ข่าว

ลุ้นอาการ 280 คนไทยจาก"มาเลย์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3 จชต.ห้ามเดินทางข้ามเขต เข้าออกบางหมู่บ้าน ฝ่าฝืนคุก 2 ปี ไม่ต้องส่งบินเหมาลำ รับคนไทยจาก"อิตาลี"กลับ ลุ้นอาการ 280 คนไทยจาก"มาเลย์"

 

29 มีนาคม 2563 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 ) หรือ ศบค. แถลงภายหลังการประชุมวงเล็กที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะประธานศบค.  

อ่านข่าว นายกฯเชื่อโควิด-19 ลดได้ถ้าเข้มงวดทุกมาตรการ  
คุณสมบัติครบรับเลย 5 พัน -นศ.พาร์ทไทม์ ไม่เข้าเกณฑ์ 

สิระ-ปารีณา ว่าไง"เสรีพิศุทธ์"ไม่สนโควิด-19 นัดประชุมพุธนี้ 

(คลิป) ด่วน นายกฯเรียกประชุมประเมินโควิด -19 หลัง 6 ราย จบชีวิต

หมดสภาพ “พิชัย”แนะ“บิ๊กตู่”ปลดสมคิด 

สุดเครียด  เปิด 5 ข่าวโควิด-19ทำจิตตก  

กระทรวงการต่างประเทศเปิดแอปเช็ก "โควิด-19" อเมริกา-คาริบเบียน

 

 

โดยกล่าวว่านายกฯ ขอบคุณประชาชนและเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยไม่มีหยุด โfยประชาชนก็ได้ให้ความร่วมมือการเว้นระยะห่างทางสังคมมากขึ้น และได้ขอบคุณสื่อมวลชนที่นำเสนอเรื่องสร้างสรรค์ รวมถึงประชาชนด้วย ซึ่งนายกฯ มองว่าเรื่องสร้างสรรค์แบบนี้เป็นสิ่งที่ประเทศต้องการ

 

นอกจากนั้น นายกฯ ยังได้ชื่นชมเจ้าหน้าที่ในการแก้ปัญหาต่างๆ ได้รวดเร็ว แม้มีบางคนยังปฏิบัติตัวไม่ถูกต้องในภาวะพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะมีการลงโทษเด็ดขาด

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์การติดเชื้อในประเทศไทย วันนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น143 คน รวมยอดผู้ป่วยสะสม 1,388 คน กระจายตัวใน 59 จังหวัด ซึ่งเป็นคนไทย 1,172 คน ส่วนที่ไม่ใช่คนไทย 216 คน เป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง 81.6% มีอาการ อีก 18.4% ไม่มีอาการ ขณะที่ผู้เสียชีวิต มีเพิ่ม 1 ราย รวมทั้งสิ้น 7 ราย ที่จ.นนทบุรี มีประวัติเชื่อมโยงกับสนามมวย

 

ทั้งนี้ พบว่าผู้ป่วยในกทม. สูงสุด 641 ราย ปริมณฑล 135 ราย 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ 82 ราย และภาคอื่นๆ 530 ราย  ซึ่งแนวโน้มตามกราฟจะพบว่าพุ่งขึ้นตลอด ซึ่งคนในวัยทำงานถือเป็นพาหะนำเชื้อเป็นส่วนใหญ่ แม้จะไม่มีอาการก็ตาม อย่างไรก็ตาม หลังการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 7 วัน ถ้าทุกคนร่วมมือกันอย่างเต็มที่จะเริ่มส่งผล

 

"ตัวเลขที่เพิ่มมากขึ้นเพราะคนตื่นตัวไปขอตรวจมากขึ้น มีอาการเพียงเล็กน้อยก็เข้าสู่ระบบสาธารณสุข ซึ่งไม่ได้มีการปิดบังตัวตัวเลขแต่อย่างใด และจากเดิมเมื่อ 12-18 มี.ค. มีการแพร่ระบาดในกทม. แต่ตั้งแต่ 19-28 มี.ค. มีการกระจายตัวไปทั่วประเทศ ทุกคนในประเทศถือว่าเสี่ยงทั้งนั้น" นพ.ทวีศิลป์ กล่าว 

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า นายกฯ เน้นย้ำในเรื่องตัวเลขผู้ป่วยจึงต้องให้ความสำคัญกับการเว้นระยะห่างทางสังคม ต้องมีมาตรการเฉพาะเจาะจง จึงให้กระทรวงมหาดไทย รายงานนายกฯโดยตรงว่ามีมาตรการอย่างไรบ้าง 

 

"ใน3จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการประกาศเพิ่มเติมเรื่องการห้ามเดินทางเข้าออกพื้นที่ข้ามเขตจังหวัด ห้ามเข้าออกบางหมู่บ้าน ชุมชน ที่มีการแพร่ระบาดสูง ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน2ปีปรับ4หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ยกเว้นให้เข้าออกเพื่อรักษาพยาบาล ขนส่งสินค้าจำเป็นเพื่อการอุปโภคบริโภค การที่รัฐทำอย่างนี้ก็เพื่อท่านเอง อดทนสักนิด เพื่อให้สถานการณ์กลับเป็นปกติ" นพ.ทวีศิลป์ กล่าว 

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ส่วนการส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำไปรับคนไทยในอิตาลีกลับนั้น เดิมพบว่ามี 200-300 คนประสงค์จะเดินทางกลับ จึงประสานการบินไทยให้บินไปรับ แต่ล่าสุด พบว่า นักศึกษาและนักท่องเที่ยวไทยในอิตาลีกลับมาหมดแล้ว จะมีเพียงคนที่พำนักในอิตาลีเท่านั้น ซึ่งเป็นจำนวนน้อย การบินไทยจึงไม่ได้ไปรับกลับ ทั้งนี้ การประชุมศบค.พรุ่งนี้ จะมีเรื่องเพิ่มเติมตามที่นายกฯ ได้เคยสั่งการไปในคราวที่แล้ว โดยเฉพาะอุปกรณ์ทางการแพทย์ หน้ากากอนามัยที่ประชาชนยังเดือดร้อน อย่างไรก็ตาม นายกฯ ยังได้ลงรายละเอียดเรื่องช่วงเวลา เพื่อให้กระทรวงสาธารณสุขวิเคราะห์ก่อนเสนอนายกฯ เพื่อพิจารณาออกมาตรการต่อไป

 

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่งไป กล่าวถึงกรณีคนไทยในมาเลเซียรออยู่หน้าด่านที่จ.สตูลซึ่งปิดอยู่ว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสามารถตรวจคัดกรองทั้งหมดแล้วที่ด่านควนโดน จ.สตูล ไม่พบว่าติดเชื้อ มีทั้งสิ้น 280 ราย ชาย 277 ราย หญิง 3 ราย จากนี้ จะต้องเฝ้าระวังติดตามอาการทุกวัน หากมีอาการป่วยจะนำเข้าสู่การรักษาต่อไป 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ