ข่าว

ชุมชนเด้งรับแผนดูแลสุขภาพ สู้ภัยโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หน่วยงานด้านสุขภาพจับมือภาคประชาสังคม รวมพลังพลเมืองตื่นรู้ สร้างธรรมนูญตำบล หนุนรัฐ สู้ภัย โควิด-19

 

 

          สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) -24 มี.ค. 2563 นพ.สำเริง แหยงกระโทก ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานการประชุมผู้บริหารของหน่วยงานด้านสุขภาพด้านสังคม ผู้แทนกรมการปกครอง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และเครือข่ายหมออนามัย 7 องค์กร เพื่อกำหนดมาตรการร่วมของหน่วยงานด้านสุขภาพและด้านสังคมในส่วนกลาง และเครือข่ายประชาสังคมในพื้นที่ จับมือขับเคลื่อนเตรียมความพร้อมของประชาชนในการดูแลสุขภาพตัวเอง ครอบครัว และหนุนช่วยมาตรการต่างๆ ของภาครัฐเพื่อต่อสู้กับวิกฤตการระบาดของโรคโควิด19 ที่มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น

 

ชุมชนเด้งรับแผนดูแลสุขภาพ สู้ภัยโควิด

 

          นพ.สำเริง กล่าวว่า การขับเคลื่อน “รวมพลังพลเมืองตื่นรู้ หนุนช่วยรัฐสู้ภัยโควิด19” มีเป้าหมายเพื่อยกระดับการรับรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ด้วยการใช้ตำบลเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์และจัดกระบวนการของประชาชน อาสาสมัครกลุ่มต่างๆ และหน่วยงานในพื้นที่เพื่อให้เกิดข้อตกลงร่วมของประชาชนหรือธรรมนูญประชาชนสู้ภัยโควิด19

 

ชุมชนเด้งรับแผนดูแลสุขภาพ สู้ภัยโควิด


          ด้าน นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติร่วมกันว่าจะขับเคลื่อนโครงการ รวมพลังพลเมืองตื่นรู้ หนุนช่วยรัฐสู้ภัยโควิด-19ให้เกิดข้อตกลงร่วมของประชาชนหรือธรรมนูญประชาชนสู้ภัย โควิด-19ทุกตำบลชุมชนหมู่บ้าน ภายในช่วงเดือนเมษายนนี้ และในกรุงเทพฯ อาจดำเนินการนำร่องที่สอดคล้องกับสถานการณ์และบริบทของพื้นที่เป็นตัวอย่างในบางชุมชนพื้นที่หรือบางเขต       

 

ชุมชนเด้งรับแผนดูแลสุขภาพ สู้ภัยโควิด

 

         ขณะที่ นายมงคล เงินแจ้ง แกนนำเครือข่ายหมออนามัย 7 องค์กร กล่าวว่า เป้าหมายหลักของการขับเคลื่อน “รวมพลังพลเมืองตื่นรู้ หนุนช่วยรัฐสู้ภัยโควิด19” คือให้ประชาชนในพื้นที่เกิดการรับรู้ข่าวสารและเข้าใจมาตรการต่างๆ ในการสู้ภัยโควิด-19 ทำให้เปลี่ยนจากประชาชนที่ตื่นกลัว เป็นพลเมืองที่ตื่นรู้และมีบทบาทสำคัญในการดูแลตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคม ร่วมสู้ภัยโควิด-19 ด้วยมาตรการของประชาชนเอง และขณะนี้มีการดำเนินการเรื่องนี้ไปหลายพื้นที่แล้ว เช่น ธรรมนูญสุขภาพตำบลสร้างนกทา ว่าด้วยปฏิบัติการต้านโควิด-19 หรือธรรมนูญตำบลหนองหลวงว่าด้วยมาตรการเร่งด่วนเฉพาะกิจเกี่ยวกับโควิด19 หรือประกาศมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด19 ของเทศบาลตำบลพนา และ อบต.ไร่ขี เป็นต้น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ