ข่าว

การไฟฟ้าแจงด่วนปมร้อน "สิทธิ์ผู้ขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การไฟฟ้าชี้แจงปมประเด็นร้อน กรณีที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ท่านหนึ่งเข้าไปสอบถามเกี่ยวกับการลงทะเบียนแจ้งสิทธิขอรับเงินค่าประกันไฟฟ้าคืน ก่อนที่แอคเคาท์ทางการของ กฟภ. จะเข้ามาตอบ ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

การไฟฟ้าชี้แจงปมประเด็นร้อน กรณีที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ท่านหนึ่งเข้าไปสอบถามเกี่ยวกับการลงทะเบียนแจ้งสิทธิขอรับเงินค่าประกันไฟฟ้าคืน ก่อนที่แอคเคาท์ทางการของ กฟภ. จะเข้ามาตอบ ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ ซึ่งสร้างความสงสัยแก่ผู้ที่ไปลงทะเบียนเป็นอย่างมาก โดยล่าสุด (25 มีนาคม 2563) ทางการไฟฟ้าระบุว่า "เงินประกันการใช้ไฟฟ้า ไม่ใช่ เงินประกันตัวมิเตอร์"

อ่านข่าว : เปิดอีกด้านที่การไฟฟ้าไม่ได้บอก ปมขอเงินประกันค่าไฟคืน

 

จากที่เป็นกระแสอยู่ในโซเชียลมีเดียถึงการขอคืนเงินประกันไฟฟ้า เกิดข้อวิพากวิจารณ์กันอย่างกว้างขวางว่าการขอเงินประกันคืน เท่ากับมิเตอร์ไฟฟ้าเราจะขาดการประกัน ทำให้ถ้าอนาคตเกิดความเสียหายกับมิเตอร์ดังกล่าว เราต้องเป็นคนซ่อมแซมเองนั้น ล่าสุด การไฟฟ้านครหลวง ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า

 

MEA ชี้แจงกรณีความเข้าใจผิดต่อสิทธิ์ผู้ขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA ขอชี้แจง กรณีมีการส่งต่อข้อมูลในสื่อโซเชียลระบุว่า "ผู้ขอคืนหลักประกันการใช้ไฟฟ้า จะถูกตัดสิทธิ์ต่าง ๆ นั้น MEA ขอชี้แจงว่า ผู้ที่ขอคืนหลักประกันการใช้ไฟฟ้าไปแล้วจะยังได้รับบริการต่าง ๆ จาก MEA ดังเดิม"
 

โดยสรุป

1.กรณีการไฟฟ้า คืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ไม่ใช่ประกันมิเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งก่อนหน้านี้ประชาชน เรียกสั้นๆ ให้เข้าใจง่าย จึงทำให้เข้าใจผิด

2.เงินประกันการใช้เงินประกันการใช้ไฟฟ้า มีไว้กรณีบ้านไหนไม่จ่ายค่าไฟ จะหักเงินประกันนี้

3.เงินประกันมิเตอร์ประชาชนไม่ได้จ่ายมา เนื่องจาก มิเตอร์เป็นภาระของ การไฟฟ้า 2 แห่ง ประชาชนรับผิดชอบตั้งแต่สายไฟหลังมิเตอร์เท่านั้น

หากมีอะไรเป็นข้อสงสัย สอบถามไปได้ที่เฟซบุ๊ก : การไฟฟ้านครหลวง MEA

 

การไฟฟ้าแจงด่วนปมร้อน "สิทธิ์ผู้ขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า"

 

ขณะที่นายสุชาติ โชติกธีรกุล รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ชี้แจงความสับสนที่เกิดขึ้น เรื่องการขอคืนเงินประกันว่า เงินประกันที่ กฟภ. จะคืนให้กับประชาชนตามนโยบายรัฐบาลนั้น เป็นเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ไม่ใช่เงินประกันมิเตอร์ ซึ่ง กฟภ.ไม่เคยเรียกเก็บเงินส่วนนี้ โดยเงินประกันการใช้ไฟฟ้า เป็นค่าธรรมเนียมการใช้ไฟฟ้าที่เรียกเก็บเพียงครั้งเดียว เพื่อเป็นการวางหลักประกันกรณีผู้ใช้ไฟไม่ชำระ หรือหักจากหนี้ติดค้าง

ส่วนที่มีข้อสงสัยกันว่าหากขอเงินประกันส่วนนี้คืนแล้ว จะถูกตัดสิทธิ์ใดหรือไม่ อยู่ภายใต้สำนักงานกำกับกิจการพลังงาน การดำเนินการใดๆจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานสัญญา ไม่มีการลิดรอนสิทธิ์ใดๆ  ผู้ใช้ไฟจะไม่ถูกตัดไฟทันทีหากขอคืนประกัน เมื่อครบกำหนดชำระ จะต้องแจ้งเตือนก่อน จากนั้นยังคงมีระยะผ่อนผันให้อีก รวมเวลาถึง 23 วัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ