ข่าว

ยกระดับแล็บนิติวิทย์ฯตรวจเชื้อโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ยธ. พร้อมเป็นทัพเสริมรัฐบาล สั่งยกระดับห้องแล็บนิติวิทยาศาสตร์ตรวจหาเชื้อโควิด-19

          นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่าในสถานการณ์วิกฤตไวรัสโควิด-19 ระบาดในหลายพื้นที่และรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 มีแนวทางยับยั้งการแพร่ระบาดในพื้นที่ให้เร็วที่สุด ผ่านการบูรณาการความร่วมมือจากทุกหน่วยงานของภาครัฐ

 

 

 

          ล่าสุดกระทรวงยุติธรรมมีนโยบายเพื่อสนับสนุนแนวทางดังกล่าวของรัฐบาล ผ่านการปรับปรุงห้องแล็ปของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เป็นห้องตรวจค้นหาเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยตนได้สั่งการไปยังปลัดกระทรวงยุติธรรม และผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์  ให้เร่งดำเนินการปรับปรุงและยกระดับห้องแล็ปในสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ให้เป็นห้องตรวจหาเชื้อแล้ว เบื้องต้นจะใช้เวลาดำเนินการอย่างเร็วที่สุด 1-2 สัปดาห์ ก่อนที่บุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขที่ได้ประสานความร่วมมือจะเข้าตรวจสอบความพร้อมและให้ใบรับรองเพื่อใช้ห้องแล็ปดังกล่าวเป็นส่วนสนับสนุนการตรวจหาเชื้อ 

           “สำหรับศักยภาพของห้องแล็ปในสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ นั้นสามารถตรวจคัดกรองและตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขมอบหมาย ได้วันละ 200 เคส โดยมีบุคลากรของสถาบันฯ ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นผู้ดำเนินการตรวจ ส่วนการตรวจหาเชื้อที่เป็นมาตรฐานทางการแพทย์ ทั้ง วิธีตรวจสารพันธุกรรมของไวรัส หรือ เรียลไทม์ พีซีอาร์ และ วิธีตรวจแบบเจาะเลือด หรือ ราพิด เทสต์  นั้น ทางแล็ปของหน่วยงานนั้นมีความพร้อม ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าชุดน้ำยาตรวจที่อาจมีไม่เพียงพอ เพื่อตรวจคัดกรอง และอาจเป็นอุปสรรคให้งานล่าช้านั้น เบื้องต้นได้หาวิธีแก้ปัญหา ผ่านการประสานงานร่วมกันระหว่างปลัดกระทรวงยุติธรรม และปลัดกระทรวงสาธารณสุขเแล้ว”

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ