ข่าว

ธนาคาร ยันเงินสดเพียงพอ แนะใช้พร้อมเพย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปธ.ส.ธนาคารไทยยืนยันมีเงินสดให้ประชาชนใช้เพียงพอในสถานการณ์โควิด-19 แนะใช้พร้อมเพย์เพิ่มความปลอดภัย

 

 

15 มีนาคม 2563 นายปรีดี  ดาวฉาย  ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ทั้งหมดได้มีการเตรียมการรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นอย่างดี โดยทำงานร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  

อ่านข่าว  ด่วน ! เพิ่มอีก 5 จุดตรวจในกทม.   

"นัดแรก"ศบค.สู้โควิด-19นายกฯให้ 6 แนวทาง 

แก้ขาดแคลน"พาณิชย์"ห้ามส่งออกไข่ไก่

 

โดยแผนที่มีการเตรียมการในภาวะฉุกเฉินนั้น  ในส่วนของเงินสด ธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีความพร้อม  และมีการจัดเตรียมให้มีอย่างพอเพียง  เช่น ตู้กดเงินอัตโนมัติ หรือตู้เอทีเอ็ม (ATM) เป็นต้น  ขณะที่ในส่วนของสาขาที่เปิดให้บริการนั้น  ธนาคารเองก็มีการะประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด  เพื่อเฝ้าดูการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด19 ทั้งสาขาที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า  และนอกห้างฯ

 

ปัจจุบันมีตู่เอทีเอ็มให้บริการอยู่ประมาณ 54,000 ตู้ทั่วประเทศ  และมีสาขาของธนาคารที่เปิดให้บริการประมาณ 6.000 สาขา โดยจากเฝ้าดูการใช้เงินสด หรือบริการทางอิเล็กทรอนิกส์  มีความมั่นใจว่าจะสามารถให้บริการกับประชาชนได้อย่างเพียงพอ ซึ่งปัจจุบันการใช้เงินสดจากตู้เอทีเอ็มไม่ได้มีการเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด  โดยช่องทางที่มีการใช้บริการมากขึ้นก็คือการใช้บัตรเดบิต ทำให้ประชาชนไม่ต้องแตะหรือจับเงินสด  ขณะที่เครดิตก็ยังมีการใช้งานตามปกติ


อย่างไรก็ตามอยากแนะนำให้ประชาชนใช้งานก็คือการใช้โมบายแบงก์กิ้ง  หรือการทำธุรกรรมผ่านทางโทรศัพท์มือถือ  หรือพร้อมเพย์ (PromptPay)  โดยปัจจุบันมีการทำธุรกรรมจำนวนมากประมาณ 10 ล้านรายการต่อวัน แสดงให้เห็นว่าได้รับความนิยมอย่างสูง  โดยการใช้จ่ายบนช่องทางดังกล่าวมีความสะดวกและไม่มีค่าธรรมเนียม  ไม่ว่าจะสั่งซื้อสินค้า หรืออาหารจากที่บ้านก็สามารถใช้ได้  ที่สำคัญยังมีความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของไวรัสด้วยช่องทางการหยิบจับเงินสดได้ด้วย

 

 

นอกจากนี้ ธนาคารพาณิชย์มีการดูแลลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการ ซึ่งมีจำนวนหลายล้านราย โดยมีการให้ความช่วยเหลือ มีคอลเซ็นเตอร์ที่จะคอยให้บริการ  ซึ่ง ณ ขณะนี้ได้มีการให้ความช่วยเหลือด้านการผ่อนชำระเงินไปมากกว่า 3 หมื่นราย  หรือคิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 3 แสนล้านบาท

 

“ประชาชนจะเห็นได้ว่าธนาคารพาณิชย์มีมาตรการออกมาเป็นระยะ ในเรื่องของการพักชำระเงินต้น ล่าสุดก็ได้มีการประชุมร่วมกับ ธปท. ซึ่งได้มีมาตรการที่หลากหลายของสินเชื่อบุคคล  สินเชื่อเช่าซื้อ ในเรื่องสภาพคล่องก็มีเงินูกู้อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 2% หรือซอฟท์โลน  โดยในกรณีที่มีหลักประกันไม่เพียงพอก็จะมีบรรษัทประกันสินเชื่อขนาดย่อม  หรือ บสย. เข้ามาช่วยค้ำประกันเพิ่มอีก 6 หมื่นล้านบาท ดังนั้น  จึงอยากให้ประชาชนมั่นใจว่าการให้บริการพาณิชย์จะไม่ติดขัดใด ๆ” 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ