ายทำข่าวละคร มีรายการทดลองและออกอากาศไปแล้ว 3 เทป

 

 

 

               "เทปแรกของรายการเป็นการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข ในเรื่องการป้องกันเชื้อโควิด-19 เทปที่ 2 เป็นการสัมภาษณ์ตนเอง ชี้แจงในเรื่องมาตรการต่างๆ ในเรือนจำ และเทปที่ 3 เป็นการเล่าสด ในสิ่งที่กรมราชทัณฑ์ต้องการเน้นย้ำไปยังผู้ต้องขัง ให้ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 โดยหลังจากการออกอากาศได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี" อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ