ข่าว

ฮ่องกงพบแมวเลี้ยงของผู้ป่วยโรคโควิด-19 มีผลตรวจไวรัสเป็นบวก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังจากผู้เป็นเจ้าของได้รับการยืนยันว่าติดโรคโควิด-19 จึงเก็บตัวอย่างจากแมวไปทดสอบไวรัสพบตัวอย่างจากช่องปาก โพรงจมูก และทวารหนักออกมาเป็นบวก

 

               เมื่อวันอังคาร (31 มีนาคม 2563) รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ของจีน เปิดเผยว่า แมวเลี้ยงของผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) รายหนึ่งในฮ่องกง มีผลทดสอบไวรัสออกมาเป็นบวก

อ่านข่าว - สัตวแพทย์จุฬาฯ แนะลดเสี่ยง โควิด-19 กักเฝ้าระวังอาการ 14 วัน

 

 

 

               แมวท้องถิ่นพันธุ์ขนสั้นตัวดังกล่าวถูกส่งไปกักตัวที่ศูนย์ดูแลสัตว์ บริเวณท่าเรือฮ่องกงของสะพานฮ่องกง - จูไห่ - มาเก๊า เมื่อวันจันทร์ (30 มีนาคม) หลังจากผู้เป็นเจ้าของได้รับการยืนยันว่าติดโรคโควิด-19

               สำนักงานเกษตร ประมง และการอนุรักษ์ (AFCD) ของฮ่องกง เก็บตัวอย่างจากแมวไปทดสอบไวรัสและพบผลตรวจตัวอย่างจากช่องปาก โพรงจมูก และทวารหนักออกมาเป็นบวก โดยโฆษกสำนักงานฯ ระบุว่า แมวตัวนี้ไม่แสดงอาการของโรค และสำนักงานฯ จะติดตามอาการของมันอย่างใกล้ชิดและทำการทดสอบซ้ำอีกครั้ง

               อนึ่ง แมวตัวนี้เป็นสัตว์ตัวที่ 3 ในฮ่องกงที่มีผลทดสอบไวรัสออกมาเป็นบวก หลังก่อนหน้านี้ฮ่องกงตรวจพบสุนัขเลี้ยง 2 ตัว มีผลทดสอบออกมาเป็นบวกอย่างอ่อนหรือเป็นบวกในการทดสอบซ้ำ

 

 

 

               โฆษกฯ ระบุว่า สำนักงานฯ จะเดินหน้าทำงานร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขของรัฐบาลฮ่องกง เพื่อจัดการกับกรณีที่เกี่ยวข้อง พร้อมแนะนำอย่างยิ่งให้ประชาชนพาบรรดาสัตว์เลี้ยงที่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อาทิ สุนัขและแมว จากที่พักที่มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากักโรคที่ศูนย์ของสำนักงานฯ เพื่อประกันสุขภาพของประชาชนและสัตว์

               ขณะเดียวกัน โฆษกฯ ย้ำว่า ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าสัตว์เลี้ยงเป็นแหล่งรังโรคโควิด-19 โดยเจ้าของสัตว์ควรรักษาสุขอนามัยอยู่เสมอ และไม่ควรทิ้งสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

 

 

 

--------------------

ที่มา : xinhuathai.com

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ