ข่าว

"จิตรลดา"อาการกำเริบเล็งล้อมคอกป่วยหนัก 30 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.สถาบันกัลยาฯ จ่อหารือ ยธ. ตั้งกรรมการโรคคดีรุนแรง คุมตัวคนไข้จิตเวชยาว 20-30 ปี

 

30 มีนาคม 2563 ผอ.สถาบันกัลยาฯ จ่อหารือ ยธ. ตั้งกรรมการโรคคดีรุนแรง คุมตัวคนไข้จิตเวชยาว 20-30 ปี เผยหลังพ้นกำหนดควบคุมตัว 4 ปี ตามคำสั่งศาล “จิตรลดา” อาการกำเริบ 6 ครั้ง แต่ไม่เคยทำร้ายใครเสียชีวิต พร้อมแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย 

อ่านข่าว  ประเมินอาการ“จิตรดา”สาวป่วยทางจิต ก่อนแจ้งข้อกล่าวหา

 

นพ.ศรุตพันธุ์ จักรพันธุ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ กล่าวถึงกรณี “น.ส.จิตรลดา ตันติวาณิชยสุข” ผู้ป่วยจิตเวชที่เคยก่อคดีไล่แทงนักเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ กรุงเทพ บาดเจ็บ 4 คนเมื่อปี 2548 กลับมาก่อเหตุซ้ำที่จ.นครปฐม โดยแทงเด็กวัย 5 ขวบ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 29 มีนาคม ที่ผ่านมา

 

โดยกล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ตำรวจจะคุมตัว น.ส.จิตรลดาเข้ามาให้สถาบันกัลยาณ์ฯ ตรวจอาการอย่างชัดเจน เบื้องต้นเชื่อว่าการก่อเหตุของน.ส.จิตรลดา มาจากอาการโรคกำเริบ โดยล่าสุดผู้ป่วยเพิ่งเข้ามารับการรักษาเมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา และมีกำหนดพบแพทย์อีกครั้งในวันที่ 31 มี.ค. ซึ่งอาการของคนไข้ ในรอบ 10 ปี มีอาการกำเริบ 6 ครั้ง โดยหลังจากก่อเหตุแทงเด็กเซนต์โยฯ ศาลมีคำสั่งบังคับรักษาอยู่โรงพยาบาล 4 ปี เมื่อครบ 4 ปี จึงให้ออกจากโรงพยาบาลและรักษาแบบไป-กลับ เพราะผู้ป่วยยังพอสามารถอยู่ในชุมชนได้ โดยมีแม่และบุคคลใกล้ชิดคอยติดตาม

 

นพ.ศรุตพันธุ์. กล่าวถึงการให้การรักษาน.ส.จิตรลดาว่า แพทย์เน้นการให้ยาและปรับพฤติกรรม โดย 10 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีปัญหาโรคกำเริบ แต่ไม่เคยทำร้ายร่างกายใครถึงขั้นเสียชีวิต ทั้งนี้ ขอแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสีย และเตรียมหารือกับกระทรวงยุติธรรมตั้งคณะกรรมการโรคคดีรุนแรง ซึ่งจะเป็นการจัดหาสถานที่ให้คนไข้จิตเวช ได้รับการดูแลเหมือนที่ต่างประเทศ โดยในต่างประเทศจะมีพื้นที่สำหรับคนที่มีอาการทางจิตและก่อคดีไว้ดูแลเฉพาะเพื่อควบคุมพฤติกรรมและอาการ บางรายอยู่ยาว 20-30 ปี เรื่องนี้ยังต้องหารือกันในรายละเอียด และเป็นเรื่องระยะยาว

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ