ข่าว

"ผอ.ภัทรา" ยันป่วยโควิด-19 ดับ ไม่แพร่เชื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตายจากโควิด "ศพ" ไม่แพร่เชื้อ ฌาปนกิจได้ตามปกติ

 

               หมอเผย ศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ถูกบรรจุในซองซิป 2 ชั้น ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ไม่ให้สารคัดหลั่งหลุดรอด ไม่อนุญาตให้ญาติจับศพ อาบน้ำศพ เผาด้วยความร้อนมากกว่า 60-70 องศา ฆ่าเชื้อเกลี้ยง ไม่เหลือแพร่ผ่านควัน ฌาปนกิจได้ตามปกติ แต่ ”พระ-ผู้ร่วมงาน” ต้องเว้นระยะห่าง

 

อ่านข่าว หมอไขปมสงสัย ประเด็นการจัดงานฌาปนกิจศพให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19

 

               เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2563 พญ.ภัทรา อังสุวรรณ ผอ.สถาบันพยาธิวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกระแสตื่นกลัวการจัดการศพผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ว่า ขอให้ประชาชนอย่าได้ตื่นกลัว เพราะขั้นตอนการจัดการกับศพผู้เสียชีวิตทุกราย ทุกรพ.จะทำเป็นมาตรฐานเดียวกัน

 

               คือ เมื่อเสียชีวิต ร่างผู้เสียชีวิตจะถูกนำมาบรรจุลงในถุงซิป 2 ชั้น เพื่อป้องกันสารคัดหลั่งหลุดรอดออกมา พร้อมกับมีการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ พ่นลงไป โดยศพจะไม่ได้ถูกฉีดน้ำยา แต่จะถูกนำไปแช่แข็งที่อุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส และมีข้อปฏิบัติให้ญาติปฏิบัติการอย่างเคร่งครัด คือ ไม่มีการอาบน้ำ และไม่มีอนุญาตให้ญาติสัมผัสจับต้องศพโดยใช้มือเปิดถุงซิปออก เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ

 

               ด้าน นพ.ทรงคุณ วิญญูวรรธน์ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ สถาบันพยาธิวิทยา กล่าวว่า การแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 นี้ เกิดจากสารคัดหลั่งทางเดินหายใจ ผ่าน ละอองฝอย ไอ จาม ศพไม่ไอจึงไม่มีการแพร่เชื้อ นอกจากนี้ศพยังถูกบรรจุอยู่ในถุงซิปถึง 2 ชั้น เพื่อป้องกันไม่ให้สารคัดหลั่งหลุดรอดออกมา

 

               ยิ่งเก็บศพไว้นานเชื้อยิ่งลดน้อยลง เพราะธรรมชาติของเชื้อโรค ที่อยู่ในเซลล์ต่างๆ ของร่างกาย เมื่อเสียชีวิตลง เซลล์ต่างๆ เนื้อเยื่อต่างๆ ก็ตายลง ทำให้เชื้อโรคอยู่ไม่ได้ต้องตายตามไป หรือลดปริมาณลงเช่นกัน

 

               นอกจากนี้ การเผาศพที่วัด ใช้ความร้อนมากกว่า 60-70 องศา เนื้อเยื่อผิวหนังมอดไหม้ กระดูกยังสลาย เชื้อโรคต้องหมดไปด้วย และเชื้อโรคก็ไม่แพร่ทางควัน เพราะหมดไปในขั้นตอนการเผาแล้ว ดังนั้น คนไปร่วมงานสวดพระอภิธรรมศพสามารถทำได้โดยปกติ เพียงแต่ให้พระและผู้ร่วมงาน มีระยะห่างจากกัน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ