ข่าว

คุณสมบัติครบรับเลย 5 พัน -นศ.พาร์ทไทม์ ไม่เข้าเกณฑ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คลัง"เผยรับ 5 พันไม่ว่ากี่ล้านคนได้หมดถ้าคุณสมบัติครบไม่มีกำหนดปิดลงทะเบียน นศ.พาร์ทไทม์ ไม่เข้าเกณฑ์

 

29 มีนาคม 2563 คลังใจป้ำ ลงทะเบียน รับ 5,000 ไม่ว่ากี่ล้านคน ได้หมด ถ้าคุณสมบัติครบไม่มีกำหนดปิดเพื่อให้มั่นใจ ช่วยคนรับผลกระทบ "โควิด-19" ครบ "นศ.พาร์ทไทม์ ไม่เข้าเกณฑ์คนทำงาน "นายกฯ"สั่ง"ขรก."ช่วยลงได้ไม่ต้องจ้างใคร  

อ่านข่าว สปสช.อัดฉีด 4,280 ล้านบาทบัตรทองสู้โควิด-19 

(คลิป) ด่วน นายกฯเรียกประชุมประเมินโควิด -19 หลัง 6 ราย จบชีวิต 

หมดสภาพ “พิชัย”แนะ“บิ๊กตู่”ปลดสมคิด 
สุดเครียด  เปิด 5 ข่าวโควิด-19ทำจิตตก 

 

29 มีนาคม 2563  นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงาน เศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง แถลงถึงการลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com  โดยกล่าวว่า คนที่ลงทะเบียนจะได้รับข้อความยืนยัน หลังกระทรวงการคลังได้รับข้อมูล แต่ไม่ผ่านการตรวจสอบคัดกรองว่าจะได้รับเงินหรือไม่ ล่าสุดตัวเลขผู้ลงทะเบียน 13.9 ล้านคน และยังสามารถลงได้ต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้ เมื่อลงทะเบียนแล้วยังต้องตรวจสอบคัดกรองว่าข้อมูลของผู้นั้นถูกต้อง มีคุณสมบัติครบถ้วน ได้แก่ 1.เป็นแรงงาน ลูกจ้างประกอบอาชีพอิสระ 2.ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม  3.ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลจะดูแลให้ครบทุกคน โดยกระบวนการคัดกรองเร็วสุดใน 7 วันทำการ ส่วนนักศึกษาที่ทำงานพาร์ทไทม์นั้น เวลาตรวจสอบจะพบสถานะเป็นนักศึกษา ไม่เข้าเกณฑ์เป็นคนทำงาน ส่วนผู้ประกอบการก็ไม่ถือว่าเป็นลูกจ้าง แรงงาน แต่ภาครัฐก็มีมาตรการช่วยเหลือ เช่น ซอฟท์โลนหรือการพักชำระหนี้ 

 

"ยืนยันคนที่ผ่านการคัดกรองไม่ว่าจะกี่ล้านคนจะได้รับเงินทุกคนถ้าคุณสมบัติครบ และยังไม่ได้เร่งปิดการลงทะเบียน หรือไม่ทีกำหนดปิด เปิดไปเรื่อยๆ เพื่อให้มั่นใจว่าคนที่ได้รับผลกระทบลงทะเบียนครบแล้ว" นายลวรณ กล่าว

 

นายลวรณ กล่าวอีกว่า ส่วนประชาชนบางกลุ่มเช่น หาบเร่ แผงลอย ที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบอินเตอร์เน็ตเพื่อลงทะเบียนได้นั้น วันนี้กำหนดช่องทางออนไลน์เพียงช่องทางเดียว ดังนั้น จึงขอให้ไหว้วานคนใกล้ตัวหรือลูกหลานดำเนินการให้ ขอให้ใช้ช่องทางนี้ก่อน ไม่อยากให้ออกไปรวมตัวกันนอกบ้าน เพราะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด 

 

นายลวรณ กล่าวอีกว่า ผู้ที่ลงทะเบียนชื่อต้องตรงกับบัญชีธนาคารที่จะรับเงิน สามารถใช้บัญชีธนาคารอะไรก็ได้ ส่วนคนขับแท็กซี่ที่ไม่สามารถลงทะเบียนด้วยข้อมูลใบขับขี่สาธารณะนั้นกำลังประสานกับกรมขนส่งทางบก เพื่อตรวจสอบต่อไปว่าใบขับขี่สาธารณะมีกี่ประเภท ทั้งนี้การรับจ้างลงทะเบียนนั้นมีความผิดฐานฉ้อโกง เราติดตามใกล้ชิด หากพบจะดำเนินคดีทั้งปรับทั้งจำ 

 

ขณะที่ แพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด19. ) หรือ ศบค. กล่าวว่า ประชาชนไม่จำเป็นต้องจ้างใครลงทะเบียนนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ข้าราชการช่วยชาวบ้านในกรณีนี้ด้วย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ