ข่าว

ใบขับขี่ หมดอายุยังใช้ได้ คมนาคมสั่งขยายเวลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใบขับขี่ หมดอายุยังใช้ได้ คมนาคมสั่งขยายเวลา ป้องกันโควิด-19 ลาม

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2563 นายศักด์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในภาวะที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในไทย สั่งการให้หน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคมทุกหน่วยงาน ผ่อนผันขยายระยะเวลาหรืออายุของใบสำคัญรับรองใบอนุญาต ประกาศนียบัตร สัญญา และหนังสือสำคัญ จากวันที่หมดอายุหรือสิ้นอายุออกไปจนกว่จะมีประกาศยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ได้รับการขยายเวลาหรืออายุของใบสำคัญรับรอง และใบอนุญาตรักษาให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัยและเหมาะสมสำหรับการใช้ตลอดเวลา

“เราจะขยายเวลาในการต่อใบอนุญาตทั้งหมดออกไปก่อน ทั้งใบขับขี่ ใบอนุญาตจดทะเบียนยานพาหนะทุกชนิด จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะยุติลง เพื่อชะลอไม่ให้ประชาชนเดินทางออกจากบ้านในภาวะที่มีความเสี่ยง ดังนั้นใบอนุญาตขับขี่หรือใบอนุญาตจดทะเบียนรถที่ประชาชนถืออยู่ในปัจจุบันแม้ว่าจะหมดอายุก็ถือว่ายังใช้ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย”นายศักด์สยามกล่าว

นายศักด์สยาม กล่าวอีกว่า กระทรวงคมนาคมยังได้ออกประกาศต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเดินทางทางทาง บก น้ำ ราง และอากาศ ภายใต้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร เพื่อให้การเดินทางของประชาชนเกิดความปลอดภัย เช่น การคัดกรองด้วยการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนการเดินทางเข้าสู่สถานีรถโดยสารสาธารณะ การรักษาระยะห่างการการให้และใช้บริการ อย่างน้อยระยะ 1-2 เมตร การเสริมขบวนรถไฟฟ้า MRT ให้บริการช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าเพื่อลดความแออัด เป็นต้น

นายชัยวัฒน์ ทำคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงสถิติประชาชนที่เดินทางออกจากกรุงเทพในช่วงที่ผ่านมาพบว่าระหว่างวันที่ 1-26 มี.ค. มีประชาชนเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ผ่านสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง รวม 1.52 ล้านคน เดินทางโดยรถไฟ 4.1 แสนคน เดินทางโดยรถของบริษัทขนส่ง จำกัด มีจำนวนรวม 1.9 ล้านคน และสำหรับการเดินทางผ่านทางน้ำทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 17 -26 มี.ค.รวม 1.3 แสนคน โดยผ่านด่านพรมแดน 2.2 หมื่นคนคน แบ่งเป็นสัญชาติไทย 6.6 พันคน และสัญชาติอื่น 1.5 หมื่นคน

 

“พิจารณาการเดินทางในช่วง 21-26มี.ค. ที่ผ่านมา พบว่า จำนวนการเดินทางออกจากกรุงเทพได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นว่า มาตรการการตรวจคัดกรองที่เข้มข้น ทั้งทางบก น้ำ และอากาศ สามารถชะลอการเดินทางของประชาชนและสามารถชะลอการแพร่เชื้อได้”

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ