ข่าว

"อ.อ๊อด" ม.เกษตร ฟ้องกลับ "สิระ" หมิ่นประมาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรียก 5 ล้าน กอบกู้ศักดิ์ศรีเกียรติคุณ หลัง "สิระ" แถลงกลาง สน.ทุ่งสองห้อง ต่อว่าตรวจหน้ากากอนามัยแจกมีสารก่อมะเร็งทำประชาชนแตกตื่น ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง 20 ก.ค.นี้

 

 


          27 มี.ค.2563 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เดินทางมาพร้อมทนายความ ยื่นฟ้อง นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นจำเลย ในความผิดฐาน  หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา , ดูหมิ่นซึ่งหน้า และดูหมิ่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 , 328 , 393 ประกอบมาตรา 90 , 91  พร้อมเรียกสินไหมทดแทนทางแพ่งด้วยจำนวน 5 ล้านบาท

 

อ่านข่าว... อ.อ๊อด เผยผลแลปหน้ากากอนามัย 'สิระ' อันตราย เสี่ยงมะเร็ง

 

 

          โดยพฤติการณ์ฟ้องคดีสรุปว่า เมื่อวันที่ 13 มี.ค.63 จำเลยได้นำเอกสารบันทึกประจำวันของ สน.ทุ่งสองห้อง ออกมาเผยแพร่ต่อสื่อมวลชน และแถลงข่าว ทำนองว่า การกระทำของอาจารย์วีรชัย นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์เคมี ที่ตรวจพบสารก่อมะเร็งในตัวอย่างหน้ากากที่จำเลยนำออกมาแจกจ่ายให้ประชาชนนั้นเป็นการเผยแพร่ข่าวสารให้เกิดคามแตกตื่นในหมู่ประชาชน และข้อความอื่นที่ทำให้เข้าใจว่าโจทก์เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารว่าหน้ากากอนามัยที่จำเลยนำมาแจกจ่ายให้กับประชาชนมีสารก่อมะเร็ง เพื่อให้เกิดความแตกตื่นในหมู่ประชาชนโดยใช้ความน่าเชื่อถือในตำแหน่งทางวิชาการและใช้เครื่องมือของมหาวิทยาลัยเพื่อทำลายชื่อเสียงของจำเลย ทั้งที่ความจริงโจทก์ได้นำผลการตรวจสอบหน้ากากอนามัยดังกล่าวออกเผยแพร่โดยสุจริตเพื่อให้ประชาชนที่ได้รับหน้ากากอนามัยได้รับทราบข่าวสารเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน  ซึ่งการกระทำของจำเลยทำให้โจทก์เสียชื่อเสียงและโจทก์ซึ่งเป็นบุคคลสาธารณะที่เป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไปเสื่อมเสียเกียรติที่คุณและได้รับความอับอายจึงขอคิดค่าเสียหายด้วย 5 ล้านบาท


          ทั้งนี้ ศาลรับคำฟ้องในสารบบคดีหมายเลขดำ อ.809/2563 และกำหนดนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ วันที่ 20 ก.ค.นี้ เวลา 13.30 น.

 



          ขณะที่ รศ.ดร.วีรชัย หรือ อาจารย์อ๊อด กล่าวอธิบายว่า เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ที่ สน.ทุ่งสองห้องเกิดเหตุการณ์ที่คิดว่าควรจะปกป้องสิทธิของตนเอง โดยตนได้รับหมายเรียกในฐานะพยาน ให้ไปที่ สน.ทุ่งสองห้องในวันดังกล่าว จากกรณีเมื่อวันที่ 4 มี.ค. นายสิระ ได้แจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชน แล้วมีผู้หวังดีส่งมาตรวจ โดยส่งมา 2 ยี่ห้อซึ่งตนก็ทำการตรวจตามปกติ และยังดีใจที่นายสิระ จะตรวจสอบกับผู้จำหน่ายให้ ซึ่งวันที่ 13 มี.ค.ตนไปตามหมายเรียกเป็นพยานไม่ได้คิดอะไร กระทั่งเกิดเหตุการณ์นายสิระ เข้ามาต่อว่าตนกลางโรงพักทุ่งสองห้อง ตนก็คิดว่าทุกอาชีพมีศักดิ์ศรี โดยเฉพาะตนเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย  ในฐานะที่ตนเองเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยมีหน้าที่ตามขอบเขต 4  หลักที่อาจารย์พึงกระทำ คือการสอน , การวิจัย , บริการวิชาการ , ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมแห่งชาติ ซึ่งการที่ตนได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับหน้ากากอนามัยของนายสิระก็ถือเป็นงานด้านบริการวิชาการ ไม่ได้คิดอะไร


          เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 13 มี.ค. ตอนแรกตนก็ยังลังเลว่าจะทำอย่างไร แต่สุดท้ายได้ปรึกษากับผู้ใหญ่หลายฝ่าย รวมถึงผู้บังคับบัญชา และมีคนที่ให้กำลังใจ เห็นว่าจำเป็นต้องปกป้องศักดิ์ศรีจึงมายื่นฟ้องในวันนี้ ซึ่งใครจะผิด-จะถูกอย่างไร ก็ให้ศาลเป็นผู้พิจารณา 


          รศ.ดร.วีรชัย หรือ อาจารย์อ๊อด กล่าวอีกว่าในส่วนของตนก็จะรวบรวมพยานหลักฐานให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะทำคดีนี้ให้เป็นบรรทัดฐาน  เพราะทุกคนคือประชาชนคนไทยที่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ไม่มีใครมีอภิสิทธิ์ทั้งสิ้น  แม้แต่ตัวอาจารย์อ๊อด รวมถึงนายสิระด้วย ดังนั้นก็ว่ากันไปตามพยานหลักฐาน


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ