ข่าว

องค์การอนามัยโลกตะลึงเชื้อร้ายแพร่เร็วสหรัฐ1วันตายทะลุร้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฮู" เตือนไวรัสเร่งความเร็วสู่ระบาดใหญ่ สหรัฐวันเดียวดับกว่า 100 อังกฤษล็อกดาวน์ 3 สัปดาห์ เมียนมาร์พบติดเชื้อครั้งแรก

            สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดไปทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มีนาคม สำนักข่าวพม่ารายงานว่ากระทรวงสาธารณสุข สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ประกาศพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นครั้งแรก เป็นชาย 2 คน อายุ 36 ปี เพิ่งเดินทางกลับมาจากสหรัฐ และอีกคนอายุ 26 ปี มีประวัติเยือนสหราชอาณาจักรเมื่อไม่นานมานี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล และทางการกำลังสืบหาผู้ติดต่อสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อทั้ง 2 คน

อ่านข่าว-ทรัมป์ลั่นสหรัฐจะเปิดธุรกิจใน 3 สัปดาห์-เถียงหมอคอเป็นเอ็น

 

 

          จากผลพวงดังกล่าว สื่อพม่าเผยแพร่ภาพชาวบ้านในกรุงย่างกุ้ง ออกซื้อหาเครื่องอุปโภคบริโภคในช่วงกลางดึกหลังกระทรวงสาธารณสุขยืนยันการพบผู้ติดเชื้อ อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีรายงานว่าทางการเมียนมาร์เตรียมพื้นที่สนามมวยในกรุงย่างกุ้ง ไว้รองรับสถานการณ์หากเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

อังกฤษห้ามเดินทาง 3 สัปดาห์
          วันเดียวกัน นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ออกมาประกาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ ถึงมาตรการคุมเข้มการใช้ชีวิตของชาวอังกฤษเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยนับจากนี้ไปเป็นเวลา 3 สัปดาห์ ชาวอังกฤษทุกคนจะต้องกักบริเวณตัวเองอยู่ในบ้านพัก เว้นแต่จะออกไปซื้อข้าวของที่จำเป็น ไปออกกำลัง พบแพทย์ หรือเดินทางไปทำงานเท่านั้น ส่วนร้านขายสินค้าที่ไม่จำเป็นอื่นๆ ถูกสั่งให้ปิด นอกจากนี้ยังมีคำสั่งห้ามการรวมตัวกันในที่สาธารณะมากกว่า 2 คนขึ้นไปในกรณีผู้ที่ไม่ได้อาศัยอยู่ด้วยกัน หากใครฝ่าฝืนเจ้าหน้าที่ตำรวจมีอำนาจในการบังคับใช้กฎหมาย
          คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัฐบาลไม่พอใจที่ประชาชนไม่ให้ความร่วมมือกับมาตรการที่รัฐขอให้ลดการติดต่อทางสังคม โดยยังพบเห็นผู้คนใช้ชีวิตอย่างสนุกสนานเหมือนเดิม ออกไปสัมผัสแสงแดดฤดูใบไม้ผลิตามสวนสาธารณะต่างๆ และแถบชนบททั่วประเทศทั่วไป

จีนเลิกคำสั่งปิดอู่ฮั่นมีผล 8 เม.ย.
          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จีนจะอนุญาตให้ผู้คนในมณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของประเทศ ที่ถูกสั่งปิดเมืองเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ กลับมาเดินทางได้ตามปกติแล้ว ทั้งนี้สำหรับพลเมืองที่มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงดีจะสามารถเดินทางออกจากมณฑลหูเป่ยได้ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของวันที่ 24 มีนาคมนี้ ส่วนผู้คนที่อาศัยอยู่ในนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะยกเลิกคำสั่งห้ามการเดินทางในวันที่ 8 เมษายน

อิตาลีตาย-ติดเชื้อลดลงวันที่2
          ส่วนสถานการณ์ในประเทศอิตาลีพบว่าทางการออกประกาศยอดผู้เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาว่าเพิ่มขึ้น 602 คน ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นของการเสียชีวิตที่น้อยที่สุดใน 4 วัน เช่นเดียวกับยอดผู้ติดเชื้อที่ลดลงเช่นกัน โดยยอดผู้เสียชีวิตในอิตาลีขณะนี้อยู่ที่ 6,077 ราย ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วอยู่ที่ 63,927 คน โดยมีการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อ 4,789 คนใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าน้อยที่สุดในรอบ 5 วัน ซึ่งการลดลงของผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อรายใหม่ในครั้งนี้ทำให้เกิดความหวังว่า ช่วงเวลาของการแพร่ระบาดใหญ่ในอิตาลีอาจจะผ่านพ้นไปแล้ว

‘อเมริกา’วันเดียวตาย100 ราย
          ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์แพร่ระบาดในสหรัฐอเมริกาพบว่า มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากถึงกว่า 100 รายในวันเดียว ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 541 ราย และยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่กว่า 42,663 ราย โดยพบผู้ป่วยในทั้ง 50 รัฐทั่วสหรัฐอเมริกา รวมทั้งในดินแดนในเครือของสหรัฐอเมริกาอย่าง ดิสตริกต์ออฟโคลัมเบีย กวม เครือรัฐเปอร์โตริโก หมู่เกาะเวอร์จิน โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ในรัฐนิวยอร์ก 157 ราย และรัฐวอชิงตัน 110 ราย ที่ลุยเซียนาอีก 34 ราย เฉพาะที่รัฐนิวยอร์กมีผู้ป่วยมากกว่า 20,000 ราย

‘ชาวเอเชีย’ใน‘สหรัฐ’แห่ซื้อปืน
          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวเอเชียและชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียแห่ซื้อปืนจำนวนมาก เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย จากการถูกคุกคามและถูกเหยียดว่าเป็นกลุ่มที่แพร่โควิด-19 โดยร้านขายปืนระบุว่า ยอดขายเพิ่มขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 10,000 ดอลลาร์เหรียญสหรัฐต่อวันในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยลูกค้า 80-90% เป็นผู้ซื้อปืนครั้งแรก และเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่มีภูมิหลังเป็นชาวเวียดนาม ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่มีการระบาดของไวรัสมีรายงานว่าเกิดเหตุทำร้ายชาวเอเชียในนครลอสแองเจลิส ซานฟรานซิสโก นิวยอร์ก และเมืองต่างๆ ทั่วโลก กลุ่มพันธมิตรของเอเชียน-อเมริกันที่อยู่ในแคลิฟอร์เนีย จึงได้ตั้งเว็บรายงานอาชญากรรมการทำร้ายคนเอเชียที่เกี่ยวข้องกับไวรัส ปรากฏว่าภายใน 24 ชั่วโมงมีรายงานเข้ามามากกว่า 40 ราย

ไต้หวันปรับ1ล้านหนุ่มหนีเที่ยว
          มีรายงานว่าชายคนหนึ่งในไต้หวันเสียเงินจำนวนมากจากการย่ำราตรีค่ำคืนเดียว โดยถูกทางการไต้หวันปรับเงินเป็นจำนวน 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (ประมาณ 1.08 ล้านบาท) จากการออกไปเที่ยวไนต์คลับโดยไม่สนใจคำสั่งบังคับกักกันโรคที่บ้านพักเป็นเวลา 14 วัน โดยชายคนดังกล่าวถูกจับได้ว่าหนีออกไปปาร์ตี้ในกรุงไทเป ระหว่างที่ตำรวจเข้าตรวจตราที่ไนต์คลับแห่งหนึ่งตามปกติเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ทั่วโลกตาย16,497 ติดเชื้อ 378,287
          ด้านยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 16,497 ราย โดยอิตาลีรั้งอันดับแรกตามด้วยจีน ขณะที่สเปนมีผู้เสียชีวิต 2,031 คน อิหร่าน 1,018 คน และประเทศที่มีผู้เสียชีวิตหลักร้อย ได้แก่ ฝรั่งเศส 860 คน สหรัฐ 520 คน อังกฤษ 335 คน เนเธอร์แลนด์ 213 คน เยอรมนี 123 คน สวิตเซอร์แลนด์ 120 คน และเกาหลีใต้ 111 คน ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อรวมทั่วโลกอยู่ที่ 378,287 คน โดยจีนยังมีการยืนยันผู้ติดเชื้อมากที่สุดที่ 81,496 คน อิตาลี 63,927 คน สหรัฐ 43,667 คน สเปน 35,136 คน เยอรมนี 29,056 คน อิหร่าน 23,049 คน ฝรั่งเศส 20,123 คน ขณะที่ผู้ติดเชื้อซึ่งหายจากอาการป่วยแล้วอยู่ที่ 100,958 คน

ฮูชี้โควิดเร่งความเร็วระบาดใหญ่
          ด้านองค์การอนามัยโลก (ฮู) ออกมาเตือนเรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเร่งความเร็วขึ้น หลังมีการยืนยันการแพร่ระบาดจากทั่วโลกแล้ว โดยนายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ยังคงมีความเป็นไปได้ที่จะเปลี่ยนแปลงแนวโน้มดังกล่าว โดยได้ขอให้ประเทศต่างๆ ต้องตรวจเข้มเพื่อยืนยันตัวผู้ติดเชื้อ รวมถึงการติดตามตัวผู้ที่อาจจะติดเชื้อจากการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น พร้อมยังได้ขอให้ผู้คนอยู่แต่ในบ้านพัก ปฏิบัติตามมาตรการการรักษาระยะห่างระหว่างกันในที่สาธารณะ หรือ โซเชียล ดิสแทนซิ่ง เพราะถือว่ามีความสำคัญในการช่วยลดความเร็วในการแพร่ระบาดของไวรัส

“ซีดีซี” ยกระดับเตือนมาไทย
          เว็บไซต์ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ของสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศยกระดับเตือนการเดินทางมาประเทศไทย ขึ้นเป็นระดับ 3 คือ หลีกเลี่ยงการเดินทางมาไทย หากไม่จำเป็น และมีการแพร่เชื้อ “โควิด-19” อย่างต่อเนื่องเป็นวงกว้าง โดยประกาศของซีดีซี ระบุว่า ประเทศไทยมีการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ซีดีซี จึงแนะนำให้ผู้ที่เดินทางหลีกเลี่ยงการเดินทางมายังประเทศไทย ในทุกกรณีที่ไม่มีความจำเป็น โดยผู้ที่เดินทางมาจากประเทศไทย ควรจะกักตัวอยู่ในที่อยู่อาศัยเป็นเวลา 14 วันหลังจากเดินทางกลับมา เพื่อดูอาการ และเว้นระยะห่างทางสังคม

เยอรมนีทุ่ม1,600 ล้านพาคนกลับ
          นายไฮโค มาส รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี แถลงเมื่อวันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลเยอรมันประสบความสำเร็จในการอพยพประชากรชาวเยอรมันจำนวน 120,000 คนที่ติดอยู่ในประเทศต่างๆ กลับประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากเยอรมนีประกาศปิดพรมแดนลงในช่วงเวลาที่ไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดไปทั่วโลก โดยรัฐบาลเยอรมันทุ่มงบ 50 ล้านยูโร หรือราว 1,645 ล้านบาท เพื่อจัดสรรเที่ยวบินเพื่อให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดได้กลับประเทศ

‘ยูเอ็น’วอนคู่ขัดแย้งทั่วโลกหยุดยิง
          ด้านนายอันโตนิโอ กูร์แตร์เรส เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องขอให้คู่ขัดแย้งทั่วโลกที่กำลังทำสงครามกันอยู่ให้หยุดยิง เพื่อปกป้องประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ขัดแย้งให้ปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในเวลานี้ โดยการประกาศมีขึ้นหลังซีเรีย ประเทศที่ตกอยู่ท่ามกลางสงครามเป็นเวลานานกว่า 10 ปี พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นรายแรก ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญและนักการทูตหลายรายต่างออกมาเตือนว่าประเทศที่ตกอยู่ในภาวะสงครามจะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาด เนื่องจากความยากจนและระบบสาธารณสุขที่ไม่มีมาตรฐานในประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ