ข่าว

ติดโควิดตายบนรถไฟ-กักตัวพนง.-ผู้โดยสาร-จนท.กู้ภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สลดผู้โดยสารชาวนราฯ กลับจากปากีสถานดับคารถไฟที่ทับสะแกพบติดไวรัส กักตัวจนท.กู้ภัย-ผู้โดยสาร-พนักงานรถไฟ ส่วนปัตตานีชายวัย 77 ดับรายแรก ศบค.แถลงป่วยเพิ่ม 120 สะสม 1,771

สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัส โควิด-19 ยังมีผู้เสียชีวิตและติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น

 

 

 

 

 

เมื่อวันที่ 1 เมษายน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ว่านายกรัฐมนตรีได้เห็นภาพเจ้าหน้าที่หลายท่านที่ได้ประยุกต์ใช้เรื่องต่างๆ เพื่อป้องกันโควิด-19 ก็ได้ชื่นชมและขอบคุณ สำหรับสถานการณ์ในไทยมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 120 ราย แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มสัมผัสผู้ป่วยก่อนหน้าหรือเกี่ยวข้องกับสถานที่พบผู้ป่วยจำนวน 51 ราย ได้แก่ กลุ่มสนามมวย 1 ราย กลุ่มสถานบันเทิง 11 ราย สัมผัสผู้ป่วยรายก่อนหน้า 38 ราย และกลับจากพิธีศาสนามาเลเซีย 1 ราย

2.ผู้ป่วยรายใหม่ 39 ราย ได้แก่ กลับจากต่างประเทศ 22 ราย เป็นคนไทยกลับจากต่างประเทศ 6 ราย กลับจากพิธีทางศาสนาที่อินโดนีเซีย 16 ราย เป็นคนต่างชาติเดินทางเข้ามา 2 ราย กลุ่มอาชีพเสี่ยง 14 ราย และบุคลากรทางการแพทย์ 1 ราย และ 3.อยู่ระหว่างสอบสวนโรค 30 ราย 

นอกจากนี้วันนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มจำนวน 2 ราย ได้แก่ 1.ชายอายุ 79 ปี อาศัยอยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยพบว่ามีโรคประจำตัว คือเบาหวานและไตวายเรื้อรัง มีประวัติเดินทางร่วมงานแต่งงานที่มาเลเซีย และ 2.ชายอายุ 58 ปี เป็นนักธุรกิจกลับจากอังกฤษถึงไทยเมื่อวันที่ 14 มีนาคม รับรักษาในโรงพยาบาลเอกชน และเสียชีวิตวันที่ 31 มีนาคม ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสม 1,771 ราย เสียชีวิต 12 ราย ทั้งนี้จำนวนผู้ป่วยสะสมกราฟยังพุ่งทะแยงขึ้นยังไม่น่าพึงพอใจ โดยพบว่ากระจาย 60 จังหวัด เป็น กทม.สูงสุด 850 ราย ตามด้วยนนทบุรี 104 ราย เมื่อดูผู้ป่วยรายใหม่ 120 รายก็ดีขึ้นกว่าเมื่อวานนี้แต่ยังไม่น่าพึงพอใจ เพราะตัวเลขยังเป็นร้อยกว่า โดยพบใน 16 จังหวัด เช่น กทม. 43 ราย สมุทรปราการ 23 ราย ภูเก็ต 11 ราย กระบี่ นนทบุรี ปทุมธานี บุรีรัมย์ สงขลา ชลบุรี อย่างละ 2 ราย ฉะเชิงเทรา นครปฐม ศรีสะเกษ สมุทรสาคร สระบุรี หนองบัวลำภู อุบลราชธานี จังหวัดละ 1 ราย รอสอบสวนโรค 24 ราย ทั้งนี้ในส่วนของ กทม.และนนทบุรี ช่วง 3-4 วันนี้ทำท่าจะลดลงแต่ยังเป็นหลักสูงอยู่กว่าตอนต้นเดือนมีนาคม ขณะที่ต่างจังหวัดยังทรงตัวยังต้องเฝ้าระวังอยู่

ทั้งนี้จากการพิจารณาผู้ป่วยรายวันตามปัจจัยเสี่ยงพบว่ากลุ่มสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยก่อนหน้านี้มีทั้งหมด 437 ราย จำนวนไม่ลดลง หมายถึงจำนวนการติดในบ้านที่ยังไม่ลดลง ถ้าไม่เพิ่มระยะห่างบุคคลในบ้าน ที่บอกว่าอยู่บ้านเพื่อชาติ ท่านต้องเพิ่มมาตรการระยะห่างบุคคลไม่ต่ำกว่า 2 เมตรด้วย ส่วนกลุ่มสนามมวยจำนวน 219 ราย พบว่าจำนวนสูงที่สุดในช่วงวันที่ 21-22 มีนาคม และคุมการระบาดได้ดีการระบาดลดน้อยลง ขณะที่คนไทยมาจากพื้นที่เสี่ยง ทำงานในสถานที่แออัดจำนวนเพิ่มขึ้น กลุ่มสถานบันเทิงแนวโน้มไม่ลดลง ส่วนกลุ่มพิธีทางศานาที่มาเลเซียเริ่มลดลงแล้ว เมื่อดูถึงผู้ป่วยโควิดที่มาจากต่างประเทศพบว่าผู้ป่วยชาวต่างชาติช่วงหลังคือวันที่ 29-31 มีนาคม เป็นชาวยุโรป ส่วนผู้ป่วยชาวไทยช่วง 29-31 มีนาคม ก็กลับมาจากยุโรปเช่นกันรวมถึงอเมริกาและปากีสถาน

ขณะที่บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) โดยนางกอบบุญ ศรีชัย เลขานุการบริษัท ได้ทำหนังสือถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยชี้แจงว่า กรณีข่าวผู้อำนวยการสายการเงิน หรือ CFO ของบริษัทเดินทางไปกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษเมื่อประมาณ 4 สัปดาห์ที่ผ่านมานั้นขอเรียนให้ทราบว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงเนื่องจากนายไพศาล จิระกิจเจริญ CFO ของ CPF ไม่ได้เดินทางไปกรุงลอนดอนแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวเผยแพร่ว่าประธานกรรมการบริษัทแห่งหนึ่งเป็นที่ปรึกษาทางการเงินของเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เสียชีวิตจากติดเชื้อโควิด-19 โดยเป็นหนึ่งในผู้ที่เดินทางไปร่วมประชุมดีลการซื้อกิจการเทสโก้โลตัสในประเทศไทยและมาเลเซียที่ประเทศอังกฤษเมื่อ 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา และมีกระแสข่าวอ้างว่าผู้ที่เข้าประชุมในครั้งนี้ติดเชื้อด้วยเช่นกัน

มีรายงานจากซีพี เปิดเผยว่า บริษัทรู้สึกเสียใจต่อการจากไปของนายพากพูม วัลลิสุต ประธานกรรมการบริษัท เดอะ ควอนท์ กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของบริษัทซึ่งเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ทั้งนี้คณะผู้บริหารเครือซีพีที่ร่วมคณะเดินทางไปเจรจาดีลธุรกิจที่อังกฤษเมื่อการเจรจาเสร็จสิ้นได้เดินทางออกจากกรุงลอนดอน โดยเครื่องบินของบริษัทเพื่อกลับไทยเมื่อวันที่ 9 มีนาคม โดยนายพากพูมไม่ได้ร่วมคณะกลับมาด้วยและได้ปฏิบัติตามมาตรการและแนวทางปฏิบัติของเครือและเมื่อทราบว่าคณะที่ร่วมเจรจาติดเชื้อโควิด-19 ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยคณะผู้บริหารทุกคนที่ร่วมเจรจาได้ไปตรวจร่างกายและมีผลออกมาไม่ติดเชื้อ นอกจากนี้ที่ปรากฏเป็นข่าวว่ามีผู้บริหารป่วยรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลก็ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

มีรายงานจากศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 จ.ปัตตานี แจ้งว่า มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อเสียชีวิต 1 ราย เป็นชาย อายุ 77 ปี ในพื้นที่หมู่ 5 ต.ยะรัง อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เป็นผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับลูกชายที่เดินทางกลับมาจากเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่ประเทศมาเลเซีย โดยผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวเบาหวานขั้นรุนแรง ถุงลมโป่งพอง ปอดอักเสบเรื้อรังมานาน และปฏิเสธการใส่ท่อช่วยหายใจมาตั้งแต่แรก ช่วงมีอาการได้เข้าไปรักษาตัวที่รพ.ยะรัง เริ่มมีอาการตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม ก่อนส่งรักษาที่ รพ.ปัตตานี และได้เสียชีวิตเมื่อเวลา 04.00 น.วันนี้ (1เม.ย.) ทั้งนี้ปัตตานีมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม จำนวน 44 คน การเสียชีวิตของผู้ป่วยรายนี้ถือเป็นรายแรกของ จ.ปัตตานี และเป็นอันดับที่ 13 ของประเทศ

อ่านข่าว ด่วน ไทยติดเชื้อเพิ่ม 104 ราย เสียชีวิต 3 ราย

ด้าน นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (สสจ.ประจวบคีรีขันธ์) เปิดเผยว่าจากกรณีมีผู้เสียชีวิตบนรถไฟขบวนรถด่วนที่ 37 บางซื่อ-สุไหงโก-ลก โบกี้ที่ 4 เลขที่นั่ง 28 เมื่อเวลา 00.30 น.ของวันที่ 31 มีนาคม เป็นชายอายุ 57 ปี ชาวนราธิวาส เดินทางมาจากประเทศปากีสถานลงเครื่องที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีการตรวจคัดกรองแล้วไม่พบมีอาการไข้จึงเดินทางไปที่สถานีรถไฟบางซื่อ กรุงเทพฯ เพื่อกลับไปยังนราธิวาส แต่เกิดเหตุเป็นลมหมดสติและเสียชีวิตระหว่างรถไฟกำลังแล่นถึงสถานีรถไฟ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบประวัติเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และผลการตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 นับเป็นผู้ติดเชื้อรายที่ิ 13 ที่พบในประจวบคีรีขันธ์ โดยญาติได้นำร่างผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว สำหรับผู้ที่เข้าไปตรวจสอบผู้เสียชีวิตคือเจ้าหน้าที่กู้ภัย 1 รายจากมูลนิธิได้แจ้งให้กักตัวแล้ว ส่วน รฟท.ได้ตัดโบกี้ที่ 4 ของขบวนรถไฟดังกล่าวไว้ที่สถานีรถไฟทับสะแกเพื่อฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ

ขณะที่ นายฐากูร อินทรชม ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ รฟท. เปิดเผยว่าผู้เสียชีวิตขณะเดินทางยังมีอาการปกติแต่ระหว่างทางมีอาหารไอและอาเจียน เมื่อถึงช่วงสถานีหัวหินทางเจ้าหน้าที่ได้ประสานเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นมาตรวจสอบพบว่ามีอาการไอและอาเจียนลดลง และตรวจวัดอุณหภูมิได้ที่ 36 องศาจึงแนะนำให้ลงพักรักษาตัวที่หัวหินแต่ผู้เสียชีวิตต้องการเดินทางต่อเมื่อถึงสถานีทับสะแกพบว่าได้ล้มลงและเสียชีวิตหน้าห้องน้ำและตรวจพบผู้เสียชีวิตเดินทางมาจากปากีสถานและมีใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในประเทศปากีสถาน ทั้งนี้ รฟท.ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทับสะแกให้ติดตามผู้โดยสารรร่วมกับผู้เสียชีวิตจำนวน 16 คน และได้กักตัวพนักงานตู้นอนและตำรวจรถไฟแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชายชาวนราธิวาสที่เสียชีวิตบนขบวนรถไฟถือเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 14 ของประเทศ

ส่วนนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงยุติธรรม จำกัด ว่ามีเจ้าหน้าที่ของสหกรณ์ออมทรัพย์ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวได้หยุดงานตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันหยุดราชการ ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมจะดำเนินการตามมาตรการการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวดพร้อมทั้งติดตามกลุ่มเสี่ยงหรือผู้ที่เคยติดต่อประสานงานกับผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดเพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาดไม่ให้ขยายวงกว้างต่อไป

ด้าน พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กองทัพบก (ศบภ.ทบ.) กล่าวถึงกรณี ร้อยเอกหญิง สังกัดกรมสารบรรณทหารบก ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า จากการสอบสวนพบว่า ร้อยเอกหญิงคนดังกล่าวติดเชื้อมาจากสามีซึ่งขณะนี้ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งกับสามีแล้ว ขณะเดียวกันมีการสั่งกักตัวผู้ใกล้ชิดร้อยเอกหญิงคนดังกล่าว 14 วัน พร้อมทั้งปิดพื้นที่ทำความสะอาดฆ่าเชื้อแล้ว และล่าสุดขณะนี้กองทัพบกมียอดผู้ติดเชื้อสะสม 11 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 9 ราย และกลับบ้านได้แล้ว 2 ราย ซึ่งเป็นกำลังพลในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งหมด ส่วนที่ดูอาการอยู่ในโรงพยาบาลมี 15 ราย และส่วนที่เฝ้าสังเกตอาการโดยทำการกักตัวอยู่ที่บ้านพัก 14 วัน มีจำนวน 170 ราย สำหรับ พล.ต.ราชิต อรุณรังษี เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 

 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ