ข่าว

สั่งราชทัณฑ์โยกงบฯไม่จำเป็นเพิ่มพื้นที่เรือนนอน หนีโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ยุติธรรม ประชุมวิดีโอคอนเฟอร์เรนท์ผู้บริหาร ยธ. สั่งราชทัณฑ์ รื้องบไม่จำเป็น เพิ่มพื้นที่เรือนนอน ลดความแออัดให้นักโทษ แนะเพิ่มกิจกรรมคลายเครียดวันหยุด ไม่ให้เกิดจลาจลซ้ำรอยคุกบุรีรัมย์ พร้อมกำชับติดตามผู้ใกล้ชิดผบ.คุกนครนายก กักโรค

 

          เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2563 - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมด้วยระบบ คอนเฟอเร้นท์จากที่บ้าน โดยมีนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงยุติธรรม เข้าร่วมประชุมในระบบอย่างพร้อมเพรียง

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

จลาจลคุกบุรีรัมย์ไม่จบ นักโทษเผาเรือนนอนซ้ำ

เปิดพิรุธหัวโจกเผาคุก ญาติเยี่ยมถี่คนมีสีโผล่เยี่ยม

(คลิป) สั่งเรือนจำเตรียม รพ.สนาม สร้างห้องกักโรค-ห้องน้ำเพิ่ม

 

สั่งราชทัณฑ์โยกงบฯไม่จำเป็นเพิ่มพื้นที่เรือนนอน หนีโควิด

 

          โดยวาระแรกของการประชุม นายสมศักดิ์ ได้สั่งการให้กรมราชทัณฑ์ และหน่วยงานเกี่ยวข้อง สร้างภูมิคุ้มกันในเรือนจำโดยให้มีการให้ความรู้แนวทางต่างๆ โดยให้ฝ่ายวิชาการ หมอ ให้ความรู้ต่างๆ รวมถึงการสร้างความบันเทิงในวันเสาร์-อาทิตย์ เพื่อคลายเครียดให้กับผู้ต้องขัง และการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ในสถานการณ์โควิด-19 ให้ผู้ต้องขังรับรู้ในข้อเท็จจริง เพื่อไม่ให้เกิดความหวาดกลัว จนไปก่อเหตุรุนแรงแบบเรือนจำบุรีรัมย์

 

          "อีกปัจจัยที่สำคัญ คือความแออัดที่ทำให้เป็นเหตุความเครียด และอาจจะบานปลายจนก่อวินาศกรรมอีก เวลานี้สำนักงบประมาณได้แจ้งต่อคณะรัฐมนตรีให้กรมราชทัณฑ์ ปรับงบประมาณของตัวเองในการทำเตียง 2 ชั้น เพิ่มพื้นที่ ดังนั้นโครงการใดไม่สำคัญกรมราชทัณฑ์ควรพักไว้แล้วนำมาทำในสิ่งที่เกิดประโยชน์ เพราะพื้นที่นอนของผู้ต้องขังเวลานี้ใหญ่กว่าโรงศพนิดเดียว การจัดทำให้เรือนจำต่างๆ รับผิดชอบในการซื้อไม้ ซื้ออุปกรณ์ และให้นักโทษลงมือทำ ไม่จำเป็นต้องไปจ้างใคร แต่ห้ามไปนำงบประมาณในส่วน เรื่องเวชภัณฑ์ หรือที่กันไว้ทำ ห้องกักโรค มาใช้ เพราะทั้ง 2 เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญ" นายสมศักดิ์ กล่าว      

 

 

สั่งราชทัณฑ์โยกงบฯไม่จำเป็นเพิ่มพื้นที่เรือนนอน หนีโควิด

 

          ด้าน พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมถึง น.พ.บุญมี วิบูลย์จักร ผู้บัญชาการเรือนจำนครนายก ติดโควิด-19 ว่าเวลานี้ได้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร และทางจังหวัดได้แจ้งกักตัวคนใกล้ชิดแล้ว และติดตามคนใกล้ชิดในกรอบระยะเวลา 14 วัน เบื้องต้นได้ทำประกันให้แล้วจะได้รับเงินชดเชย 200,000 บาท 

 

          นายสมศักดิ์ ระบุ ต้องเช็คให้ดี ว่า ผบ.เรือนจำ ใกล้ชิดกับใคร เบื้องต้นรับทราบแล้วว่า นพ.บุญมี ไม่ได้เข้าไปในแดนคุมขังเพียงแต่เข้าประชุมในวันที่ 26 มี.ค.2563 ในเรื่องการลดโทษ แต่อยู่ภายนอก เราจะประมาทไม่ได้ต้องติดตามเจ้าหน้าที่ที่ร่วมประชุมในวันนั้นด้วยว่าได้รับเชื้อหรือไม่ ส่วน นพ.บุญมี ไม่ได้เข้าแดนคุมขัง และใกล้ชิดผู้ต้องขัง ตนสบายใจขึ้น 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ