ข่าว

สลดรมต.เยอรมนีเครียดกลัวศก.พังวิ่งให้รถไฟชนดับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โควิดป่วนรมต.เยอรมนีผวาเศรษฐกิจพังกระโดดขวางรถไฟขยี้ทับดับสยอง ด้าน 'เคน ชิมูระ' ตลกชื่อดังประเทศญี่ปุ่นสังเวยอีก 1

 

 

 

               เมื่อวันที่ 30 มีนาคม สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มีผู้พบศพนายโธมัส เชเฟอร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของรัฐเฮสเซิน ทางตะวันตกของประเทศเยอรมนี อยู่บนรางรถไฟความเร็วสูงในเมือง โฮกไฮม์ ตั้งอยู่ระหว่างนครแฟรงก์เฟิร์ต และเมืองไมนซ์ เมื่อวันเสาร์ที่ 28 มีนาคม ที่ผ่านมา ด้วยการทำอัตวินิบาตกรรมวิ่งให้รถไฟความเร็วสูงชนดับอนาถ โดยสาเหตุคาดว่าเพราะเครียดจัดจากการหาทางรับมือกับการล่มสลายทางเศรษฐกิจเพราะพิษไวรัสโควิด-19

               ด้าน นายโวลเกอร์ บุฟฟิเออร์ มุขมนตรีแห่งรัฐเฮสเซิน ระบุว่า นายโธมัส ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังของรัฐเฮสเซินมานานถึง 10 ปี ทำงานอย่างหนักตั้งแต่เช้ายันค่ำเพื่อช่วยบริษัทต่างๆ รวมถึงแรงงานต่อสู้กับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายโธมัส มีความเครียดและกังวลอย่างมากถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากโควิด-19 โดยมีรายงานว่าเขาทำงานหามรุ่งหามค่ำมาตลอดเพื่อพยายามที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

 

 

 

 

 

ติดเชื้อพุ่งเกือบ4,000รายใน1วัน

               ขณะเดียวกันสถาบันควบคุมและป้องกันโรคของเยอรมนี (RKI) รายงานตัวเลขผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ได้รับการยืนยันผลเพิ่มจำนวน 3,965 ราย ภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง ดันยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศแตะ 52,547 ราย ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 389 ราย โดยเบื้องต้นได้มีการคำนวณตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วประเทศ พบว่าเยอรมนีอาจมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วทั้งสิ้น 56,281 ราย และเสียชีวิต 425 ราย

               อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่ามาตรการบรรเทาผลกระทบด้านเศรษฐกิจในช่วงที่รัฐบาลเยอรมันใช้มาตรการ “ล็อกดาวน์" ปิดบ้าน-ปิดเมืองเพื่อสกัดการระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจใช้ได้นานที่สุดเพียง 2 เดือนเท่านั้น

สหรัฐสูงสุดที่140,886ราย

               วันเดียวกัน ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานข้อมูลล่าสุดว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 720,117 ราย และยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกอยู่ที่ 33,925 ราย รายงานยังระบุด้วยว่า สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดที่ 140,886 ราย รองลงมาคืออิตาลี 97,689 ราย, จีน 82,122 ราย, สเปน 80,110 ราย ส่วนเยอรมนีมียอดผู้ติดเชื้อขณะนี้อยู่ที่ 62,095 ราย

               ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศขยายช่วงเวลาในการใช้แนวทางปฏิบัติให้ประชาชนทั่วประเทศเว้นระยะห่างทางสังคมออกไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แนวปฏิบัติดังกล่าวได้แนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการชุมนุมเกิน 10 คน หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารนอกบ้าน หลีกเลี่ยงการซื้อของนอกบ้าน และให้เด็กเรียนหนังสือจากที่บ้าน

สเปนยอดเสียชีวิตเพิ่ม 812 ราย

               กระทรวงสาธารณสุขสเปน เปิดเผยยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตล่าสุดในวันที่ 30 มีนาคม ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตในสเปนในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีเพิ่มขึ้นอีก 812 ราย ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมเพิ่มขึ้นไปเป็น 7,340 รายแล้ว โดยยอดผู้เสียชีวิตในรอบ 24 ชั่วโมงดังกล่าวนับเป็นการลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยเวลานี้ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ของประเทศสเปนมีมากเป็นอันดับ 2 ของโลก ตามหลังอิตาลีเพียงประเทศเดียวเท่านั้น

ตลกชื่อดังญี่ปุ่นเซ่นโควิด-19

               สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ว่า นักแสดงตลกชาวญี่ปุ่นชื่อ เคน ชิมูระ ซึ่งได้รับการรักษาในโรงพยาบาลหลังจากติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตแล้วในวัย 70 ปี ทั้งนี้นายชิมูระถือเป็นผู้มีชื่อเสียงคนแรกในวงการบันเทิงของญี่ปุ่นซึ่งได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยเจ้าตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา หลังมีไข้สูงและต่อมาแพทย์ตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และเชื้อโรคส่งผลให้มีอาการปอดอักเสบรุนแรงร่วมด้วย

 

หมอหนุ่มดับคา ‘เครื่องบินไฟลุก’

               ความคืบหน้ากรณีเครื่องบินเล็กเวสต์วินด์ 24 เครื่องบินของสายการบินไลอ้อนแอร์ ที่กระทรวงสาธารณสุขใช้เป็นเครื่องบินลำเลียงบุคลากรและอุปกรณ์การแพทย์ในต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ เกิดเหตุไฟลุกท่วมขณะกำลังเทคออฟที่สนามบินนินอย อากีโน ในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ในช่วงดึกของวันที่ 29 มีนาคม ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 8 ราย

               ล่าสุดรายงานว่าหนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นแพทย์หนุ่มจาก รพ.มันดาลูยอง ชื่อว่า นายเซโนเวอร์ นิคันโดร “นิคโก” เบาติสตา เป็นแพทย์ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดูแลคนไข้ที่ถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่ประเทศญี่ปุ่น หลังจากโรงพยาบาลเดิมในประเทศฟิลิปปินส์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยรายงานระบุว่าในบรรดาผู้เสียชีวิตเป็นชาวอเมริกัน 1 คน ชาวแคนาดา 1 คน และเป็นชาวฟิลิปปินส์ 6 คน ในจำนวนนี้คือเบาติสตา รวมไปถึงเจ้าหน้าที่การแพทย์ พยาบาล และลูกเรืออีก 3 คน

‘สปป.ลาว’ล็อกดาวน์ทั้งประเทศ

               วันเดียวกัน มีรายงานว่านายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ออกคำสั่งว่าด้วยมาตรการสกัดกั้น การระบาด ควบคุม และเตรียมความพร้อมรอบด้านเพื่อต้านไวรัสโควิด-19 ดังนี้ 1.ห้ามประชาชนออกจากบ้าน ยกเว้นไปซื้ออาหาร ไปหาหมอ ไปปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ และไปสถานที่อนุญาตให้ไปได้ 2.ห้ามเดินทางข้ามแขวง(จังหวัด) ยกเว้นการขนส่งสินค้า และไปหาหมอ แต่ต้องมีเอกสารรับรอง 3.ห้ามข้าราชการไปทำงาน ให้ทำงานอยู่บ้าน ยกเว้น ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง พนักงานไฟฟ้า พนักงานประปา พนักงานสื่อสาร แพทย์พยาบาล อาสาสมัคร และพนักงานที่ได้รับมอบหมาย

               4.ห้ามจัดงานที่รวมตัวกันเกิน 10 คนขึ้นไป อาทิ งานแต่งงาน, งานบุญปีใหม่ลาว, งานประเพณี, งานเลี้ยงสังสรรค์ และกิจกรรมทางศาสนา ยกเว้นงานศพ 5.ห้ามกักตุน ห้ามขึ้นราคาสินค้า 6.ห้ามแชร์ ห้ามโพสต์ข่าวปลอม 7.ปิดร้านบันเทิง คาราโอเกะ ร้านเบียร์ ร้านนวด สปา ฟิตเนส 8.เปิดธนาคาร สถาบันการเงิน ตลาดหลักทรัพย์ โรงหมอ คลินิก ร้านขายยา หน่วยกู้ภัย ไปรษณีย์สื่อสาร ไฟฟ้า ประปา และหน่วยเก็บขยะ 9.ปิดตลาดกลางคืน โรงงานทอผ้า โรงงานอื่นๆ โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ 10.เปิดตลาดกสิกรรม ร้านค้าย่อย ซูเปอร์มาร์เก็ต ปั๊มน้ำมัน ร้านอาหาร ร้านกาแฟ(ซื้อกลับบ้าน) โรงแรม รีสอร์ต 11.ปิดด่านประเพณี ด่านท้องถิ่น สำหรับด่านสากล ยังเปิดแบบมีเงื่อนไข โดยมาตรการดังกล่าว ให้เริ่มปฏิบัติตั้งแต่วันที่ 1-19 เมษายน 2563 หากสถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่เบาบาง อาจต่ออายุเวลาออกไปอีก

‘เมียนมาร์’สั่งปิดสนามบิน14วัน

               สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงคมนาคมเมียนมาร์ ประกาศ ปิดสนามบิน ชั่วคราว ห้ามเที่ยวบินพาณิชย์ระหว่างประเทศทั้งหมดลงจอดทุกสนามบินในเมียนมาร์ เริ่มต้นวันที่ 30 มีนาคม ถึง 13 เมษายน โดยยกเลิกใบอนุญาตทั้งหมดที่เคยออกให้สายการบินต่างๆ โดยการปิดสนามบินครั้งนี้ยังอนุญาตให้เที่ยวบินสินค้า เที่ยวบินมนุษยธรรม เช่นที่เกี่ยวกับการแพทย์และความช่วยเหลือต่างๆ สามารถลงจอดได้

“ฮุน เซน” เตรียมปิดกาสิโน

               ด้าน สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา สั่งปิดกาสิโนทุกแห่งในประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต้นเหตุของโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดหนักอยู่ในขณะนี้ โดยกาสิโนทั้งหมดในประเทศจะปิดตั้งแต่วลา 23.59 น. ของวันที่ 1 เมษายนนี้ พร้อมกับบอกว่า บรรดานักพนันคนใดที่ต้องการจะเล่นพนันให้รีบไปเล่นตั้งแต่คืนวันที่ 30 มีนาคม และคืนวันที่ 31 มีนาคม ก่อนที่กาสิโนจะปิด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ