ข่าว

แพทย์ผิวหนังแนะนำการใช้แอลกอฮอล์เจล ป้องกันตัวจาก'โควิด-19'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์ผิวหนัง ตระหนักว่าเชื้อไวรัสไม่ได้ติดต่อจากการไอหรือจามเท่านั้น แต่เชื้อสามารถเข้าสู่ร่างกายผ่านสัมผัสเชื้อผ่านมือของเรา

         แม้ไวรัสโคโรนา Covid-19 จะระบาดหรือติดต่อได้ง่าย แต่ก็โชคดีที่ไวรัสชนิดนี้ถูกทำลายได้ง่าย หลักการป้องกันตนเองจากไวรัสโคโรนา ในช่วงที่ไวรัสโคโรนากำลังระบาดอยู่นี้ แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ ให้ข้อแนะนำ ดังนี้

      1. ก่อนอื่นต้องตระหนักว่าเชื้อไวรัสไม่ได้ติดต่อจากการไอหรือจามเท่านั้น แต่เชื้อสามารถเข้าสู่ร่างกายผ่านสัมผัสเชื้อผ่านมือของเรา

     2 .โดยธรรมชาติ คนเราใช้มือสัมผัสใบหน้าบ่อยกว่าที่เราคิด โดยเฉลี่ย ประมาณ 20 ครั้งต่อชั่วโมง นั่นหมายถึงแต่ละวันเราสัมผัสใบหน้าเป็นร้อยๆ ครั้ง ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากขึ้น  เราจึงต้องมีสติและปรับพฤติกรรมในเรื่องนี้ให้มากขึ้น

   3.การทำความสะอาดมือจึงเป็นเรื่องจำเป็น โดยต้องทำความสะอาดมือทุกครั้งเมื่อไปสัมผัสสิ่งต่างๆ ที่ไม่แน่ใจว่าจะมีเชื้ออยู่    

    4. การทำความสะอาดมือจะใช้การล้างด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล หรือสเปรย์แอลกอฮอล์ก็ได้ แต่ต้องใช้ให้ถูกวิธี โดยต้องใช้เวลาในการทำความสะอาดอย่างน้อย 20 วินาที และให้ครบทุกบริเวณของมือจนถึงข้อมือทั้งสองข้าง และต้องทิ้งไว้ให้แอลกอฮอล์แห้งตามธรรมชาติ   

     5.ถ้ากังวลว่าจะแพ้ แนะนำให้ทดสอบการแพ้ก่อนการใช้  ถ้ามีอาการน่าสงสัยให้หยุดใช้และปรึกษาแพทย์ทันที

       ด้านนายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า วิธีการที่ทำให้รอดพ้นจากโรคระบาดโควิด-19ได้ทางหนึ่ง คือการล้างมือหรือการใช้แอลกอฮอล์เจล  แต่หากต้องทำความสะอาดมือด้วยแอลกอฮอล์เจลบ่อยๆ อาจมีผลกระทบต่อผิวหนัง ได้แก่ ทำให้ผิวแห้ง เพราะแอลกอฮอล์จะระเหยไปดูดความร้อนบริเวณผิวหนังทำให้รู้สึกเย็น ถ้าใช้บ่อยๆ ผิวหนังจะแห้ง แนะนำให้ใช้โลชั่นหรือครีมบำรุงผิว เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว  และผู้ใช้อาจเกิดอาการแพ้แอลกอฮอล์เจล แนะนำให้ทดสอบด้วยการทาบริเวณผิวหนังใต้ท้องแขนด้านในทิ้งไว้ประมาณ 24 ชั่วโมงก่อน

                               แพทย์ผิวหนังแนะนำการใช้แอลกอฮอล์เจล ป้องกันตัวจาก'โควิด-19'

    "หากมีอาการแพ้จะมีผื่นแดงหรือเกิดอาการคัน แนะนำให้หยุดใช้ โดยอาการแพ้แอลกอฮอล์เจลมักจะเกิดเป็นอาการเฉพาะที่และไม่รุนแรง เช่น ผิวแห้ง แตก มีขุย หรือ มีผื่นแดงคัน โดยอาจจะเกิดจากผลของแอลกอฮอล์โดยตรงหรืออาจจะแพ้ส่วนผสมอื่นๆ เช่น แพ้ส่วนผสมน้ำหอม ก็ได้ สำหรับคนที่แพ้แอลกอฮอล์เจล แนะนำให้ล้างมือด้วยสบู่แทน"

แพทย์ผิวหนังแนะนำการใช้แอลกอฮอล์เจล ป้องกันตัวจาก'โควิด-19'

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ