ข่าว

คุก 1-4 เดือน 18 โจ๋ชายหญิง ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-เสพยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลแขวงอยุธยา จำคุก 1-4 เดือนไม่รอลงอาญา 18 โจ๋ชายหญิง ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-เสพยา รวมตัวแพปลา ยังมี 8 คนฟ้องศาลจังหวัด-เยาวชน 1 คนส่งอัยการตามขั้นตอน 

       2 เม.ย.63 - นายประยุทธ เพชรคุณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้เปิดเผย ถึงการดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำการฝ่าฝืนพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ที่รัฐบาลประกาศใช้เพื่อควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ว่า เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา นางนารีรัตน์ ไพศาลธนวัฒน์ อัยการจังหวัดคดีศาลแขวงพระนครศรีอยุธยา ได้ยื่นฟ้อง น.ส.สายลม แก้วดี กับพวกรวม 18 คน ต่อศาลแขวงพระนครศรีอยุธยา ในความผิดฐาน ร่วมกันชุมนุม ทำกิจกรรมหรือการมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัด อันเป็นการฝ่าฝืนต่อ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และความผิดเสพเมทเเอมเฟตามีนยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 โดยฝ่าฝืนกฎหมาย 


 

        ซึ่งอัยการได้บรรยายฟ้อง ระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 30 มี.ค.63 เวลา 22.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ช่างใหญ่ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองพระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งจากสายลับว่า มีกลุ่มวัยรุ่นจำนวนมากรวมกลุ่มมั่วสุมกัน สังสรรค์และมีการเสพยาเสพติดที่แพตกปลาแห่งหนึ่ง ริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ ต.ราชคราม อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงสนธิกำลังเข้าตรวจค้น ซึ่งพบวัยรุ่นหญิง-ชาย รวม 27 คน ในจำนวนนั้นมีผู้ต้องหาเป็นเยาวชน 1 คนกำลังมั่วสุม สังสรรค์ โดยพบยาเสพติดเป็นกัญชาแห้ง,เคตามีน, ยาอี พร้อมอุปกรณ์การเสพยาเสพติด จึงได้จับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด พร้อมยึดยาเสพติดและอุปกรณ์เป็นของกลาง และแจ้งข้อหาตามฟ้อง

        ต่อมาวันที่ 1 เม.ย. พนักงานสอบสวน สภ.ช้างใหญ่ ได้นำตัว ผู้ต้องหาจำนวน 18 คน พร้อมสำนวนหลักฐาน ส่งพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงพระนครศรีอยุธยา เพื่อยื่นฟ้องคดีตามขั้นตอนซึ่งศาลแขวงพระนครศรีอยุธยา ได้มีคำพิพากษาให้จำคุก จำเลยที่ 1-2 คนละ 1 เดือนโดยไม่รอลงอาญา ฐานร่วมกันชุมนุม ทำกิจกรรมหรือการมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆในสถานที่แออัด อันเป็นการฝ่าฝืนต่อ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 
        ส่วนจำเลยที่ 3-18 จำคุกคนละ 4 เดือนโดยไม่รอลงอาญาเช่นกัน ฐานเสพเมทแอมเฟตามีนฯ และการกระทำที่ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ
      สำหรับผู้ต้องหาที่เหลือ 8 คน ได้แยกดำเนินคดียังศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ส่วนผู้ต้องหาที่เป็นเยาวชนอีก 1 คน ก็แยกส่งสำนักงานอัยการคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
      ทั้งนี้ นายประยุทธ รองโฆษกอัยการฯ ยังกล่าวถึงแนวทางการดำเนินคดีต่างๆ ช่วงสถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19 ด้วยว่า ตามนโยบายของนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ก่อนหน้านี้ได้มีหนังสือที่ อส 0001/ว 140 ลงวันที่ 31 มี.ค.63 แจ้งให้อัยการทั่วประเทศดำเนินคดีเฉียบขาด กับผู้ทำการกักตุนสินค้าอุปโภค บริโภค และจำหน่ายสินค้าเกินราคาควบคุม , การฉ้อโกงหรือหลอกลวงประชาชนในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งการส่งข้อความอันเป็นเท็จทางสื่อออนไลน์ ความผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อสอดคล้องกับการที่รัฐบาลมีนโยบายที่จะหยุดการแพร่ระบาดและป้องกันผลกระทบทางเศรษฐกิจในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ที่ให้สามารถแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินให้ยุติลงได้โดยเร็วและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงมากขึ้น อันเป็นการซ้ำเติมต่อประชาชน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ