ข่าว

"ฮุนเซน" สั่งปิด "กาสิโน-หยุดส่งออกข้าว" สกัดโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมเด็จฮุน เซน" นายกฯกัมพูชา ออกคำสั่งปิดบ่อนกาสิโนทั้งหมด เพื่อลดการแพร่ระบาดของไวรัสโรคโควิด-19 ย้ำประชาชนหลีกเลี่ยงการออกจากบ้านหากไม่มีกิจจำเป็น

 

                 เมื่อวันจันทร์ (30 มี.ค.63) สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา มีคำสั่งปิดบ่อนกาสิโนทั้งหมดทั่วราชอาณาจักร เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ความว่า

                 อ่านข่าว คอนโดดังสั่งลูกบ้านกักตัวในห้องพัก หลังพบมีผู้ป่วยโควิด-19

 

 

 

                 “ผมได้ออกคำสั่งปิดบ่อนกาสิโนทุกแห่ง มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 23.59 น.ของวันที่ 1 เม.ย. 2020 เป็นต้นไป นี่เป็นเพียงการปิดบ่อนฯชั่วคราว และเมื่อสถานการณ์สงบลง จะได้รับอนุญาตให้เปิดทำการตามปกติ กรุงพนมเปญมีบ่อนกาสิโนเพียงแห่งเดียว ส่วนที่เหลือตั้งอยู่ตามแนวชายแดนและเมืองสีหนุวิลล์” ฮุน เซน กล่าวระหว่างการแถลงข่าว ณ กรุงพนมเปญ เกี่ยวกับมาตรการล่าสุดต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

                 ขณะเดียวกัน ฮุน เซน ยังมีคำสั่งห้ามการส่งออกข้าวขาว และข้าวเปลือก ตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.เป็นต้นไป เพื่อสำรองข้าวสำหรับการบริโภคในประเทศในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19

                 อย่างไรก็ตาม การส่งออกข้าวหอม (Fragrant Rice) จะไม่อยู่ภายใต้คำสั่งห้าม เนื่องจากข้าวชนิดนี้มีอุปสงค์ในประเทศไม่มาก เนื่องจากราคาสูง

                 ทั้งนี้ แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา รายงานว่า จนถึงขณะนี้มีรายงานยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันทั้งสิ้น 107 ราย ในจำนวนนี้มี 23 รายที่ได้รับการรักษาจนหายดี

                 นอกจากนี้ ในการแถลงข่าว ฮุน เซน ยังสั่งให้หน่วยงานต่างๆ ตรวจยึดอุปกรณ์ทดสอบโรคโควิด-19 และยารักษาโรคที่ไม่ได้ผ่านการลงทะเบียน แต่มีการจำหน่ายในท้องตลาด และจับกุมผู้ค้าไปดำเนินคดีเพื่อปกป้องสวัสดิภาพของประชาชน

 

 

 

 

                 ฮุนเซน กล่าวว่า มีเพียงสถาบันสาธารณสุขแห่งชาติ (National Institute for Public Health) และสถาบันปาสเตอร์แห่งกัมพูชา (Pasteur Institute of Cambodia) เท่านั้น ที่สามารถให้บริการทดสอบโรคโควิด-19 ด้วยผลตรวจที่แม่นยำ

                 ส่วนประชาชนที่เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากประเทศไทย นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้ขยายคำสั่งให้กักตัวอยู่ที่บ้าน 14 วัน และให้ติดต่อสายด่วน 115 หากมีอาการน่าสงสัยที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ตั้งแต่หลายวันที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ มีแรงงานชาวกัมพูชาเดินทางกลับจากประเทศไทยแล้วกว่า 50,000 คน หลังจากไทยปิดพรมแดนไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

                 “ผมขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการเพื่อสุขอนามัยต่อไป และไม่ออกจากบ้านหากไม่มีกิจจำเป็น” ฮุน เซน กล่าว

                 นอกจากนั้น ฮุน เซน ยังขยายเวลาของคำสั่งที่กำหนดให้ธนาคารและสถาบันการเงินระดับฐานราก (microfinance institution) ระงับการชำระคืนเงินกู้เป็นการชั่วคราวสำหรับลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

                 ฮุน เซน กล่าวทิ้งท้ายว่า รัฐบาลได้วางแผนปล่อยกู้เงินประมาณ 500 หรือ 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.63-1.95 หมื่นล้านบาท) ให้แก่ธนาคารและสถาบันการเงินระดับฐานรากด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อให้องค์กรเหล่านี้สามารถให้สินเชื่อแก่ผู้กู้ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่าเดิมได้

 

 

-------------------------

ที่มา xinhuathai.com

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ