ข่าว

เช็กด่วนเจ้าไหน อย.เพิกถอนใบรับจดแจ้ง-เรียกคืนเจลแอลกอฮอล์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วน อย.เพิกถอนใบรับจดแจ้งเจลล้างมือ-เรียกคืนผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์ต่ำกว่า 70 % 24 รายการ


1 มีนาคม 2563 อย.ประกาศเพิกถอนใบรับจดแจ้งและให้เรียกเก็บคืนผลิตภัณฑ์เจลล้างมือที่มีแอลกอฮอล์ต่ำกว่า 70 % โดยปริมาตร จำนวน 24 รายการ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าผลิตภัณฑ์เจลล้างมือแอลกอฮอล์ที่ขายในท้องตลาดจะมีปริมาณแอลกอฮอล์ไม่น้อยกว่า 70 %

 

อ่านข่าว  ส่อง ดาราใจบุญ พาเหรด"บริจาคสู้โควิด" 

สถานการณ์ไม่นิ่ง  ลุ้นกันอีกเย็นนี้ กทม.ปิดจุดเสี่ยงเพิ่ม ?

"บิ๊กแดง"ลั่นไม่พูดความจริง ไม่จบ 

แบบนี้น่าหวดกว่า พปชร.ห่วงร้านสะดวกซื้อจุดเสี่ยงแพร่เชื้อจี้ป้องกัน

ตอบแทนความเสียสละ"ภัทราวดี มีชูธน"ยกอพาร์ทเม้นท์ ให้แพทย์-พยาบาล เข้าพัก 

เป็นตัวเลขที่น่ากลัว ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งเกิน 8 แสนคน 

 

 

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้มีคำสั่งเพิกถอนใบรับจดแจ้งเครื่องสำอางและให้เรียกเก็บคืนเจลล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ จำนวน 24 รายการ

 

โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2563 เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ผ่านเกณฑ์ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดลักษณะของเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือขาย พ.ศ. 2563 ที่กำหนดให้ผลิตภัณฑ์เจลล้างมือแอลกอฮอล์เป็นเครื่องสำอางและต้องมีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ไม่ต่ำกว่า 70 % โดยปริมาตร ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา

 

ดังนั้น เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค อย.จึงได้เพิกถอนใบรับจดแจ้ง และให้เรียกเก็บคืนผลิตภัณฑ์เจลล้างมือดังกล่าวตามคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาที่ 153/2563 ลงวันที่ 11 มีนาคม 2563

 

รองเลขาธิการ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า ประชาชนทั่วไปหรือผู้ขาย หากต้องการจะคืนผลิตภัณฑ์ข้างต้นให้ส่งคืนผู้ที่ท่านซื้อมา หรือหากจะขายให้ขายคืนกับผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบรายชื่อผลิตภัณฑ์เจลล้างมือแอลกอฮอล์ที่ถูกเพิกถอนหรือผิดกฎหมายได้ที่ https://s.oryor.com/864dd4

 

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ถูกเพิกถอนมีรายชื่อดังนี้ 

เช็กด่วนเจ้าไหน อย.เพิกถอนใบรับจดแจ้ง-เรียกคืนเจลแอลกอฮอล์

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ