ข่าว

"นพ.ทวี" คลายข้อสงสัย ทำไม "ลุงบนรถไฟ" ไม่ผ่านจุดคัดกรอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นพ.ทวี" คลายข้อสงสัย "ลุงบนรถไฟ" ทำไมไม่ผ่านจุดคัดกรอง ระบุผู้ป่วยโควิด-19 ตอนเริ่มมีอาการ มีไข้แค่ครึ่งเดียว แต่ถ้าวันที่ 2 หรือ 3 โอกาสมีไข้รวมแล้ว 90 เปอร์เซ็นต์ คนนี้ผ่านด่านได้ตลอดเลย

วันที่ 2 เมษายน 2563 - รายการ “เรื่องลับมาก (NO CENSOR)” ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.10 - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (2 เม.ย.) “ดร. เสรี วงษ์มณฑา” นักวิชาการระดับแถวหน้าของเมืองไทย เปิดใจสัมภาษณ์ “นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์” ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กรณีสถานการณ์ข่าวโควิด-19 ซึ่งล่าสุดมีข่าวออกมาว่าไวรัสสามารถอยู่ในอากาศได้นานจริงหรือไม่

     อ่านข่าว : "บิ๊กตู่" เตรียมแถลงเคอร์ฟิว ลุ้น ห้ามปชช.ออกจากบ้าน 4ทุ่ม-ตี5

ชายที่เดินทางกลับจากปากีสถาน ผ่านด่านมาโดยตลอด วัดอุณหภูมิก็ได้ 36 แต่ยังเสียชีวิต เกิดจากอะไร?

“โรคโควิด-19 ตอนเริ่มมีอาการ จะมีไข้แค่ครึ่งเดียว แต่ถ้าวันที่ 2 3 โอกาสมีไข้รวมแล้ว 90 เปอร์เซ็นต์ คนนี้ผ่านด่านได้ตลอดเลย หนึ่งเขาอยู่ในระยะเริ่มต้นอาจไม่มีไข้หรือเปล่า สองเขากินยาหรือเปล่า เพราะต้องยอมรับว่าพวกนี้อยากกลับบ้าน ข้อมูลที่เขาสื่อถึงกันอาจกินยาลดไข้เตรียมตัวไว้ก่อน”ตรงเสียชีวิตบนรถไฟ เหมือนอาการเพิ่งเกิด ทำไมเสียชีวิตได้รวดเร็ว?

“ผมในฐานะทางการแพทย์ ค่อนข้างข้องใจนิดหน่อย ปกติคนไข้โรคโควิด-19 กว่าจะเสียชีวิตต้องใช้เวลา ไม่ใช่ใช้เวลาเป็นชม.หรือนาที ต้องใช้เวลาเป็นวัน ผมก็คิดว่าเรื่องนี้เราต้องมีการสอบสวนลึกกว่านั้นว่าทางการแพทย์มีอย่างนี้มั้ย ทางการแพทย์ต้องยอมรับว่าอะไรก็ตามเป็นไปได้หมด ต้องสงสัยไว้ก่อนว่าเป็นไปได้ยังไง ส่วนใหญ่ที่เสียชีวิตเกือบทั้งหมดเสียชีวิตจากปอดอักเสบ ซึ่งต้องใช้เวลาในการพัฒนา รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีทางที่ใช้เวลาชม.เดียวแล้วเสียชีวิตเลย เป็นเรื่องที่ทางการแพทย์เราสนใจมาก เราจะต้องไปสอบสวนต่อว่าเกิดอะไรขึ้น หรือแกอาจเสียชีวิตจากอย่างอื่น”ตอนเราเห็นเขาไปซื้อตั๋วรถไฟ มีอาการไอใส่ผู้ชายคนนึง คนเหล่านี้จะเป็นอะไรยังไง?

“อันนี้ถือว่าสัมผัสใกล้ชิดมาก เพราะหนึ่งตัวผู้ป่วยไม่ได้ใส่เครื่องป้องกัน สองคนทีรับไม่ได้ใส่เครื่องป้องกัน ความเสี่ยงสูงมาก ต้องไปโชว์ตัวเองและแจ้งแพทย์ว่าฉันเป็นตัวเองที่อยู่ในคลิปนั้น คนนี้ควรจะตรวจเลยเป็นอันดับแรก”

น้องคนขายตั๋วรถไฟ?

“ต้องไปด้วย”

คนนั่งโบกี้เดียวกับเขา?

“ต้องดูว่าโบกี้เดียวกันเปิดหน้าต่างโล่งหรือเปล่า ถ้าเปิดหน้าต่างก็ช่วยได้เยอะ เพราะลมพัดแรง คนที่นั่งถ้าเปิดโล่งแล้วใครใส่หน้ากากถือว่าสัมผัสเสี่ยงต่ำ ก็ให้เฝ้าดูตัวเอง จำไว้เลยว่าวันนั้นเราขึ้นโบกี้นั้น ถ้ามีปัญหาให้ไปหาหมอ แต่ถ้าตัวเองไม่ไว้ใจให้ไปคุยกับหมอก่อน ถ้าเผื่อเสี่ยงต่ำไม่ต้องกักตัว มีชีวิตประจำวันได้ แต่ให้รีบกลับบ้านและเฝ้าดูตัวเอง ควรมีปรอทวัดไข้ด้วย ถ้าเจออาการก็ไปพบแพทย์”

 

"นพ.ทวี" คลายข้อสงสัย ทำไม "ลุงบนรถไฟ" ไม่ผ่านจุดคัดกรอง

คนตรวจตั๋วรถไฟ ควรทำไง?

“อันนี้ก็ถือว่าเสี่ยงต่ำ ตอนนี้ผู้ตรวจตั๋วและตร.ต้องใส่หน้ากากแล้ว พอใส่หน้ากากความเสี่ยงก็ลดลง”

ลูกชายไปร่วมศาสนกิจที่มาเลย์ พอกลับมาลูกยังไม่เป็นอะไร แต่พ่อเสียชีวิตแล้ว เป็นเพราะอะไร?

 

     "นพ.ทวี" คลายข้อสงสัย ทำไม "ลุงบนรถไฟ" ไม่ผ่านจุดคัดกรอง

“อันที่หนึ่งจะเห็นว่าโรคนี้เวลาจู่โจม ติดเท่ากันนะครับ โอกาสเสี่ยงเป็นเท่ากัน แต่พอเสี่ยงตาย คนอายุมาก มีโรคประจำตัว เป็นเบาหวาน พวกนี้จะเสี่ยงตายแล้ว พ่อเขาอายุ 70 ก็เป็นเหตุผลหนึ่งเลย”นพ.ทวี กล่าว
ขอบคุณที่มา : เนชั่นทีวีช่อง22

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ