ข่าว

อัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน กทม.และปริมณฑล สุดน่าเป็นห่วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.ทวีสิน วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผย กรุงเทพฯ และ ปริมณฑลเป็นพื้นที่น่าห่วง เพราะมีอัตราคนติดเชื้อ 1 คนสามารถส่งตัวเชื้อได้ 3 คนครึ่ง ถ้าหากไม่รีบดูแลจะทำให้คนติดเชื้อทวีคูณขึ้นเรื่อยๆ

นพ.ทวีสิน วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผย กรุงเทพฯ และ ปริมณฑลเป็นพื้นที่น่าห่วง เพราะมีอัตราคนติดเชื้อ 1 คนสามารถส่งตัวเชื้อได้ 3 คนครึ่ง ถ้าหากไม่รีบดูแลจะทำให้คนติดเชื้อทวีคูณขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ผู้ติดเชื้อ 1 คนสามารถส่งต่อเชื้อได้ 2 คน ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานโลก อย่างไรก็ตาม โดยสรุปรวมผู้ป่วยกลับบ้าน 57 ราย รักษาตัวที่โรงพยาบาล 766 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 3  ราย รวมผู้เสียชีวิต 4 ราย ผู้ป่วยสะสม 827 ราย

 

เมื่อถามว่ามาตรการควบคุมที่ออกมา เช่น การให้ทำงานอยู่ที่บ้านจำเป็นต้องเพิ่มระดับมากกว่านี้ เช่น ออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ฉุกเฉินหรือไม่  นพ.ทวีสิน กล่าวว่า เราเรียนรู้จากต่างประเทศ เขาค่อยๆ ปรับระดับจากอ่อนไปแข็ง รวมถึงขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชน เช่น ประเทศจีนออกมาตรการอะไรมาประชาชนก็ให้ความร่วมมือ ถ้าไม่อยากให้ภาครัฐออกประกาศมาตรการที่เข้มข้นประชาชนต้องร่วมมือกันควบคุมโรค ยังรวมถึงระยะการแพร่ของโรคด้วยถ้าปล่อยให้ระบาดมากมาทำแค่ไหนก็ไม่พอ 

 

 

 

ด้านพญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ทั่วโลก 192 ประเทศ ผู้ป่วยสะสม 3.66 แสนกว่าราย เสียชีวิต 16,098 ราย ซึ่งประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 31 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ