ข่าว

แก้ขาดแคลน"พาณิชย์"ห้ามส่งออกไข่ไก่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พาณิชย์" ห้ามส่งออก "ไข่"7 วัน แก้ปัญหาขาดตลาด

 

26 มีนาคม 2563 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึง กรณีที่คนแห่ซื้อไข่ไก่เพื่อกักตุน จนสินค้าขาดตลาดและมีราคาสูงเกินจริง 

 

โดยบอกว่า ขณะนี้ประเทศไทยผลิตไข่ไก่เฉลี่ยประมาณ 40 ล้านฟองต่อวัน ซึ่งปกติจะใช้เวลาประมาณ 3 วัน จึงจะขาดหมด แต่ด้วยเนื่องจากมาตรการที่เข้มข้นขึ้นของรัฐบาลในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ประชาชนเป็นกังวลและแห่ซื้อไข่ไก่จนหมดในวันเดียว ทำให้ไข่ไก่ขาดตลาดในบางช่วงบางเวลา

 

ดังนั้นเพื่อแก้ไขปัญหากระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปดูเรื่องการควบคุมราคาที่จะไม่ให้ขายเกินราคาเนื่องจากราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มราคา 2.80 บาท ราคาขายปลีกอยู่ที่ 3.30 ถึง 3.50 บาท หากฝ่าฝืนจะมีความผิดฐานค้ากำไรเกินควร โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์จะออกประกาศห้ามการส่งออกไข่ไก่ออกนอกราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และจะทดลองมาตรการนี้เป็นเวลา 7 วัน หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นจะมีการพิจารณาขยายเวลาเพิ่มเติม ขณะเดียวกับกระทรวงมหาดไทยสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการปราบปรามและจับกุมดำเนินคดีกับผู้ปกครองและขายสินค้าเกินราคาค้ากำไรเกินควรเร่งด่วนแม้ในพื้นที่กรุงเทพฯ ก็ตามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังได้ขอความร่วมมือจากประชาชน หากพบผู้ขายค้ากำไรเกินควร ให้แจ้งเบาะแสงมาที่ 1569 และสายตรวจของกระทรวงพาณิชย์.
 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ