ข่าว

สูตรเด็ดเคล็ดลับ ต้านไวรัสโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมุนไพรไทย มีอะไรซ่อนอยู่ แนะนำปรุงอาหารสร้างภูมิต้านทานไวรัสโควิด-19

 

25 มีนาคม 2563 หมอยาแพทย์แผนไทย แพทย์แผนจีน  และแพทย์ทางเลือก รวมพลัง “ช่วยตน ช่วยคน ช่วยชาติ” จัดตั้ง “ภาคีเครือข่ายร่วมใจสู้ภัยโควิด-19” ระบุแนะนำสมุนไพรไทยพื้นบ้านปรุงอาหารสร้างภูมิต้านทานไวรัสโควิด-19 ชู หอมแดง ขิง ข่า ตะไคร้ มะนาว บอระเพ็ด ฟ้าทะลายโจร พักผ่อนให้มากช่วยป้องกันได้

 

 

ที่โรงแรมเอสดี อเวนิว (SD Avenue Hotel) ได้มีการจัดหารือและรวมตัวของกลุ่มหมอยาแพทย์แผนไทย แพทย์แผนจีนและแพทย์ทางเลือก ชั้นแนวหน้าเมืองไทย เพื่อร่วมกันหาทางออกในภาวะประชาชนมีความหวั่นวิตกและหวาดกลัวการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยนำหลักการทางสมุนไพรและภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อเตรียมค้นคว้าวิจัยยารักษาไวรัสโควิด-19 

 

จากความสำเร็จของประเทศจีนที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กว่า 80,000 คนและทางการแพทย์จีนสามารถรักษาให้คนไข้สามารถหายได้กว่า 70,000 คน และล่าสุดไม่มีคนไข้เพิ่มในเมืองอู่ฮั่นเป็นเวลา 4 วันแล้ว จึงมีแนวโน้มว่าตำรับยาของไทยที่ใกล้เคียงกับตำรับของจีนสามารถ ที่จะเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกายเพื่อป้องกันสำหรับผู้ที่ยังไม่มีเชื้อและกลุ่มเสี่ยง  สามารถยื้อความเจ็บป่วยให้กับผู้ติดเชื้อ หรือมีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนายาในการรักษาผู้ป่วยจากไวรัสโควิด-19 ให้หายขาดได้ดังที่เป็นข่าว

 

อาจารย์ยอดชาย โทธรัตน์ กล่าวว่าสำหรับผู้ที่ไม่ติดเชื้อหรือเป็นเพียงกลุ่มเสี่ยง สามารถที่นำสมุนไพรพื้นบ้านเพื่อเพิ่มภูมิต้านทาน เพียงนำมาปรุงเป็นอาหารหรือเครื่องดื่มได้ง่ายในชีวิตประจำวัน เช่น หอมแดง ขิง ข่า ตะไคร้ มะนาว บอระเพ็ด ฟ้าทะลายโจร และอื่น ๆ 

 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้คนไทยควรปรุงอาหารพื้นบ้านที่เป็นสมุนไพร เช่น ต้มยำ ยำต่างๆใส่หอมแดงเยอะๆ แกงป่า แกงส้มมะรุม แกงส้มดอกแค น้ำขิงร้อนๆ แกงเผ็ด พริกน้ำปลาซอยหอมแดงเยอะๆ ที่กล่าวมานี้ล้วนมีส่วนในการเพิ่มภูมิต้านทาน เพื่อต้านไวรัสโควิด-19 ได้ทั้งสิ้นและควรดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำอุ่น หลีกเลี่ยงการทานน้ำแข็ง น้ำเย็น แต่ควรหันมาดื่มน้ำอุ่นแทนโจทย์ที่ยิ่งใหญ่แต่ดูเหมือนจะเป็นเส้นผมบังภูเขา แต่กลับถูกมองข้าม 
 


อาจารย์ธนภัทร จินตกุล และอาจารย์ณัฐวัฒน์ ชินธนะเศรษฐ์ ได้กล่าวว่า มีตำรับยาจีนที่ใช้กับผู้ป่วยที่มีอาการระดับกลางถึงอาการหนัก ได้ผลดีมากในจีน อัตราการเสียชีวิตต่ำมาก กระทรวงสาธารณสุขจีนเป็นผู้ประกาศให้ใช้กันแพร่หลาย คือ “ชิงเฟ่ยไผตู๋ทาง” ยามี 6 ตัว ประกอบด้วย : 黄芪 หวงฉี คนแต้จิ๋วในไทยเรียกว่า ปั๊กคี้   金银花 จินอิ๋นฮวา คือดอกสายน้ำผึ้ง    桑叶 ซางเย่ คือ ใบหม่อน    芦根 หลูเกิน คือ รากแขม   苍术 ชางจู๋ คือ โกฏเขมา   陈皮 เฉินผี คือ เปลือกส้มจีน 

 

 

สูตรเด็ดเคล็ดลับ ต้านไวรัสโควิด

 


จากการที่หมอยาแพทย์แผนไทย แพทย์แผนจีน  และแพทย์ทางเลือกได้เข้ามาหารือกันในครั้งนี้เห็นควรให้มีการจัดตั้งทีมงานขึ้น จึงได้ประสานความร่วมมือจัดตั้ง “ภาคีเครือข่ายร่วมใจสู้ภัยโควิด-19”  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแนวร่วมในการให้ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรพื้นฐาน เพื่อเพิ่มภูมิต้านทานกับประชาชนรวมถึง สมุนไพรในกลุ่มเสี่ยงหรือผู้ถูกกักกันตัวเพื่อดูอาการ รวมถึงร่วมกันพัฒนายาแผนไทยในการรักษาไวรัสโควิด-19 ให้สำเร็จ 

 

สำหรับคณะกรรมการจัดตั้ง“ภาคีเครือข่ายร่วมใจสู้ภัยโควิด-19 ในที่ประชุมได้มีมติคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิที่เชี่ยวชาญด้านแพทย์แผนไทย แพทย์แผนจีน ประกอบด้วย พล.ร.อ.ชาญชัย เจริญสุวรรณ ขึ้นรับตำแหน่งประธานภาคีเครือข่ายร่วมใจสู้ภัยโควิด-19 ( ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกสภาการแพทย์แผนไทย แต่การขึ้นรับตำแหน่งครั้งนี้ดำเนินการในนามส่วนตัว) แพทย์แผนไทยยอดชาย โทธรัตน์  รองประธาน แพทย์แผนจีนธนภัทร จินตกุล รองประธาน แพทย์แผนไทยณัฐวัฒน์ ชินธนะเศรษฐ์ รองประธาน แพทย์แผนไทยบุณยพร ยี่มี เลขาธิการ และ ดร.ณพลเดช มณีลังกา เป็นโฆษกภาคีเครือข่ายฯ

 

พล.ร.อ.ชาญชัย เจริญสุวรรณ ประธานภาคีเครือข่ายร่วมใจสู้ภัยโควิด-19 กล่าวว่า วัตถุประสงค์การจัดตั้งครั้งนี้เพื่อต้องการช่วยเหลือคนไทยที่ยังไม่ได้ติดเชื้อได้รับความรู้ความเข้าใจในการป้องกันตนเองด้วยการทานอาหารพื้นบ้านด้วยวัตถุดิบเป็นสมุนไพรไทยที่มีตัวยาสามารถต่อต้านไวรัสโควิด-19 ได้ตามตำรับยาแพทย์แผนไทยที่บันทึกมาหลายร้อยปี หรือคนที่ต้องสงสัยจะติดเชื้อและกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน และสำหรับผู้ที่ติดเชื้อก็สามารถนำยาแพทย์แผนไทยเข้าร่วมรักษาได้ ซึ่งเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่ง อย่างเช่นประเทศจีนที่ทำสำเร็จมาแล้ว

 

“ เราต้องช่วยกัน เพื่อปกป้องคนไทย และ คนต่างชาติที่พำนักอยู่ในประเทศไทย ภาคีเครือข่ายร่วมใจสู้ภัยโควิด-19 มีความมุ่งมั่น ทำงานด้วยใจที่จะ “ช่วยตน ช่วยคน ช่วยชาติ” ให้ปลอดภัยจากเชื้อร้ายโควิด-19 ให้สำเร็จ ขณะเดียวกัน จะมีการประสานแพทย์แผนไทยจากทั่วประเทศเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานครั้งนี้” พล.ร.อ.ชาญชัย กล่าว

 

 

สูตรเด็ดเคล็ดลับ ต้านไวรัสโควิด

 

 

ด้านแพทย์แผนไทยบุณยพร ยี่มี  เลขาธิการภาคีเครือข่ายร่วมใจสู้ภัยโควิด-19 กล่าวว่าแนวทางในการดำเนินงานเบื้องต้น ประกอบด้วย


1. ให้คำแนะนำในด้านการดำรงชีพในขณะถูกกักกันตน  และแนะนำเรื่องสมุนไพร/ยาแผนไทย-จีน-ทางเลือก  ที่เหมาะสมและถูกต้องตามหลักการแพทย์และเภสัชกร


2. ให้คำปรึกษาต่อข้อวิตกกังวลและผลกระทบทางด้านจิตใจโดยบุคลากรเฉพาะทาง  


3. คอยให้ความช่วยเหลือในกรณีมีโรคแทรกซ้อนเกิดกับผู้ถูกกักกันตน  ตามอาการหนักเบาอย่างถูกตามหลักการแพทย์และการสาธารณสุข


4.ตามที่ได้รับการขอร้อง  หรือมอบหมายจากภาคส่วนต่างๆ


5.มีคำมั่นสัญญาที่งานนี้เพื่อ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตามหลักความพอเพียง

 

ในการนี้ แพทย์แผนไทยบุณยพร กล่าวว่ายินดีต้อนรับแพทย์แผนไทย  แผนจีน  แพทย์พื้นบ้าน  และการแพทย์ด้านต่างๆสาขาต่างๆ เข้าร่วมเป็นสมาชิกภาคีเครือข่ายเพื่อช่วยกันปกป้องคนไทยให้ปลอดภัยจากไวรัสโควิด-19 

 

ดร.ณพลเดช มณีลังกา โฆษกภาคีเครือข่ายร่วมใจสู้ภัยโควิด-19 กล่าวว่า นับเป็นโอกาสดีที่วิชาแพทย์แผนไทยได้มีส่วนร่วม มีส่วนช่วยคนไทยให้ปลอดภัยจากภัยร้ายโควิด-19 ซึ่งถือเป็นทางเลือกอีกแขนงหนึ่งในการให้ความรู้ ให้คำแนะนำ ให้การรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อ ที่สำคัญคณะภาคีเครือข่ายร่วมใจสู้ภัยโควิด-19 ต้องการฟื้นฟูวิชาแพทย์แผนไทยให้เป็นที่ยอมรับของสังคมโลกอย่างยั่งยืน 

 

ดร.ณพลเดช กล่าวว่าขอเชิญคนไทยทุกคนติดตามรายละเอียดกับการให้ความรู้ในวิชาแพทย์แผนไทยได้ทุกวันทางเพจภาคีเครือข่ายร่วมใจสู้ภัยโควิด-19 สำนักงานชั่วคราวตั้งที่เลขที่ 4 สุขุมวิท ซอย 1 ถนนสุขุมวิท เขตคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ