ข่าว

เครื่องตรวจโควิด-19 อัตโนมัติ 15 ล้าน ที่แรกที่เดียวที่ รพ.จุฬาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตรวจโควิด-19 ได้มากถึง 1,440 ตัวอย่างต่อวัน รู้ผลภายใน 3 - 5 ชั่วโมง สำหรับการทำงานในช่วงแรก จากนั้นรู้ผลในเวลาแค่ 90 นาที

 

               ผศ.ดร.นพ.ปกรัฐ หังสสูต หน่วยไวรัสวิทยา ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เปิดเผยถึงเครื่องตรวจ COVID-19 อัตโนมัติ เครื่องแรกในประเทศไทย ซึ่งให้บริการแก่ประชาชนในการตรวจหาเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

อ่านข่าว - หมอธีระวัฒน์ อ่านจบสลบ ฐานความผิดและบทลงโทษแพร่ระบาดโรคโควิด-19

 

 

 

               จุดเด่นของเครื่องมือนี้ คือ เป็นระบบอัตโนมัติ ไม่ต้องใช้คนเข้าไปเกี่ยวข้องมากนัก จึงมีความปลอดภัย สามารถป้องกันคนของเราไม่ให้ติดเชื้อ ช่วยลดความเสี่ยงของผู้ปฏิบัติงานได้ค่อนข้างมาก นอกจากนี้ ยังสามารถยืนยันผลการติดเชื้อได้ถึง 99% เครื่องนี้ได้รับการอนุมัติมาตรฐานจาก อย. ประเทศสหรัฐอเมริกา และได้ทำการทดสอบกับวิธีการตรวจแบบมาตรฐานของประเทศไทยแล้ว พบว่า ได้ผลสอดคล้องกัน เครื่องนี้ยังสามารถตรวจได้มากถึง 1,440 ตัวอย่างต่อวัน สามารถรู้ผลได้เร็วภายใน 3 - 5 ชั่วโมง สำหรับการทำงานในช่วงแรก หลังจากนั้นสามารถรู้ผลการตรวจภายในเวลาเพียงแค่ 90 นาที

               ผศ.ดร.นพ.ปกรัฐ กล่าวว่า การตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วยเครื่องมือนี้ เป็นการตรวจจากน้ำที่ป้ายจากลำคอของคนไข้ที่มารับบริการตรวจที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ หรือโรงพยาบาลอื่น เมื่อทางโรงพยาบาลได้รับตัวอย่างของสารที่จะทำการตรวจแล้ว นักวิทยาศาสตร์จะแบ่งตัวอย่างมาใส่ในหลอดเพื่อนำไปใส่ในเครื่องดังกล่าว ซึ่งจะทำงานตามโปรแกรมที่ตั้งไว้ ตั้งแต่การสกัดสารพันธุกรรมของไวรัส นำมาเพิ่มปริมาณสารพันธุกรรม และตรวจสอบว่ามีสารพันธุกรรมนั้นๆ หรือไม่ ผลการตรวจสามารถดูได้จากภายนอกห้องตรวจ ซึ่งเป็นการทำงานแบบอัตโนมัติ ไม่มีคนเข้าไปเกี่ยวข้อง จึงมีความปลอดภัยสำหรับผู้ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล

 

 

 

               ปัจจุบันเครื่องตรวจเชื้อ COVID-19 ได้ให้บริการแก่คนไข้ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และโรงพยาบาลเอกชนไปแล้วกว่า 300 ตัวอย่าง แต่ยังไม่ได้เปิดรับการตรวจที่โรงพยาบาลในต่างจังหวัด เพราะเราต้องการให้ทีมแพทย์ นักวิทยาศาสตร์ และบุคลากรที่เกี่ยวข้องเรียนรู้กับการทำงานของเครื่องมือนี้ให้มีการใช้งานที่คล่องตัว จากนั้นจะสามารถให้บริการได้อย่างเต็มที่ ซึ่งสามารถรับได้ 1,440 ตัวอย่างต่อวัน ผู้ที่จะมารับบริการไม่จำเป็นต้องมาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เนื่องจากข้อจำกัดทางด้านสถานที่ซึ่งรองรับได้ไม่เกิน 200 คนต่อวัน เท่านั้น คนไข้สามารถไปตรวจที่โรงพยาบาลอื่นๆ แล้วส่งตัวอย่างมาตรวจได้ที่โรงพยาบาลจุฬาฯ ได้

               ทั้งนี้ เครื่องตรวจ COVID-19 อัตโนมัติ ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มีมูลค่า 15 ล้านบาท ซึ่งได้รับการบริจาคจาก คุณสราวุฒิ อยู่วิทยา และภรรยา จากกลุ่มธุรกิจ TCP

 

 

 

เครื่องตรวจโควิด-19 อัตโนมัติ 15 ล้าน ที่แรกที่เดียวที่ รพ.จุฬาฯ

 

 

 

เครื่องตรวจโควิด-19 อัตโนมัติ 15 ล้าน ที่แรกที่เดียวที่ รพ.จุฬาฯ

 

 

 

เครื่องตรวจโควิด-19 อัตโนมัติ 15 ล้าน ที่แรกที่เดียวที่ รพ.จุฬาฯ

 

 

 

               “เครื่องตรวจ COVID-19 อัตโนมัติ สามารถตอบโจทย์การแก้ปัญหาการระบาดของ COVID-19 ในบ้านเราได้เป็นอย่างดี ถ้าเราสามารถตรวจคนไข้ได้ในปริมาณที่มากขึ้น รู้ผลได้เร็วขึ้น ก็น่าจะช่วยป้องกันไม่ให้บุคคลเหล่านั้นไปแพร่เชื้อให้คนอื่นต่อไป” ผศ.ดร.นพ.ปกรัฐ กล่าวทิ้งท้าย

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ