ข่าว

ศิริราช ชี้ มาตรการคุมเข้มเริ่มได้ผล แต่ห้ามประมาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิริราช ชี้ มาตรการคุมเข้มเริ่มได้ผล แต่ห้ามประมาท

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล แถลงถึงสถานการณ์และแนวโน้มของการแพร่ระบาดโควิด 19 ว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาภาครัฐและเอกชนมีมาตรการออกมา ซึ่งก็เริ่มได้ผลและเห็นภาพ โดย ณ วันนี้ ประเทศไทยมีแนวโน้มระหว่างกลุ่มที่ควบคุมได้กับควบคุมไม่ได้ ปัจจุบันเรามีผู้ป่วยสะสม 1524 คน ซึ่งเป็นจำนวน ณ วันที่ 30 มีนาคม  หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ที่มีการเคลื่อนย้ายคนจากกทม.สู่ภูมิภาค ทำให้เริ่มมีสัดส่วนของผู้ติดเชื้อระหว่างกทม.และต่างจังหวัดเริ่มมีความใกล้เคียงกันประมาณ 50-50 %

อ่านข่าว ลือกระหึ่ม ผู้ว่าฯกทม.นั่งหัวโต๊ะ ถกแผนล็อกดาวน์กรุงเทพฯ

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวอีกว่า สถานการณ์เวลานี้เราประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง โดยเรามีมาตรการหลายอย่างที่ออกโดยรัฐบาลและจังหวัดและกทม.และความร่วมมือจากภาคเอกชน ที่ทำให้ผู้ป่วยรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นนั้นยังสามารถอยู่ในศักยภาพที่ระบบสาธารณสุขจะดูแลได้ แม้ว่าจากเส้นกราฟต่างๆ อาจทำให้สบายใจขึ้นได้ว่าอาจจะไม่มีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการต่างๆในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ด้านหนึ่งก็ยังมีแนวโน้มที่จะขึ้นอยู่ เราจึงเป็นห่วงว่าทรัพยากรที่ใช้ในการดูแลสุขภาพอาจจะทำให้เกิดความขาดแคลนได้ หากเรามีคนไข้หนักมากขึ้นเมื่อถึงจุดหนึ่งก็อาจจะเกินศักยภาพ
 
"ดังนั้น สิ่งที่คนไทยทุกคนช่วยกันทำได้ คือ ช่วยกันลดจำนวนคนไข้ เพื่อให้ศักยภาพระบบสาธารณสุขที่มีอยู่จะสามารถดูแลได้ โดยวิธีการที่จะช่วยกันลดคนไข้ได้ คือ การอยู่บ้าน เพื่อไม่ให้ไปรับเชื้อหรือแพร่เชื้อ การออกจากบ้านเป็นสิ่งที่มีความเสี่ยง อย่างไรก็ตาม หากมีความจำเป็นต้องออกจากบ้านก็ต้องมีการเว้นระยะห่าง 2 เมตรและใส่หน้ากากเพื่องดรับการรับละอองต่างๆ และใช้เวลาอยู่นอกบ้านให้น้อยที่สุด" ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวสรุปว่า ถ้าช่วยกันคนไข้จะน้อยลงแม้คนไข้อาจจะไม่น้อยลงทันทีก็ตาม  ซึ่งถ้าเรามีการสกัดได้ดีพอ เชื่อว่าคนไข้จะลดลง และระบบบริการสุขภาพของไทยจะเพียงพอต่อการดูแลผู้ป่วยโควิด 19ทุกคน ที่สำคัญ ขอให้ปฏิบัติมาตรการต่างๆที่ประกาศออกมาอย่างจริงจัง และชวนผู้รู้จักเพื่อนฝูงให้ร่วมดำเนินการตามข้อเสนอแนะและมาตรการต่างๆ อย่ารอจนต้องใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด

 

ศิริราช ชี้ มาตรการคุมเข้มเริ่มได้ผล แต่ห้ามประมาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ