ข่าว

"สว.สมชาย" จี้รัฐบาลเร่งประกาศ พรก.ฉุกเฉิน คุมโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมชาย แสวงการ" สมาชิกวุฒิสภา เรียกร้องรัฐบาลเร่งประกาศ พรก.ฉุกเฉิน ควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโรคโควิด-19 ก่อนที่จะสายเกินแก้

 

                วันที่ 24 มี.ค.2563 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์ข้อความเรียกร้องรัฐบาลประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน ควบคุมการระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโรคโควิด-19

                อ่านข่าว "ศาสตรา ศรีปาน" ลั่นไม่รับเงินเดือน ส.ส. จนกว่าโควิดจะหมดไป

 

 

 

 

 

                โดยข้อความระบุว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการระบาดไวรัสโรคโควิด-19 โดยเร็วก่อนที่จะสายเกินแก้ครับ

                เพราะอำนาจพิเศษนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลจะสามารถนำมาใช้รับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน มีบัญญัติในมาตรา 9 และ 11 รวมๆ ประมาณ 16 มาตรการ เช่น

                ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน หรือ "เคอร์ฟิว" / สั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ / สั่งปิดเส้นทางคมนาคม / ห้ามชุมนุมมั่วสุม หรือไปรวมตัวกันจำนวนมากๆ / ห้ามนำเสนอข่าวสารที่กระทบกับสถานการณ์ / ห้ามใช้อาคารสถานที่ตามที่กำหนด / รวมถึงประกาศให้เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเป็น "เจ้าพนักงาน" ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งจะทำให้มีเอกภาพในการปฏิบัติและการสั่งการมากขึ้นด้วย

                แต่มาตรการพิเศษเหล่านี้ ไม่ได้เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติทันทีหลังประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ / แต่ต้องให้นายกฯประกาศ "ข้อกำหนด" เป็นเรื่องๆ เป็นมาตรการๆ ไป / เหมือนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ประกาศใช้ทั้งกฎอัยการศึก และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ / แต่ไม่เคยประกาศ "เคอร์ฟิว" มีแค่ขอความร่วมมือห้ามออกจากบ้านบางช่วงเวลาเท่านั้น #ประเทศไทยจะต้องชนะ #ถึงเวลาใช้ยาแรงได้แล้วครับ

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ