ข่าว

'ดูเตร์เต้'ให้ยิงทิ้งชาวบ้านฝ่าฝืนคำสั่งล็อกดาวน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดูเตร์เต" เดือดสั่งตำรวจยิงทิ้งคนฝ่าฝืนล็อกดาวน์โควิด ทั่วโลกผวาผู้ป่วยพุ่งใกล้แตะล้านคน รมว.สธ.อิสราเอล ติดโควิด-19 อดีตสามี "คามิลลา" พระชายาเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ติดเชื้อ

          เมื่อวันที่ 2 เมษายน ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต แห่งฟิลิปปินส์ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงให้สามารถยิงใครก็ได้ที่ก่อให้เกิดปัญหาขึ้นในพื้นที่ที่มีการประกาศปิดประเทศ หรือล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 โดยดูเตร์เต กล่าวว่า สั่งให้ตำรวจและทหาร รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของหมู่บ้าน สามารถยิงคนตายได้หากคนเหล่านั้นก่อปัญหาหรือทำให้เกิดการต่อสู้กันแทนที่จะปล่อยให้เกิดปัญหา "เราจะส่งคุณไปหลุมฝังศพเอง”

อ่านข่าว ผลตรวจคนสัมผัสใกล้ชิดลุงติดเชื้อโควิดดับบนรถไฟออกแล้ว

 

 

 

          ดูเตร์เต ยังบอกด้วยว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในฟิลิปปินส์กำลังเลวร้ายลงเรื่อยๆ โดยฟิลิปปินส์มียอดผู้ติดเชื้อสะสมที่ 2,311 ราย และเสียชีวิต 96 ราย โดยขณะนี้ครึ่งหนึ่งของประชากรราว 110 ล้านคนทั่วประเทศฟิลิปปินส์ถูกสั่งให้อยู่แต่ภายในที่อยู่อาศัย ซึ่งรวมทั้งกลุ่มคนที่ยากไร้หลายล้านคน ที่ถูกจำกัดการเดินทาง เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่
          อย่างไรก็ตามไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าที่ดูเตร์เตจะประกาศให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในการยิงคนที่ก่อความวุ่นวาย มีรายงานว่ามีชาวบ้านในสลัมแห่งหนึ่งในกรุงมะนิลาถูกจับกุมตัวไปกว่า 20 คน หลังก่อเหตุประท้วงเนื่องจากไม่พอใจที่รัฐบาลไม่ปันอาหารให้แก่กลุ่มผู้ยากไร้

ทั่วโลกติด‘โควิด’ใกล้แตะล้านคน
          ขณะเดียวกันมีรายงานว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเกือบถึง 1 ล้านคนแล้ว โดยล่าสุดในช่วงเช้าวันที่ 2 เมษายน มีการยืนยันผู้ติดเชื้อที่ 932,605 ราย สหรัฐยังคงพบผู้ติดเชื้อมากที่สุดที่ 213,372 ตามด้วยอิตาลี 110,574 สเปน 104,118 ส่วนที่พบผู้ติดเชื้อเกินหมื่นคือจีน 82,361 เยอรมนี 77,872 ฝรั่งเศส 57,749 อิหร่าน 47,593 อังกฤษ 29,865 สวิตเซอร์แลนด์ 17,768 ตุรกี 15,679 เบลเยียม 13,964 เนเธอร์แลนด์ 13,696 และออสเตรีย 10,711

          ด้านผู้เสียชีวิตทั่วโลกอยู่ที่ 46,809 คนอิตาลียังคงมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดที่ 13,155 ตามด้วยสเปน 9,387 สหรัฐ 4,757 ฝรั่งเศส 4,032 จีน 3,316 อิหร่าน 3,036 อังกฤษ 2,352 เนเธอร์แลนด์ 1,173 เยอรมนี 920 เบลเยียม 828 สวิตเซอร์แลนด์ 488 ตุรกี 277 บราซิล 240 สวีเดน 239 โปรตุเกส 187 เกาหลีใต้ 165 อินโดนีเซีย 157 ออสเตรีย 146 และเดนมาร์ก 104 โดยผู้ติดเชื้อที่หายแล้วอยู่ที่ 193,177 คน
          ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก หรือฮู ระบุว่าจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกจะเพิ่มสูงถึง 1,000,000 คนในอีกเพียงไม่กี่วันข้างหน้า ทำให้เขารู้สึกวิตกกังวลอย่างยิ่งกับการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ รวมถึงการแพร่ระบาดของไวรัสออกไปทั่วโลกด้วย

ทารก6สัปดาห์เสียชีวิตจากโควิด-19
          เน็ด ลามอนต์ ผู้ว่าการรัฐคอนเนกทิคัต ได้ทวิตข้อความระบุว่า มีเด็กแรกเกิดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในสภาพหมดสติเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาและไม่ฟื้นขึ้นมาอีกเลย โดยผลการตรวจที่ออกมาเมื่อคืนที่ผ่านมา ระบุว่าทารกรายนี้ติดโควิด-19 ซึ่งเชื่อว่าเด็กคนนี้น่าจะเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่อายุน้อยที่สุดในโลก

เร่งหาถุงใส่ศพแสนใบให้พลเรือน
          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างเจ้าหน้าที่เพนตากอนหรือกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า เพนตากอนกำลังเตรียมจัดหาถุงบรรจุศพจำนวน 100,000 ถุง ให้ไว้ใช้สำหรับเจ้าหน้าที่พลเรือน หลังจากได้รับการร้องขอมาจากสำนักงานจัดการภาวะฉุกเฉินกลาง (ฟีมา) ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศสหรัฐที่เลวร้ายหนัก โดยจนถึงขณะนี้สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อสะสมสูงถึง 216,515 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อยกว่า 4,475 ราย ขณะที่มีการคาดหมายว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐจะพุ่งสูงขึ้นอย่างมากในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า
          ก่อนหน้านี้สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เพนตากอนกำลังจัดซื้อถุงบรรจุศพเพิ่มและจะนำถุงบรรจุศพส่วนหนึ่งที่มีอยู่ในสต็อกของดีแอลเอราว 50,000 ใบ ออกมาให้ใช้ก่อน บลูมเบิร์กยังอ้างโฆษกฟีมากล่าวว่าทางหน่วยงานได้วางแผนรับมือความต้องการในภายภาคหน้าที่จะมีขึ้นซึ่งรวมถึงการเตรียมจัดหาที่เก็บศพชั่วคราวจากรัฐต่างๆ ด้วย

หวั่น‘โควิด’ทำวิกฤติขาดแคลนอาหาร
          องค์การระหว่างประเทศเตือนว่าบางส่วนของโลกอาจต้องประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร หากทางการยังล้มเหลวที่จะควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) องค์การอนามัยโลก (ฮู) และองค์การการค้าโลก ออกแถลงการณ์เตือนร่วมกันว่า การออกไปซื้อข้าวของมากักตุนซึ่งเห็นได้ในหลายพื้นที่ของโลกกำลังเป็นลางบอกเหตุว่าจะทำให้เกิดความไม่แน่นอนถึงการเข้าถึงอาหาร ซึ่งส่งผลให้เกิดการควบคุมการส่งออกไปจนถึงการขาดแคลนอาหารในตลาดโลกตามมา ขณะนี้รัฐบาลหลายประเทศพากันประกาศขยายการบังคับใช้มาตรการปิดเมือง และการรักษาระยะห่างทางสังคม หรือโซเชียล ดิสแทนซิง ออกไปอีก โดยขณะนี้คำสั่งปิดเมืองส่งผลกระทบประชากรมากถึงครึ่งหนึ่งของโลกแล้ว

 

 

อดีตสามี‘คามิลลา’ติดเชื้อไวรัส
          วันเดียวกันเว็บยาฮู อ้างเดอะ เทเลกราฟ ของอังกฤษรายงานว่า แอนดรูว์ ปาร์กเกอร์-โบว์ลส์ วัย 80 ปี อดีตสามีของดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ หรือ คามิลลา ปาร์เกอร์ โบว์ลส์ พระชายาเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์แห่งอังกฤษ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ข่าวระบุว่านายปาร์กเกอร์เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้คนมากมายที่เข้าร่วมงานเทศกาลแข่งม้าเชลท์แนมที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 10-13 มีนาคม โดยตลอด 4 วันมีผู้เข้าร่วมงานราว 250,000 คน โดยระหว่างอยู่ในงานยังมีภาพระหว่างนายปาร์เกอร์-โบว์ลส์ อยู่ใกล้เจ้าหญิงแอนน์ พระธิดาสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ และอยู่ใกล้ชิด ซารา ทิลดอลล์ พระธิดาเจ้าหญิงแอนน์ เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ซึ่งเป็นวันแรกของงาน

รัฐมนตรีสาธารณสุขอิสราเอลติด
          วันเดียวกันกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล แถลงเมื่อวันที่ 2 เมษายน ระบุว่า นายยาคอฟ ลิตซ์มัน รัฐมนตรีสาธารณสุขอิสราเอลวัย 71 ปี และภรรยาเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งคู่และต้องเข้าสู่กระบวนการกักกันโรคในวันเดียวกันนี้ โดยรายงานระบุว่า นายเบ็นจามิน เนธันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล มักปรากฏตัวใกล้ๆ กับนายเนธันยาฮู ในช่วงที่ผ่านมาเพื่อแถลงมาตรการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศอิสราเอล ก่อนที่นายลิตซ์มันจะหายหน้าไปและเป็นผู้อำนวยการใหญ่กระทรวงสาธารณสุขที่ออกมาแถลงแทนในช่วงที่ผ่านมา โดยล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขแถลงว่ารัฐมนตรีและภรรยายังคงรู้สึกปกติดี

นักเปียโนแจ๊สดับเพราะโควิด-19
          วันเดียวกันนิตยสารพีเพิลรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ 1 เมษายน วงการดนตรีแจ๊สได้สูญเสียนักเปียโนแจ๊สระดับตำนาน “เอลลิส มาร์ซาลิส จูเนียร์” ชาวอเมริกันวัย 85 ปี ที่เสียชีวิตจากอาการแทรกซ้อนเนื่องจากติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยแบรนด์ฟอร์ด มาร์ซาลิส บุตรชายของเอลลิระบุ ว่าพ่อเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเมืองนิวออร์ลีน รัฐหลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา

          มีรายงานว่า อดัม ชเลซิงเกอร์ นักแต่งเพลงมากความสามารถและเป็นผู้ร่วมก่อตั้งวงอัลเทอร์เนทีฟ-ร็อก Fountains of Wayne และยังเป็นผู้แต่งเพลง That Thing You Do เพลงประกอบภาพยนตร์ดังชื่อเดียวกันนี้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา หลังจากนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลที่รัฐนิวยอร์ก สหัฐอเมริกากว่า 1 สัปดาห์ โดยอดัมเป็นนักแต่งเพลงที่มีผลงานเพลงฮิตมากมาย อาทิ เพลง Stacy’s Mom ของวง Fountains of Wayne และที่ผ่านมาเคยได้รับรางวัลอันทรงเกียรติจากหลายสถาบันทั้งรางวัลโทนี อวอร์ดส์, รางวัลเอมมี่

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ