ข่าว

"แพทย์จุฬาฯ" เปิดงานวิจัย โควิด-19 ไม่ได้ทำลายแค่ปอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหะจุฑา" แพทย์จุฬาฯ เผยงานวิจัย โควิด-19 ไม่ได้ทำลายแค่ปอด แต่ส่งผลกระทบต่อ "สมองและหัวใจ"ด้วย

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเจ้าวายร้ายไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด19) ในประเทศไทย แม้ว่าการระบาดของ โควิด-19 จะดำเนินมาแล้ว 3 เดือน แต่ยังพบปริมาณคนป่วยสูงขึ้นทุกวัน ซึ่งไวรัสตัวนี้นับเป็นโรคระบาดใหม่ ที่ทางการแพทย์ยังต้องเก็บความรู้ และศึกษาอีกจำนวนมาก แต่พบว่า มีรายงานทางการแพทย์ถึงตัวโรคออกมาอย่างต่อเนื่อง

 อ่านข่าว : เซียนมวย เปิดค่ารักษาโควิด19 3แสนบาท ลั่นถามรักษาฟรีจริงมั้ย

ล่าสุด ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหะจุฑา ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ ถึงเรื่องผลการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับไวรัสตัวนี้ โดยระบุว่า โควิด-19 มีผลกระทบต่อหัวใจด้วย จากการอักเสบอย่างรุนแรงที่เกิดขึ้นร่วมกับการติดเชื้อทำให้มีกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เส้นเลือดหัวใจอักเสบ หัวใจเต้นผิดปกติ

ความรุนแรงของโรค เป็นผลร่วมกันระหว่างการติดเชื้อและการตอบสนองที่มากเกินความจำเป็นของร่างกาย และแม้ว่าส่วนใหญ่จะมีอาการทางระบบทางเดินหายใจ ปอดอักเสบ ปอดบวมก็ตาม แต่มีอวัยวะอย่างอื่นร่วมอยู่ด้วย ที่สำคัญคือหัวใจ

ดังที่ ได้มีการตั้งข้อสังเกตว่าเชื้อโควิด-19 นั้น อาจจะแสดงอาการอย่างอื่นได้นอกจากระบบทางเดินหายใจ ปอดอักเสบ ปอดบวม โดยทำให้เกิดสมองอักเสบนั้น ต่อมามีรายงานจากประเทศจีนถึงผู้ป่วยที่มีอาการไข้ ปวดศีรษะซึม และน้ำไขสันหลังพบเชื้อโควิด-19 นอกจากนั้นลักษณะของตัวไวรัสเองสามารถที่จะเข้าสมองได้และกระทบต่อก้านสมองส่วนล่าง โดยมีผลทำให้การหายใจผิดปกติด้วย

รายงานวันที่ 31 มีนาคม 2563 เป็นผู้ป่วยที่มีอาการสมองอักเสบโดยลักษณะคล้ายกับที่เกิดขึ้นร่วมกับกับไวรัสไข้หวัดใหญ่ และมีความผิดปกติที่ใจกลางสมองและมีน้ำรั่วออกจากผนังเส้นเลือดพร้อมกับมีเลือดออกด้วย (acute hemorrhagic necrotizing encephalopathy ) ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับการอักเสบอย่างรุนแรงที่เกิดจากร่างกายต่อสู้กับเชื้อไวรัสอย่างมากเกินพอเหมาะ

ลักษณะดังกล่าวทำให้ต้องมีความระมัดระวังว่าไวรัสโควิด-19 อาจจะไม่ได้มาด้วย ความผิดปกติของปอดอย่างเดียว แต่มีอาการทางสมองอย่างเดียวได้ และมิหนำซ้ำเกิดความผิดปกติทางหัวใจได้เช่นเดียวกัน ทำให้ต้องขยายคำจำกัดความของผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ออกไปอีก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ